Lan tỏa hành động hiến máu cứu người trong Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh

Lan tỏa hành động hiến máu cứu người trong Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh
4 giờ trướcBài gốc
Với mong muốn góp phần cung cấp nguồn máu dự trữ phục vụ công tác điều trị bệnh nhân cần máu, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập “Ngân hàng hiến máu lưu động”. Qua gần 3 năm triển khai, 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc cùng hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên, người lao động tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại địa phương.
Tình nguyện viên “Ngân hàng hiến máu lưu động” tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024
Theo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác tổ chức, vận động HMTN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu lượng máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân cần máu luôn ở mức cao và cấp thiết. Xuất phát từ thực tế trên, được sự hỗ trợ từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thành lập “Ngân hàng hiến máu lưu động”. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các Công đoàn cơ sở trực thuộc, đoàn viên và người lao động trong toàn ngành đăng ký tham gia hưởng ứng.
Đồng chí Chiêm Ích Hiệp - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, cho biết: “HMTN không chỉ để cứu sống người bệnh mà còn thể hiện lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Từ những ý nghĩa cao đẹp đó, “Ngân hàng hiến máu lưu động” của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh được thành lập. Trong buổi lễ ra mắt, chúng tôi thật sự vui mừng vì thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhưng gần 200 cán bộ, giáo viên, người lao động của 47 Công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia hưởng ứng. Từ 197 đơn vị máu nhận được trong lần hoạt động đầu tiên là những tín hiệu tích cực giúp Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh quyết tâm duy trì hoạt động của mô hình, hướng đến mục tiêu bổ sung lượng máu phục vụ công tác cấp cứu người bệnh”.
Sau khi ra mắt, “Ngân hàng hiến máu lưu động” hoạt động. Việc tiếp nhận máu được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ và các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức HMTN tập trung định kỳ mỗi năm 2 lần, theo địa điểm luân phiên tại các trường học trong tỉnh. Tình nguyện viên có thể đăng ký tham gia HMTN định kỳ hoặc theo hình thức gọi điện thoại trực tiếp khi các bệnh viện cần máu cấp cứu người bệnh.
Để thực hiện hiệu quả “Ngân hàng hiến máu lưu động”, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền; thành lập kênh Youtube và Trang Fanpage Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp để lan tỏa thông tin, ý nghĩa của việc HMTN đến từng công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ quà cho các tình nguyện viên khi tham gia HMTN. Nhờ đó, từ thời điểm mới thành lập đến nay, “Ngân hàng hiến máu lưu động” luôn duy trì hoạt động và mỗi đợt thu hút trên 200 cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động tham gia HMTN.
Không chỉ HMTN, nhiều tình nguyện viên còn là hạt nhân lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người thông qua công tác vận động đồng nghiệp và người thân trong gia đình cùng tham gia. Như trường hợp của thầy Trần Bá Phước (SN 1973) - giáo viên Trường THPT Lấp Vò 3 (huyện Lấp Vò). Trước đây, thầy Phước thường xuyên tham gia HMTN mỗi khi địa phương phát động. Từ khi “Ngân hàng hiến máu lưu động” của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thành lập, thầy Phước đăng ký làm tình nguyện viên, đến nay đã tham gia 5 lần HMTN. Đồng thời vận động hơn 10 lượt giáo viên nhà trường tham gia vào “Ngân hàng hiến máu lưu động”, qua đó bổ sung lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng HMTN.
Theo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, “Ngân hàng hiến máu lưu động” hiện có hơn 400 tình nguyện viên đăng ký tham gia HMTN định kỳ, góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Đến tháng 9/2024, “Ngân hàng hiến máu lưu động” đã tổ chức 7 lần hiến máu tập trung, thu hút trên 2.000 lượt cán bộ, nhà giáo, người lao động đăng ký tham gia và tiếp nhận được 1.325 đơn vị máu. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Ngân hàng hiến máu lưu động”; phối hợp tốt với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức các đợt HMTN trong đoàn viên, người lao động vào dịp lễ, Tết; tuyên truyền lan tỏa phong trào HMTN, tạo nên hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. Cùng với đó, kịp thời biểu dương và đề nghị Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôn vinh, khen thưởng đoàn viên, người lao động có thành tích tiêu biểu trong tham gia hiến máu cứu người...
P.L
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/xa-hoi/lan-toa-hanh-dong-hien-mau-cuu-nguoi-trong-cong-doan-nganh-giao-duc-tinh-126404.aspx