Lãnh đạo Nga - Trung Quốc thúc đẩy quan hệ song phương

Lãnh đạo Nga - Trung Quốc thúc đẩy quan hệ song phương
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN
Tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình đánh giá cao quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga trong bối cảnh thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ và tình hình quốc tế nhiều biến động đan xen. Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và Nga liên tục làm sâu sắc và mở rộng sự phối hợp chiến lược toàn diện và hợp tác trên thực tế.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng cơ chế hợp tác BRICS là lực lượng trụ cột trong việc thúc đẩy thế giới đa cực một cách công bằng và có trật tự, cũng như toàn cầu hóa kinh tế có lợi và mang tính bao trùm. Nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng có cuộc thảo luận sâu rộng với ông Putin và các nhà lãnh đạo khác về sự phát triển của cơ chế hợp tác BRICS trong tương lai, nhằm đem lại nhiều cơ hội hơn cho các nước Nam bán cầu.
Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết ông muốn tăng cường quan hệ giữa Nga với Trung Quốc để thúc đẩy sự ổn định toàn cầu. Ông nhấn mạnh: “Sự hợp tác Nga - Trung trong các vấn đề thế giới đóng vai trò là một trong những yếu tố ổn định trên trường quốc tế”.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS.
Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ramaphosa chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục coi Nga là một đồng minh có giá trị và là người bạn có giá trị, đất nước đã ủng hộ chúng tôi ngay từ đầu: từ những ngày chúng tôi đấu tranh chống chế độ Apartheid, cho đến tận bây giờ”.
Về phần mình, ông Putin khẳng định Nga đặc biệt coi trọng việc tăng cường quan hệ với các nước châu Phi bởi Nga đang phối hợp với các nước này nhằm triển khai các văn kiện chung được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg. Chính phủ Nga mong muốn được tiếp đón nhà ngoại giao hàng đầu của Nam Phi tại hội nghị cấp bộ trưởng đầu tiên của Diễn đàn Đối tác Nga - châu Phi dự kiến được tổ chức tại thành phố Sochi vào ngày 9 - 10/11 tới.
Nguyễn Hằng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lanh-dao-nga-trung-quoc-thuc-day-quan-he-song-phuong-20241022225721629.htm