Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn điểm mới của Luật Đất đai năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Báo cáo viên trình bày Chuyên đề Những điểm mới của luật Đất đai năm 2024 tại Hội nghị là PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng Khoa Pháp luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn, đại diện UBND các huyện và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Ông Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn.
Theo ông Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các chương trình phố biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. ”Lạng Sơn hiện có trên 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp rất nhỏ. Các doanh nghiệp đều có nhu cầu lớn về hỗ trợ kiến thức pháp luật”, ông Hưng nói và cho biết, việc được trung ương hỗ trợ tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật là cơ hội lớn để các doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện lĩnh hội các kiến thức pháp luật mới, nhất là luật Đất đai 2024.
Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến đã trình bày chuyên đề Những điểm mới của luật Đất đai năm 2024. ”Rất nhiều người đang hiểu sai về một số nội dung của Luật đất đai 2024. Chưa có luật nào quy định xác định giá đất theo giá thị trường cả”, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến khẳng định và cho biết, Luật Đất đai mới 2024 quy định 5 nguyên tắc xác định giá đất, đó là Phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường; Tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; Bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch; Bảo đảm tính độc lập trong việc định giá đất; Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng và chủ đầu tư.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến trình bày những điểm mới của luật Đất đai năm 2024.
”Xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường với xác định giá đất theo giá thị trường là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Rất nhiều người hiểm nhầm. Nhà nước không thể xác định giá đất theo giá thị trường được mà là xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến nhấn mạnh và cho biết, việc xác định giá đất được cân nhắc, thực hiện cùng một lúc theo 5 nguyên tắc chứ không chỉ riêng áp dụng nguyên tắc nào.
Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến đã trình bày nội dung các điểm mới của Luật đất đai năm 2024 về giá đất, về người sử dụng đất, về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, về giải quyết tranh chấp đất đai, về quyền và nghĩa vụ của công dân, về quy hoạch sử dụng đất, về đất nông nghiệp, về chế độ sử dụng đất...
Ngoài trình bày sâu về các nội dung mới của Luật Đất đai 2024, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến còn trình bày, phân tích sâu về việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, tái định cư...
Hội nghị đã diễn ra thành công, tốt đẹp, giúp nhiều doanh nghiệp, nhà quản lý cấp tỉnh, cấp huyện của Lạng Sơn tiếp nhận được nhiều thông tin mới, hữu ích về Luật Đất đai 2024.
Minh Hữu
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/lang-son-to-chuc-hoi-nghi-tap-huan-diem-moi-cua-luat-dat-dai-nam-2024-post529986.html