Lắng nghe dân nói

Lắng nghe dân nói
7 giờ trướcBài gốc
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam (trái) tiếp dân theo mô hình “Buổi sáng với nhân dân”. Ảnh: P.Hằng
Qua đó đã giải quyết được nhiều vấn đề ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp.
Lắng nghe dân ngay đầu giờ làm việc
“Buổi sáng với nhân dân” là mô hình đang được triển khai rộng khắp từ cấp tỉnh đến cấp xã. Mô hình này được bắt đầu từ cách làm của thành phố Long Khánh vào cuối năm 2022. Trước tình trạng xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của người dân, đa số liên quan đến đất đai, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Long Khánh đã thống nhất triển khai mô hình “Buổi sáng với nhân dân” trên toàn thành phố để kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân mà không cần phải chờ đến các cuộc tiếp dân theo định kỳ.
Theo đó, từ 7h15-8h15, vào các ngày làm việc trong tuần, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các cơ quan, phường, xã của thành phố dành 60 phút tiếp dân. Từ năm 2023 đến nay, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy Long Khánh đã bố trí 180 ngày và bí thư Đảng ủy phường, xã có 2.565 ngày tiếp dân đến phản ánh, kiến nghị. Nội dung đơn thư, phản ánh chủ yếu liên quan tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, tái định cư... Những vấn đề thuộc thẩm quyền được lãnh đạo thành phố, phường, xã chỉ đạo giải quyết ngay; những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì báo cáo cấp trên xem xét giải quyết.
Thực hiện mô hình này, số đơn thư trên địa bàn thành phố Long Khánh đã giảm nhiều.
Để thực hiện hiệu quả mô hình “Buổi sáng với nhân dân”, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ tịch UBND cấp xã và người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị cấp huyện trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở làm việc hàng ngày từ 7-8h hoặc theo khung giờ phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
Với cách làm hiệu quả của thành phố Long Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo, bắt đầu từ tháng 7-2023, trừ những cuộc họp đặc biệt quan trọng, còn tất cả các cuộc họp khác bắt đầu lúc 8h30 để dành thời gian đầu buổi sáng các ngày làm việc cho lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp dân và doanh nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện nay người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều dành 60 phút đầu giờ tiếp dân.
Thời gian qua, trên địa bàn xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có nhiều dự án được triển khai thực hiện như: khu dịch vụ hậu cần Cảng Phước An; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành... nên đã có hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng đến cuộc sống. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong vùng dự án, tạo lòng tin cho nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân.
Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân cho biết, từ tháng 7-2023 đến tháng 6-2024, lãnh đạo xã đã tiếp 116 lượt công dân; trong đó 8 lượt tiếp theo mô hình “Buổi sáng với nhân dân”.
Tại huyện Thống Nhất, việc tiếp dân, đối thoại với dân được lãnh đạo huyện thực hiện bằng nhiều hình thức như tiếp tại trụ sở của huyện hoặc về tận xã để gặp gỡ, lắng nghe dân nói để dân đỡ phải di chuyển lên huyện.
Triển khai mô hình đến từng đơn vị
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thống Nhất Vũ Thị Yến cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bí thư Huyện ủy Thống Nhất đã tiếp công dân theo định kỳ 58 cuộc; tiếp công dân đột xuất 3 cuộc và tiếp dân theo mô hình “Buổi sáng với nhân dân” 25 cuộc. Đối với bí thư Đảng ủy xã, thị trấn, tiếp công dân định kỳ 1.320 cuộc; tiếp dân đột xuất 9 cuộc và tiếp dân theo mô hình “Buổi sáng với nhân dân” 548 cuộc.
Cùng với việc tiếp công dân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã tổ chức 13 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân và cấp xã tổ chức 52 cuộc.
Qua đối thoại, tiếp dân, nhiều thắc mắc xung quanh bất cập trong lĩnh vực đất đai, xây dựng được lãnh đạo huyện nắm bắt, chỉ đạo ngành chức năng xử lý thỏa đáng, giúp người dân thông hiểu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật. Đơn cử như sau buổi đối thoại của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, 4 hộ dân cuối cùng nằm trong Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã tự nguyện di dời, bàn giao đất; chính quyền không phải tổ chức cưỡng chế.
Theo Văn phòng Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm nay, Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và Quy chế số 02-QC/TU ngày 1-10-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 6 lượt công dân theo quy định. Nội dung tiếp chủ yếu liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù, tái định cư, việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh của người phải thi hành án theo quy định pháp luật...
Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, toàn tỉnh đã tiếp hơn 3,5 ngàn lượt. Tiếp nhận và xử lý 4.829/4.838 đơn, thư khiếu nại, tố cáo.
Từ ý nghĩa thiết thực của công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, mới đây Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký Công văn số 10549/UBND/KGVX về việc triển khai thực hiện mô hình “Buổi sáng với nhân dân” của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh tổ chức triển khai tại cơ quan, đơn vị về mô hình “Buổi sáng với nhân dân” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 21-1-2021 về tiếp tục đẩy mạnh Phong trào Thi đua dân vận khéo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Việc thực hiện mô hình này là một trong các tiêu chí đánh giá công tác dân vận hàng năm của các đơn vị.
UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã; thực hiện công tác kiểm tra đột xuất về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thường xuyên, nhất là công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Đồng thời, đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng mô hình “Buổi sáng với nhân dân”.
Phương Hằng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202409/lang-nghe-dan-noi-59f0601/