Lạng Giang: Tập trung nguồn lực hoàn thành các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng

Lạng Giang: Tập trung nguồn lực hoàn thành các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng
2 giờ trướcBài gốc
Tích cực ở đơn vị điểm
Được lựa chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030, thời gian vừa qua, Đảng ủy xã Nghĩa Hưng đã chủ động rà soát, đánh giá bước đầu kết quả thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Khương, Bí thư Đảng ủy cho biết: “Qua rà soát, đến nay xã cơ bản hoàn thành 14/14 chỉ tiêu xác định từ đầu nhiệm kỳ. Có được kết quả này, thời gian qua xã tập trung ưu tiên các nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu khó, trong đó trọng tâm là xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng”.
Nông thôn mới Nghĩa Hưng khang trang.
Thực tế, trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, thực hiện nghị quyết của đảng ủy, xã đã dành nguồn kinh phí rất lớn để xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất giáo dục, văn hóa. Trong đó, từ nguồn ngân sách huyện và xã, trường tiểu học đã được xây dựng ra địa điểm mới với 2 dãy nhà 3 tầng, 30 phòng học, tổng trị giá hơn 28 tỷ đồng. Trường THCS cũng được đầu tư khoảng 8 tỷ đồng để xây mới nhà đa năng, tu bổ toàn bộ dãy nhà được trường tiểu học bàn giao lại; trường mầm non cũng đã được quy hoạch, xây dựng ở khu mới rộng 2,3 ha.
Bên cạnh đó, gần 2 năm qua, toàn xã đã xây dựng 5 nhà văn hóa mới đồng bộ, hiện đại; tu bổ, tôn tạo 3 khu di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn với kinh phí hàng chục tỷ đồng bằng hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm; cứng hóa tuyến đường nội đồng hơn 1 km phục vụ xây dựng cánh đồng chuyên canh sản xuất lúa; mở rộng gần 1 km đường trục kết nối với đường vành đai phía Bắc của huyện nhằm góp phần tạo sự kết nối giao thương, phát triển kinh tế. Được biết, Nghĩa Hưng được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu lĩnh vực nổi trội về văn hóa từ năm 2023. Hiện nay, toàn xã có 6/8 thôn NTM kiểu mẫu. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm, mặc dù các chỉ tiêu đã hoàn thành, nhưng với trách nhiệm của đơn vị tổ chức đại hội điểm, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, xã tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp Nghĩa Hưng giai đoạn 1 khoảng 152 ha; huy động các nguồn lực để sớm triển khai dự án xây dựng trường mầm non; nhà hiệu bộ trường tiểu học. Quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên bảo đảm tỷ lệ theo yêu cầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
Hoàn thiện hạ tầng
Theo đánh giá của Huyện ủy Lạng Giang, đến thời điểm này, đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết đại hội cấp mình nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiều chỉ tiêu đang được các xã, thị trấn tập trung cao, trọng tâm là đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Như tại Đảng bộ xã Tân Dĩnh, thực hiện mục tiêu chuẩn hóa và nâng chuẩn các trường học, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất giáo dục. Hiện xã đang triển khai thi công và gấp rút hoàn thành dãy nhà 3 tầng 12 phòng học cho trường THCS và dãy nhà 3 tầng 6 phòng học cho trường tiểu học, tổng kinh phí đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở Công an xã.
Tương tự, tại Đảng bộ xã Thái Đào, việc kiên cố hóa trường, lớp học cũng được quan tâm. 60 tỷ đồng từ ngân sách huyện, xã đã được đầu tư để xây mới trường tiểu học. Trường THCS hiện cũng hoàn thành GPMB, chờ bố trí kinh phí để triển khai thi công. Ngoài ra, xã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện trong công tác GPMB các dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn như khu đô thị số 1, 3 và 4; lập hồ sơ xây dựng trụ sở làm việc của xã ra địa điểm mới.
Ở Đảng bộ xã Tân Thanh, bên cạnh đầu tư cho giáo dục, xã chú trọng công tác GPMB phục vụ các dự án của huyện, xã; xây dựng hệ thống đường giao thông, nâng cấp thiết chế văn hóa. Được biết, thực hiện nghị quyết chuyên đề về GPMB từ đầu nhiệm kỳ, đến nay xã đã tập trung giải phóng được khoảng 40 ha, góp phần để các dự án hạ tầng khu dân cư, mở rộng trường THCS và một số đường giao thông trọng điểm triển khai thi công thuận lợi như: Đường thị trấn Vôi đi các xã Tân Thanh - Dương Đức; đường trục từ thị trấn Vôi kết nối với đường Nghĩa Hưng – Tiên Lục – Dương Đức; đường thị trấn Vôi đi xã Mỹ Hà. Cùng đó, đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng mới cơ sở vật chất trường tiểu học; thực hiện 20 công trình cứng hóa giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, trị giá khoảng 22 tỷ đồng. Giai đoạn 2022-2024, xã xây dựng thành công 5 thôn NTM kiểu mẫu; Trường Tiểu học xã Tân Thanh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2…
Có thể thấy, nhiệm kỳ 2020-2025, đảng bộ các xã, thị trấn ở huyện Lạng Giang đã có sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm cũng như các mục tiêu lớn mà nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình đề ra. Nhờ vậy, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đã sớm hoàn thành, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Tiêu biểu, đã xây dựng được 12/19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã đạt NTM kiểu mẫu; 77/230 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu (cơ bản vượt mục tiêu Đại hội). Hay như trong công tác giáo dục, huyện duy trì giữ vững tỷ lệ 100% trường học đạt chuẩn (cao hơn 5,6% so với bình quân chung toàn tỉnh), trong đó có 25 trường chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt 37,3%, vượt 2,3% so với mục tiêu Đại hội).
Có thể khẳng định, việc đảng bộ các xã, thị trấn trong Đảng bộ huyện Lạng Giang chủ động dồn lực, sớm hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đại hội cấp mình đề ra là một tín hiệu hết sức đáng mừng. Từ việc hoàn thành sớm, đảng bộ các địa phương sẽ có thêm động lực, qua đó chuẩn bị tốt cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Bài, ảnh: Quốc Trường
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/lang-giang-tap-trung-nguon-luc-hoan-thanh-cac-chi-tieu-ve-co-so-ha-tang-073009.bbg