Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri
2 giờ trướcBài gốc
Tại các buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động chủ yếu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thời gian qua. Đồng thời lắng nghe, giải quyết các kiến nghị trong thẩm quyền và ghi nhận, tổng hợp để trình Quốc hội, các bộ, ngành chức năng trong thời gian tới.
Cử tri Quảng Ngãi kiến nghị nhiều vấn đề an sinh xã hội
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương: phường Phổ Vinh, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ và xã Tịnh Khê, Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi trong hai ngày 30/9 và 1/10.
Cử tri tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ vui mừng, phấn khởi về những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là trong những kỳ họp gần đây. Cử tri cũng đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tạo những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều vấn đến an sinh xã hội còn tồn tại.
Cử tri hai xã Tịnh Khê, Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi kiến nghị tình trạng thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước tại các địa phương bị nhiễm phèn, mặn, nguồn nước ngầm suy giảm; việc thu hồi đất của người dân để thực hiện các dự án nhưng chậm thực hiện đền bù, một số dự án đền bù chưa thỏa đáng; chính sách cho người có công còn nhiều bất cập; nhiều dự án du lịch biển ở Mỹ Khê đầu tư dang dở, bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên.
Cử tri hai Phường Phổ Vinh và xã Phổ Cường kiến nghị việc khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa; kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, sớm triển khai thực hiện dự án nâng cấp hồ Núi Ngang, hồ Liệt Sơn để đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho một số xã, phường phía nam thị xã Đức Phổ; sớm giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, tái định cư liên quan dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn xã.
Cử tri xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi kiến nghị các vấn đề chính sách người có công. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN
Các kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành, chính quyền các địa phương trả lời, giải đáp ngay tại Hội nghị tiếp xúc.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cử tri Quảng Ngãi đã quan tâm phản ánh đến đại biểu Quốc hội các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được quan tâm, đóng góp của cử tri để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội ngày càng chất lượng, hiệu quả. Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ngành, địa phương cần nắm chắc vấn đề, nắm chắc các Luật, các quy định mới của Trung ương đã có hiệu lực để trả lời thấu đáo cho cử tri; giải quyết dứt điểm các kiến nghị, bức xúc của cử tri, nhất là kiến nghị liên quan đến đất đai.
Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn cử tri Quảng Ngãi tiếp tục đồng thuận, đồng hành cùng các cấp chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Cử tri Bạc Liêu kiến nghị về đầu tư cho sản xuất nông nghiệp
Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN
Ngày 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu có buổi tiếp xúc cử tri tại thị xã Giá Rai và huyện Đông Hải.
Tại các buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của đất nước, đồng thời đánh giá cao những quyết sách quan trọng, kịp thời tại các Kỳ họp của Quốc hội trước đây, cũng như chương trình, nội dung tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới.
Cử tri bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Quốc hội; mong muốn Quốc hội tiếp tục có nhiều quyết sách quan trọng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Cử tri mong muốn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, có nhiều đóng góp hơn nữa trong xây dựng các dự án luật, quyết định các cơ chế, chính sách cho đất nước phát triển. Cử tri gửi đến Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực như: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bạo lực học đường; giá điện sinh hoạt tăng; giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp, thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản gia tăng ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, đời sống của người dân…
Cử tri Hà Văn Minh, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN
Liên quan đến lĩnh vực y tế, cử tri Hà Văn Minh (xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai) và cử tri Hồ Thanh Nga (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cho biết, giá mua bảo hiểm y tế tăng khiến việc tham gia bảo hiểm của người dân gặp khó, nhất là người lao động tự do, nông dân. Trong khi đó, khi khám bệnh sử dụng bảo hiểm y tế, bác sĩ kê đơn có những loại thuốc ngoài danh mục và người dân tự bỏ tiền để mua ở ngoài.
Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông Huỳnh Thanh Toàn (xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai) cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vùng nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm. Bởi hai năm qua, giá tôm thấp nhưng giá thức ăn, vật tư nuôi trồng thủy sản tăng cao dẫn đến người nuôi thua lỗ. Ông Huỳnh Thanh Toàn kiến nghị, Nhà nước cần quan tâm quản lý chặt giá nhập khẩu nguyên liệu chế biến thức ăn; bởi so với nhiều nước, giá thức ăn của Việt Nam cao hơn nhiều...
Liên quan đến nghề làm muối, ông Tạ Hoàng Nhiệm (cử tri xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cho rằng, Bạc Liêu có gần 1.400 ha sản xuất muối. Nghề muối ở Bạc Liêu được hình thành và phát triển hơn 100 năm. Dù đã được công nhận chỉ dẫn địa lý, công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, nhưng diêm dân chưa thể giàu lên từ muối. Để bảo tồn, nâng cao hiệu quả nghề muối Bạc Liêu, Ông Tạ Hoàng kiến nghị, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư nâng cấp hạ tầng cánh đồng muối, nâng cao hiệu quả và chất lượng muối, giúp diêm dân ứng dụng công nghệ để tăng năng suất, nâng cao thu nhập đảm bào cuộc sống.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cần tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề theo thẩm quyền. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền của địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, tổng hợp để trình Quốc hội và các bộ, ngành chức năng trong thời gian tới.
Cử tri Tây Ninh quan tâm các vấn đề về Bảo hiểm y tế, tham nhũng vặt
Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Giang Phương/TTXVN
Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có buổi tiếp xúc cử tri của tỉnh. Trên 200 cử tri đại diện cử tri các sở, ngành, phòng, ban, lực lượng vũ trang, tôn giáo, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh đến tham dự.
Tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thông tin đến cử tri một số nội dung về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế.
Cử tri tỉnh Tây Ninh thống nhất cao với nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8; đồng thời kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề được người dân quan tâm như: khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế, quyết liệt với nạn tham nhũng vặt và cần có sự đồng bộ về các thủ tục hành chính từ trung ương đến cơ sở.
Cử tri Trần Thị Tý, bày tỏ băn khoăn về những vướng mắc trong thủ tục xét tặng, truy tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang hiện nay tại địa phương chưa được đồng bộ cần sớm được tháo gỡ nhằm kịp thời hoàn chỉnh thủ tục cho Cựu Thanh niên Xung phong. Theo cử tri Tý, dù có văn hướng dẫn từ Trung ương nhưng khi đến cơ sở làm thủ tục thì được cơ sở trả lời chưa nắm thông tin.
Cử tri Nguyễn Thế Tân, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh mong muốn, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến vấn đề Bảo hiểm y tế. Theo Luật sư Nguyễn Thế Tân, hiện nay việc khám dịch vụ được các bệnh viện ưu tiên hơn người khám Bảo hiểm y tế, từ đó tạo ra sự không công bằng cho người tham gia Bảo hiểm y tế, điều này cần được chấn chỉnh.
Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần mạnh tay hơn nữa đối với tham nhũng vặt. Theo cử tri Tân, mức lương cơ sở chưa đáp ứng được điều kiện sống hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân khiến tham nhũng vặt phát sinh. Ông Nguyễn Thế Tân cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dễ dàng tiếp cận hơn các chính sách về hỗ trợ vốn khi chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận các ý kiến của cử tri và sẽ tổng hợp gửi đến các bộ, ngành để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho cử tri trong thời gian sớm nhất.
Phóng viên TTXVN tại địa phương
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/lang-nghe-giai-quyet-kip-thoi-kien-nghi-cua-cu-tri-20241001180426601.htm