Lào Cai: Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị thu hồi hơn 460ha đất

Lào Cai: Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị thu hồi hơn 460ha đất
2 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định số 2385/QĐ-UBND, về việc thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật đối với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung.
Cụ thể, theo quyết định trên, UBND tỉnh Lào Cai thu hồi 4.603.611,0 m2 đất của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung đã được UBND tỉnh Lào Cai cho thuê đất tại Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 14/1/2022, vị trí thửa đất tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã cho Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung thuê để hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
Nguyên nhân thu hồi được lý giải do diện tích đất nêu trên được tỉnh giao, cho thuê có thời hạn, nhưng Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung không gia hạn sử dụng đất.
Lào Cai thu hồi trên 460 ha đất của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung.
UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này có trách nhiệm bàn giao diện tích đất thu hồi cho xã Sơn Thủy và huyện Văn Bàn quản lý theo quy định pháp luật.
UBND huyện Văn Bàn và UBND xã Sơn Thủy nhận bàn giao đất, quản lý chặt chẽ đất và chỉ đưa vào sử dụng thửa đất này theo kế hoạch, quy hoạch đã cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung có trách nhiệm xử lý tài sản gắn liền với đất để hoàn trả mặt bằng đất đã được UBND tỉnh Lào Cai thu hồi trước ngày 29/12/2024.
Trước đó, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị đã ban hành Quyết định số 1261/QĐ-CT về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (mã số thuế 5300232681; địa chỉ Khu công nghiệp Toằng Loỏng, thị trấn Toằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).
Lý do bị cưỡng chế do Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung không chấp hành Thông báo số 1444/TB-CTLCA-KDT ngày 07/02/2024 của Cục Thuế tỉnh Lào Cai theo quy định của Luật Quản lý thuế với số tiền bị cưỡng chế hơn 105 tỷ đồng.
Quyết định trên có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 11/3/2024.
Theo giới thiệu, Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung ( VTM) được thành lập năm 2006, là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL), Công ty Khoáng sản Lào Cai (LAMICO) và Công ty TNHH Khống chế Cổ phần Gang thép Côn Minh, Trung Quốc ( KISC).
Những năm gần đây, doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn, tình hình tài chính mất cân đối một cách nghiêm trọng, sản xuất, kinh doanh thua lỗ.
An Tú
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lao-cai-cong-ty-tnhh-khoang-san-va-luyen-kim-viet-trung-bi-thu-hoi-hon-460ha-dat-d52261.html