Lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen phủ nhận cáo buộc tham ô tại phiên tòa

Lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen phủ nhận cáo buộc tham ô tại phiên tòa
3 giờ trướcBài gốc
Phiên tòa kéo dài chín tuần là thời điểm quan trọng đối với bà Le Pen, người được kỳ vọng sẽ là ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Pháp vào năm 2027. Một bản án có tội có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự nghiệp chính trị của bà.
Lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen, cựu thành viên của Nghị viện châu Âu và là lãnh đạo của Đảng Mặt trận Quốc gia (RN), đến dự phiên tòa. Ảnh: Reuters
Bà Le Pen, 56 tuổi, đã ra tòa vào thứ Hai, sự kiện diễn ra gần một thập kỷ sau khi các cuộc điều tra ban đầu bắt đầu. Bà Le Pen, Đảng RN và 24 người khác - bao gồm các quan chức đảng, nhân viên và cựu nhà lập pháp - đều bị cáo buộc sử dụng tiền của Nghị viện châu Âu để trả lương cho nhân viên tại Pháp.
Lãnh đạo đảng và những người đồng bị cáo đã phủ nhận các cáo buộc, nói rằng số tiền đã được sử dụng hợp pháp. “Tôi nói rất rõ ràng: Tôi hoàn toàn không cảm thấy mình đã phạm phải bất kỳ hành vi sai trái hay bất hợp pháp nào”, bà nói. Thẩm phán chủ trì phiên tòa cho biết bà không hài lòng với câu trả lời của bà Le Pen.
Nghị viện châu Âu ước tính thiệt hại từ các hành vi tham ô bị cáo buộc này lên tới 3,5 triệu euro. Các cáo buộc dẫn đến phiên tòa này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2015, thậm chí bao gồm các hợp đồng từ năm 2004 đến năm 2016, qua đó làm dấy lên mối nghi ngờ trong dư luận về "động cơ chính trị" trong vụ việc này.
Nếu bà Le Pen và các bị cáo khác bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và số tiền phạt lên tới một triệu euro mỗi người. Bản án có tội cũng có thể dẫn đến các hình phạt bao gồm mất quyền công dân hoặc không đủ điều kiện để ra tranh cử.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 27 tháng 11.
Huy Hoàng (theo France24, AJ)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lanh-dao-cuc-huu-phap-marine-le-pen-phu-nhan-cao-buoc-tham-o-tai-phien-toa-post316842.html