Lãnh đạo VKSND tối cao dự Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024

Lãnh đạo VKSND tối cao dự Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng các đại biểu dự Lễ Công bố quyết định đặc xá tại Trại giam Thanh Xuân.
Dự và chỉ đạo buổi Lễ, về phía ngành KSND có đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. Tham dự Lễ công bố có: đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo VKSND TP Hà Nội và cán bộ, Kiểm sát viên thuộc Vụ 8, VKSND tối cao.
Về phía ngành Công an, có đại diện lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10); toàn thể cán bộ, chiến sĩ trại giam Thanh Xuân.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, 79 năm qua, với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có gần 41 lần đặc xá và tha tù trước thời hạn cho hàng chục vạn phạm nhân trở về với gia đình, cộng đồng xã hội. Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, hầu hết đều nhanh chóng được nhập lại hộ khẩu, cấp căn cước công dân, có công ăn việc làm, sớm ổn định cuộc sống.
Đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi Lễ.
Rất nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận; nhiều người đã tiếp tục học tập, tốt nghiệp đại học, nâng cao trình độ năng lực để có khả năng tốt nhất cống hiến cho xã hội, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Nhiều người đã phát huy tay nghề được học trong quá trình chấp hành án về mở cơ sở sản xuất với nhiều loại hình khác nhau. Từ đó, tạo ra thu nhập cao, chính đáng cho bản thân và gia đình, đồng thời thu hút giải quyết nhiều lao động cho xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, các hoạt động thiện nguyện ở địa phương nơi cư trú.
Năm 2024 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc ta và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN về đặc xá năm 2024. Mặc dù thời gian gấp, song, Hội đồng tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá năm 2024.
Đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh: Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện.
"Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện. Trước mắt, các anh, chị còn nhiều thử thách, đầy khó khăn, gian khổ. Bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục, thậm chí đe dọa của người xấu, kẻ ác. Nhưng với những gì các anh, chị đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, tôi tin tưởng rằng các anh, chị sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và trở thành người lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật.”, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Hồ Đức Anh nhấn mạnh.
Đối với các phạm nhân chưa được đặc xá trong năm 2024, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Hồ Đức Anh mong rằng các phạm nhân sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước dành cho phạm nhân có nỗ lực, cố gắng trong việc cải tạo như: giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.
Theo đồng chí Hồ Đức Anh, kết quả tha tù trước thời hạn cho phạm nhân của Trại giam Thanh Xuân đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các phạm nhân, đồng thời cũng ghi nhận sự đóng góp, công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ trại giam Thanh Xuân - những người "thầy, cô giáo" trong môi trường giáo dục đặc biệt đã hết lòng chăm lo cho các "học trò đặc biệt" bằng tất cả tình thương, kỷ cương và trách nhiệm của mình.
"Các cán bộ, chiến sĩ trại giam đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để làm tốt công tác giáo dục phạm nhân từ bỏ quá khứ lỗi lầm, tích cực học tập, cải tạo để trở thành người lương thiện. Đặc biệt, trong đợt xét đề nghị đặc xá năm nay, cán bộ, chiến sĩ Trại giam Thanh Xuân đã hết sức khẩn trương, nghiêm túc trong việc lựa chọn phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật." - đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định.
Thay mặt Hội đồng tư vấn đặc xá, đồng chí Hồ Đức Anh ghi nhận, biểu dương thành tích của các cán bộ, chiến sĩ Trại giam Thanh Xuân, đồng thời tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Trại giam Thanh Xuân tiếp tục đạt nhiều thành tích hơn nữa trong nhiệm vụ quản lý phạm nhân và xây dựng đơn vị vững mạnh, trong sạch, phát triển toàn diện.
Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị trại giam Thanh Xuân phát biểu tại buổi Lễ.
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị trại giam Thanh Xuân thay mặt cán bộ, chiến sĩ trại giam Thanh Xuân trân trọng cảm ơn đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã đến dự và chỉ đạo buổi Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước. Đồng thời cảm ơn sự quan tâm của Hội đồng tư vấn đặc xá và sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Ban Chỉ đạo đặc xá năm 2024 Bộ Công an, lãnh đạo Đảng ủy Cục C10 và sự quan tâm các cơ quan, bộ, ban, ngành. Theo Đại tá Hoàng Văn Hiệp, đây là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ trại giam Thanh Xuân.
