Trường hợp nào được xóa án tích?

Trường hợp nào được xóa án tích?
2 giờ trướcBài gốc
Trả lời:
Luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, có ba hình thức xóa án tích, đó là đương nhiên được xóa án tích, xóa án tích do tòa án quyết định và xóa án tích trong trường hợp đặc biệt.
1. Đương nhiên được xóa án tích: Áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo quy định của BLHS.
2. Xóa án tích theo quyết định của tòa án: Áp dụng đối với người bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh.
3. Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt: Người bị kết án có thể được tòa án xóa án tích sớm hơn so với quy định của pháp luật trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì tòa án quyết định việc xóa án tích.
Điều kiện đương nhiên được xóa án tích
Theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 70 BLHS, anh (chị) đương nhiên được xóa án tích nếu trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù, đồng thời anh (chị) đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án (nếu có) và không phạm tội mới.
Theo quy đinh tại khoản 1 Điều 69 BLHS năm 2015, người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.
Thẩm quyền xác nhận về việc đương nhiên được xóa án tích
Theo quy định tại khoản 4, Điều 70 BLHS, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án, và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận người đó “không có án tích” nếu có đủ điều kiện theo quy định của BLHS.
Như vậy, nếu anh (chị) có yêu cầu xác nhận về việc “không có án tích” khi có đủ điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thực hiện thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Ban Kinh tế - Pháp luật
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/thong-tin-phap-luat/truong-hop-nao-duoc-xoa-an-tich--i747214/