Lamine Yamal và điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới

Lamine Yamal và điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới
7 giờ trướcBài gốc
Lamine Yamal hay Endrick đều thi đấu rất nhiều ngay từ khi mới 16, 17 tuổi.
Phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu và Theo dõi Số liệu Bóng đá (CIES Football Observatory) chỉ ra việc các cầu thủ dưới 20 tuổi đang đóng vai trò quan trọng hơn (ở CLB - PV) với môn thể thao vua. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bóng đá thế giới.
Xu hướng chung hiện nay là các đội bóng trọng dụng ngày một nhiều những cầu thủ chưa đến 20 tuổi hoặc thậm chí trẻ hơn. Dàn cầu thủ như Lamine Yamal và Pau Cubarsi (Barcelona) hay Endrick (Real Madrid), Kobbie Mainoo (MU),... được khoác áo đội một từ rất sớm. Ở độ tuổi 16 hay 17, những tài năng trẻ hàng đầu kể trên sắm vai trò trụ cột ở đội bóng.
Xu thế mới
Sau khi vô địch châu Âu cùng tuyển Tây Ban Nha và trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử giải đấu, Yamal đạt đến đỉnh cao về mặt danh hiệu, điều nhiều đồng nghiệp lớn tuổi phải mơ ước. Ở tuổi 17, Yamal có suất đá chính bên hành lang phải của Barca lẫn tuyển Tây Ban Nha. Anh được đề cử cho giải Quả bóng vàng 2024 và là thủ lĩnh của đội bóng xứ Catalonia.
Điều tương tự cũng xảy ra với Pau Cubarsí, người được CIES thống kê có số phút thi đấu nhiều thứ hai trong nhóm các cầu thủ tuổi teen, sau Yamal. Trung vệ người Catalonia cũng là ứng cử viên cho Giải thưởng Kopa 2024, được ban tổ chức Quả bóng vàng trao cho tài năng trẻ hay nhất. Vào mùa hè vừa qua, Cubarsi cũng giành huy chương vàng tại Olympic Paris 2024.
Endrick là cầu thủ tuổi teen có số phút thi đấu nhiều thứ ba ở các giải hàng đầu, theo CIES. Sau khi gia nhập Real Madrid, Endrick giới thiệu mình với bóng đá châu Âu bằng bàn thắng trong trận ra mắt trước Valladolid tại vòng 4 La Liga.
Sau đó, ở tuần đầu tiên Champions League, tiền đạo 18 tuổi cũng sút tung lưới Stuttgart giúp Real Madrid thắng 3-1. Giống như Yamal, Endrick cũng tạo được chỗ đứng cho mình trong đội hình tuyển Brazil hiện tại.
Endrick năm nay mới 18 tuổi.
Vai trò quan trọng
Mọi thứ đã thay đổi. Hiếm có khi nào số lượng cầu thủ trẻ tài năng trở thành trụ cột các đội bóng hàng đầu nhiều như hiện tại. Những đội bóng như Paris Saint-Germain, Manchester United, Manchester City, Bayern Munich hay Juventus rất mạnh dạn trong việc phát triển các tài năng trẻ.
Những cầu thủ như Kobbie Mainoo (MU), Warren Zaïre-Emery (PSG), Rico Lewis (Manchester City), hay Kenan Yildiz (Juventus) đều đang đóng vai trò quan trọng ở CLB chủ quản. Việc đầu tư, phát triển và trọng dụng cầu thủ trẻ không còn là trào lưu tạm thời, mà đang trở thành chiến lược dài hạn của nhiều CLB lớn.
Thực tế, kể từ khi bóng đá phát triển trở thành ngành công nghiệp không khói hái ra tiền, mọi CLB đều tập trung vào việc phát triển các tài năng trẻ. Tuy nhiên, dám sử dụng họ thường xuyên ở độ tuổi 17,18 hay thậm chí 16 lại là câu chuyện khác.
Kobbie Mainoo đang là trụ cột của MU và tuyển Anh.
PSG, Real Madrid, Barca, Man City, Dortmund hay Juventus đều cho phép các cầu thủ tuổi teen ra sân thi đấu nhiều trong hai năm qua. Sự phát triển của các cầu thủ trẻ còn phản ánh xu hướng chung của bóng đá hiện đại, nơi các CLB phải thích ứng với những thay đổi về tài chính, sự cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ người hâm mộ.
Đầu tư vào các tài năng trẻ giúp các câu lạc bộ đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững, đồng thời mở ra những cơ hội mới để tạo dựng hình ảnh và thương hiệu. Bóng đá thế giới trong tương lai sẽ được định hình bởi thế hệ cầu thủ trẻ mới mang tên Yamal, Endrick, hay Warren Zaïre-Emery, Kobbie Mainoo.
Tường Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/lamine-yamal-va-dieu-chua-tung-co-trong-lich-su-bong-da-the-gioi-post1499396.html