Xóa nhà tạm: Chung tay cùng địa phương thực hiện an sinh xã hội

Xóa nhà tạm: Chung tay cùng địa phương thực hiện an sinh xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Công an tỉnh Phú Yên bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Trương Minh Châu tại xã An Phú (thành phố Tuy Hòa, Phú Yên). Ảnh: Tường Quân/TTXVN
Chung tay giúp đỡ người nghèo
Ông Trương Minh Châu (xã An Phú, thành phố Tuy Hòa) vừa được nhận căn nhà mới do các chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Phú Yên) xây dựng. Căn nhà có diện tích trên 60 m2, lớp mái ngói, có đầy đủ nhà bếp, nhà vệ sinh, sân, tường rào. Tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng và gần 200 ngày công lao động. Trong đó, gia đình ông Châu đóng góp 70 triệu đồng, còn lại do các chiến sỹ Công an góp tiền, góp công. Đây là căn nhà thứ 13 được lực lượng Công an tỉnh thực hiện trong năm 2024, hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ông Trương Minh Châu cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo, hoàn cảnh neo đơn, sống bằng nghề nông. Trước đây, ông phải ở tạm nhà của một người em ruột nên sinh hoạt hay sản xuất đều gặp khó khăn. Được các chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Phú Yên) hỗ trợ tiền và ngày công để xây dựng nhà mới khang trang giúp ông yên tâm. Từ nay, ông có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.
Thực hiện chương trình an sinh xã hội tại địa phương, từ năm 2019 đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã hỗ trợ xây dựng 36 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng. Năm 2024, Công ty hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa tại các địa phương trong tỉnh với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn. Đến nay, tất cả căn nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp người dân yên tâm trước mùa mưa bão.
Ông Phạm Văn Tây, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, mỗi năm, Công ty đều triển khai xây dựng nhà tình nghĩa cho các trường hợp khó khăn về nhà ở. Đơn vị phối hợp với địa phương để lựa chọn những hộ có đủ điều kiện xây dựng nhà. Trong quá trình xây dựng, cán bộ ngành Điện thường xuyên đến động viên, tạo điều kiện và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành. Năm 2024, cả 5 căn nhà được hỗ trợ đã hoàn thành trước mùa mưa bão.
Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ tiền qua Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình thông qua sự lựa chọn, giới thiệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương. Đây là nguồn lực rất lớn giúp tỉnh trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn.
Nhà tạm, nhà dột nát tại huyện miền núi Phú Yên. Ảnh: Tường Quân - TTXVN
Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, gần 1.000 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết được các tổ chức, cơ quan, đơn vị hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Qua đó, giúp cho nhiều hộ dân có chỗ ở ổn định và điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, góp phần an sinh xã hội.
Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát
Phú Yên là địa phương được đánh giá có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết. Thông qua Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, những căn nhà đoàn kết đã được xây dựng theo phương châm “3 cứng”, gồm: nền cứng, khung tường cứng và mái cứng.
Nhiều năm qua, căn nhà của gia đình ông Lê Quốc Văn (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) xuống cấp nghiêm trọng. Tường nhà có nhiều vết nứt và có nguy cơ đổ sập. Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên hỗ trợ 50 triệu đồng, vợ chồng ông đã vay mượn thêm để xây dựng được căn nhà kiên cố trên nền đất cũ. Căn nhà hoàn thành vào đầu năm 2024 khiến gia đình ông không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. Hộ ông Lê Quốc Văn là một trong 121 trường hợp được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên và các địa phương trong tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết từ đầu năm 2024 đến nay.
Năm 2023, tỉnh Phú Yên triển khai Chương trình xây dựng 1.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Qua chương trình, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã tiếp nhận và giải ngân 55,4 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 1.108 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Chị Sô Thị Vành (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) cho biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi con ăn học nên không đủ tiền xây dựng nhà ở kiên cố. Năm 2023, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, chị đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới trị giá gần 200 triệu đồng và hoàn thành vào cuối năm. Nhờ đó, chị yên tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Phước Phan Thị Hằng chia sẻ, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trong những năm qua đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn có chỗ ở ổn định, không còn sinh sống trong những ngôi nhà tạm bợ. Từ đó, giúp cho địa phương phát triển kinh tế, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân có nhà mới phấn khởi, chăm lo làm ăn, chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 2.094 nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo. Trong đó, nguồn quỹ cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng 1.571 nhà, còn lại là nguồn quỹ từ các địa phương. Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên chia sẻ, Chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, giảm bớt gánh nặng cho địa phương trong công tác an sinh xã hội. Thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động, Mặt trận đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương rà soát, thống kê các hộ dân còn ở trong nhà tạm, nhà dột nát để triển khai kế hoạch hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện có nhiều hộ dân chưa đáp ứng được các tiêu chí để được hỗ trợ; trong đó có các tiêu chí như: có hộ khẩu riêng trong thời gian 5 năm, có vốn đối ứng, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Mặt trận các cấp đang tích cực tháo gỡ vướng mắc để thực hiện đảm bảo theo đúng quy định, không bỏ sót các trường hợp.
Mỗi căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được xây dựng không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, "lá lành đùm lá rách" của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tỉnh Phú Yên.
Tường Quân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/xoa-nha-tam-chung-tay-cung-dia-phuong-thuc-hien-an-sinh-xa-hoi-20241018141850217.htm