Chuẩn bị nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU

Chuẩn bị nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU
3 giờ trướcBài gốc
Trong buổi họp báo chiều nay tại Hà Nội, ông Margaritis Schinas cho biết: "Quan hệ Việt Nam - EU phát triển rất tốt đẹp và giờ là lúc có thể nâng cấp quan hệ lên mức sâu rộng hơn. Việt Nam sẽ có thêm một đối tác chiến lược toàn diện khi EU đang làm việc với Việt Nam để chuẩn bị nâng cấp quan hệ hai bên. Việt Nam là đối tác có vai trò đặc biệt với chúng tôi. Việt Nam là đối tác chủ chốt và đáng tin cậy, là trụ cột cốt lõi trong khu vực".
Ông Schinas cho rằng quan hệ hai bên rất tốt đẹp, tuy nhiên vẫn còn khả năng nâng cấp tốt đẹp hơn và hiện giờ là lúc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.
"Vì vậy chuyến thăm của tôi là tiền trạm cho một bước mới, giai đoạn mới trong quan hệ hai bên, từ quan hệ dựa trên Hiệp định thương mại tự do nâng cấp lên mức sâu rộng hơn là quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, mà chỉ một số quốc gia trên thế giới mới có", ông Margaritis Schinas cho biết thêm.
Ông Margaritis Schinas nhấn mạnh: "EU đang đang lên kế hoạch cho chuyến thăm chính thức của Chủ tịch EC Ursula von de Layen trong năm 2025 và đó là thời điểm thích hợp để nâng cấp quan hệ. Đây là một năm quan trọng khi hai bên đánh dấu kỷ niệm 35 năm quan hệ song phương".
Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch EC và ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam tại buổi họp báo
Trong thời gian ở Việt Nam, ông Schinas đã gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam. Qua các cuộc gặp, ông Schinas có rất nhiều đánh giá tích cực lạc quan với triển vọng nâng cấp quan hệ từ các quan chức chính phủ cả hai phía cũng như từ khu vực ngoài chính phủ.
Theo các con số thống kê, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực năm 2020. Sau gần bốn năm thực hiện, trao đổi thương mại và đầu tư của EU vào Việt Nam đã tăng lên rõ rệt.
Về xuất khẩu, EU là thị trường có đóng góp lớn thứ hai vào tăng trưởng giá trị xuất khẩu của Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhờ tận dụng những lợi thế của các mặt hàng xuất khẩu vào EU, Việt Nam khai thác được các ưu đãi trong EVFTA, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Các doanh nghiệp FDI của EU đã đem lại những tác động tích cực cho kinh tế Việt Nam, trong đó đã tạo ra hàng nghìn việc làm. EVFTA không chỉ có lợi ích về kinh tế mà còn giúp Việt Nam cải cách thể chế, thông qua thiết lập khung pháp lý công bằng và cơ chế lành mạnh để hai bên có thể đẩy mạnh hoạt động.
Ông Schinas nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện là quan hệ hai bên cùng thắng. Đây là tiến triển tốt vì hai bên đã có nhiều thành tựu trong việc thực hiện hiệp định thương mại tự do song phương. Đây là cơ hội vàng để nâng cấp quan hệ.
EU có công cụ Global Gateway (Cửa ngõ toàn cầu) - một cơ chế mà theo ông Schinas rất phù hợp với các nền kinh tế năng động như Việt Nam, cho phép huy động tài chính từ cả khu vực công và tư nhân để đầu tư cho phát triển kinh tế xanh.
EU cũng sẽ phối hợp với các thành viên EU triển khai một số sáng kiến trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo, phát triển các kỹ năng, nghiên cứu… Đây là những lĩnh vực mới với 2 phía và cũng quan trọng với EU.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch EU cho rằng từ giờ đến lúc nâng cấp quan hệ, thời gian không còn nhiều. Ông hy vọng hai bên sẽ giải quyết "một số ít vấn đề tồn đọng", như các văn bản pháp lý liên quan các vấn đề xã hội, việc gia nhập các công ước quốc tế của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) để giải quyết việc làm thỏa đáng… "Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của VIệt Nam để giải quyết các vấn đề này" - ông nói.
Về vấn đề thẻ vàng thủy sản IUU với Việt Nam, ông Schinas cho biết, đây cũng là một vấn đề tồn đọng trong quan hệ mà hai phía đều mong muốn gỡ bỏ trong thời gian tới.
Thu Hòa
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/chuan-bi-nang-cap-quan-he-viet-nam-eu-274716.htm