Lãnh đạo tỉnh Phú Yên chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc Báo CAND phản ánh

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc Báo CAND phản ánh
4 giờ trướcBài gốc
Tại cuộc họp báo, Thượng tá Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2021 Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra vụ việc liên quan hàng chục ngàn khối cát bị tạm giữ bên đường 24 tháng 3, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa. Sau đó, Công an tỉnh Phú Yên đã có nhiều văn bản báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UBND huyện Sơn Hòa cùng các ngành chức năng củng cố hồ sơ xử lý hành chính, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.
Thượng tá Nguyễn Văn Phong cảnh báo cần phải tập trung xử lý vụ việc này dứt điểm, nếu để kéo dài sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp cùng với hậu quả pháp lý khó lường.
Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên kết luận tại cuộc họp báo.
Trong báo cáo số 535/BC-TNMT ngày 23/8/2024 của Sở TN&MT tỉnh Phú Yên có nội dung cho biết, trong hai công văn số 675/CAT-PC05 ngày 18/3/2021 và công văn số 2308/CAT-PC05 ngày 30/7/2021 của Công an tỉnh Phú Yên có nội dung cho biết, đối với vụ việc trên đã được Phòng TN&MT huyện Sơn Hòa và Tổ công tác liên ngành do Sở TN&MT chủ trì kiểm tra, phát hiện lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền, nhưng đến nay chưa làm rõ trách nhiệm tổ chức được phép hoạt động khoáng sản, hành vi của Công ty TNHH Xây dựng Tân Tín tự ý cho Công ty TNHH SD MORTAR thuê quyền khai thác mỏ cát không đúng quy định; chưa xác định rõ hiện trường khai thác; chưa đo đạc, xác định cụ thể khối lượng cát đã khai thác trong khu vực được cấp phép hay ngoài khu vực cấp phép... để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hơn 26.000m3 cát bị tạm giữ hơn 4 năm còn chờ xử lý. Ảnh: Việt Tường
Mặc khác, vấn đề tranh chấp Hợp đồng nguyên tắc cho thuê quyền khai thác mỏ cát số 01/2019/HĐNT ngày 28/9/2019 giữa Công ty TNHH Xây dựng Tân Tín với Công ty TNHH SDMORTAR không thuộc quyền giải quyết của lực lượng Công an. Do đó, việc giao Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xử lý đối với vụ việc trên là chưa đúng quy định pháp luật ...
Theo kết quả kiểm tra, đo đạc của Đoàn địa chất 502 thuộc Liên đoàn Địa chất Trung Trung Bộ ngày 7/6/2024 thì “núi cát” đang chờ xử lý có tổng khối lượng 26.415m3.
Chiếc xe đào bánh xích Kobelco bị UBND huyện Sơn Hòa tạm giữ hơn 4 năm, đến khi hết thời hiệu xử phát vi phạm hành chính mới ra quyết định trả lại chiếc xe này từ ngày 9/7/2024 nhưng Công ty SD MORTAR không nhận. Ảnh: Việt Tường
Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ yêu cầu Sở TN&MT phải khẩn trương chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan và UBND huyện Sơn Hòa rà soát hồ sơ, đối chiếu các quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm 26.415m3 cát cùng với chiếc xe đào bánh xích Kobelco có liên quan Công ty TNHH SDMORTAR.
Trong một diễn biến có liên quan những vấn đề nêu ra tại cuộc họp báo, trưa 18/10, PV Báo CAND nhận được điện thoại của ông Lê Vũ Các, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên cho biết, xin tiếp thu, rút kinh nghiệm nội dung PV phản ánh việc ông Thái An Nam, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa được đề nghị và đã nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vì “Đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” là chưa đúng với quy định tại mục 4, điều 4, Nghị định 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ.
Bởi lẽ trường hợp ông Nam đang trong thời gian Thanh tra huyện Tây Hòa tiến hành thanh tra một vụ việc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa. Do không nắm được thông tin này nên Hội đồng khen thưởng của ngân hàng và Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Phú Yên khen thưởng, mà lẽ ra khi được ngân hàng lập hồ sơ đề nghị khen thưởng, ông Nam cần phải tự giác từ chối vì thừa biết mình đang trong thời gian thanh tra… Không ít ý kiến cho rằng cơ quan thẩm quyền cần phải kiểm tra, thu hồi lại quyết định khen thưởng đối với trường hợp này.
Việt Tường
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/-lanh-dao-tinh-phu-yen-chi-dao-khan-truong-giai-quyet-dut-diem-vu-viec-bao-cand-phan-anh-i747579/