Thay mặt tập thể lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Thanh Xuân, Đại tá Hoàng Văn Hiệp tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và xin hứa trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, bằng tình thương và trách nhiệm của mình để làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa phạm nhân, chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy cơ sở giáo dưỡng, tích cực học tập, rèn luyện, lao động cải tạo tiến bộ để trở thành người công dân lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.
Phạm nhân Nguyễn Thị Bích Thủy thay mặt 85 phạm nhân được đặc xá phát biểu cảm tưởng và nguyện vọng.
Phát biểu cảm tưởng về việc được đặc xá tại buổi Lễ, phạm nhân Nguyễn Thị Bích Thủy thay mặt 85 phạm nhân Trại giam Thanh Xuân được đặc xá đợt này không giấu được sự vui mừng, xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các cơ quan, ban ngành của Trung ương, Bộ Công an; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, giáo dục, cảm hóa với tấm lòng bao dung, nhân ái của Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Thanh Xuân đã dành cho các phạm nhân trong suốt quá trình chấp hành án phạt tù tại trại giam.
Thay mặt các phạm nhân được đặc xá, phạm nhân Nguyễn Thị Bích Thủy hứa, ngay khi được đặc xá sẽ trở về nơi cư trú đúng thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đặc xá; nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy định của chính quyền địa phương, không tái phạm tội. Đồng thời, tha thiết kính mong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp tạo điều kiện cho các phạm nhân được tìm kiếm việc làm để sớm ổn định cuộc sống, trở thành người công dân lương thiện, có ích cho xã hội.
Theo Quyết định số 957/QĐ-CTN ngày 29/9/2024 của Chủ tịch nước về việc đặc xá năm 2024, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Trong số các phạm nhân được đặc xá có 3201 phạm nhân nam và 564 phạm nhân nữ.
Về thành phần phạm nhân được đặc xá người dân tộc thiểu số có 561 người, trong đó, 60 người dân tộc Mông, 35 người dân tộc Thái, 49 người dân tộc Mường, 54 người dân tộc Dao, 121 người dân tộc Tày, 70 người dân tộc Nùng, 8 người dân tộc Ê-đê, 6 người dân tộc Chăm, 29 người dân tộc Khmer...
Có 64 phạm nhân phạm tội giết người, 205 phạm nhân phạm các tội về ma túy, 91 phạm nhân phạm tội hiếp dâm, 156 phạm nhân phạm các tội về cướp, cướp giật tài sản, 77 phạm nhân phạm tội về trộm cắp, 403 phạm nhân phạm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 275 phạm nhân phạm các tội về chức vụ, 2.494 người phạm các tội khác… được đặc xá trong đợt này.
Một số hình ảnh tại Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024:
Các phạm nhân tham gia Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024.
Đại biểu và các phạm nhân làm Lễ chào cờ trước khi buổi Lễ bắt đầu.
Kiểm sát viên Vụ 8 tham dự Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024.
Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.
Các phạm nhân bày tỏ sự vui mừng, xúc động khi được nhận quyết định đặc xá.
Đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao kiểm tra khu giải quyết chế độ cho các phạm nhân.
Cán bộ trại giam Thanh Xuân giới thiệu với Phó Viện trưởng VKSND tối cao Hồ Đức Anh về các thủ tục.
Kiểm sát viên Vụ 8 thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Người nhà, người thân, bạn bè của các phạm nhân chờ đợi bên ngoài Trại giam Thanh Xuân.
Các phạm nhân thực hiện khâu kiểm tra cuối cùng trước khi rời khỏi Trại giam Thanh Xuân, trở về với gia đình và cộng đồng xã hội.
Con gái đón bố trở về với gia đình.
Vợ chồng hạnh phúc trong ngày đoàn tụ.
Sự vui mừng của người cha khi được gặp lại con gái.
Những giọt nước mắt của sự hạnh phúc trong ngày đoàn tụ.
Thế Đức
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/lanh-dao-vksnd-toi-cao-du-le-cong-bo-quyet-dinh-dac-xa-nam-2024-165693.html