Lào Cai: Bảo đảm tất cả người có công với cách mạng đều có nhà ở kiên cố

Lào Cai: Bảo đảm tất cả người có công với cách mạng đều có nhà ở kiên cố
2 giờ trướcBài gốc
Số hộ khó khăn về nhà ở còn cao
Kế thừa và phát huy tinh thần "tương thân, tương ái" tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.
Theo UBND tỉnh Lào Cai, hiện toàn tỉnh có khoảng 8.227 hộ gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở; chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 413 hộ người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ, 7.814 hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở (nhà ở tạm, nhà dột nát) có nhu cầu được hỗ trợ làm mới và sửa chữa.
Trên địa bàn tỉnh còn nhiều hộ gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở. Ảnh minh họa.
Trước thực tiễn này, ngày 3.7.2024, tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ làm nhà cho hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025. Theo đó, tỉnh phấn đấu năm 2024 hoàn thành 70% số hộ người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Đến tháng 9.2025 hoàn thành 100% số hộ đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở.
Nhằm kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Lào Cai đã xem xét thông qua Nghị quyết ban hành quy định chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo, cận nghèo.
Theo đó, quy định chính sách hỗ trợ nhà ở bao gồm: Hỗ trợ trích đo bản đồ địa chính, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025
Bảo đảm cho người dân có nhà ở kiên cố, ổn định
Cụ thể, hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ sẽ được hỗ trợ nhà ở bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31.12.1993; người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; thân nhân liệt sĩ (trừ những hộ gia đình đã được hỗ trợ theo các nguồn vốn: Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18.1.2022, Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ).
Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27.1.2021 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt theo quy định, do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm Nghị quyết có hiệu lực thi hành (trừ những hộ gia đình đã được hỗ trợ bằng các nguồn vốn: Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18.1.2022, Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ).
Chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với hộ người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024 - 2025.
Mức hỗ trợ đối với trích đo địa chính, ngoài các hộ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại khoản 8 Điều 16 của Luật Đất đai năm 2024, hỗ trợ các hộ còn lại theo chi phí thực tế nhưng không quá 1 triệu đồng/1 thửa đất/1 hộ gia đình; hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ được hỗ trợ xây mới 60 triệu đồng/1 hộ gia đình; hỗ trợ sửa chữa 30 triệu đồng/1 hộ gia đình; hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây mới 44 triệu đồng/1 hộ gia đình; Hỗ trợ sửa chữa 22 triệu đồng/1 hộ gia đình.
Đối với các hộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ nhà ở năm 2024, đến thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực nhưng chưa hoàn thành nghiệm thu, thanh toán thì được thực hiện theo Quy định này. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách; nguồn vận động Quỹ Xóa nhà tạm địa phương và Trung ương phân bổ; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các nguồn huy động hợp pháp khác (không bao gồm Quỹ Vì người nghèo).
Theo UBND tỉnh Lào Cai, Nghị quyết được thông qua sẽ giúp hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công, thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở và xóa nhà tạm, nhà dột nát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh; kịp thời động viên tinh thần đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo nói riêng, toàn xã hội nói chung, thể hiện được truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” và "lá lành đùm lá rách" của dân tộc ta. Phấn đấu 100% hộ gia đình người có công, hộ nghèo, cận nghèo có khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo nhu cầu để bảo đảm tất cả người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà ở kiên cố, ổn định, vươn lên trong cuộc sống.
Năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến hỗ trợ về nhà ở cho các hộ có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo hoàn thành khoảng 6.165 nhà. Đến tháng 9.2025, phấn đấu hoàn thành 100% hỗ trợ nhà cho các hộ còn lại khoảng 2.657 nhà.
An Nhiên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/lao-cai-bao-dam-tat-ca-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-deu-co-nha-o-kien-co-post393625.html