Lào Cai: Tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng

Lào Cai: Tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng
4 giờ trướcBài gốc
Tham dự khởi công, có ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Lào Cai; lãnh đạo huyện ủy, UBND, UB MTTQ Việt Nam huyện Bắc Hà; lãnh đạo xã Cốc Lầu và đông đảo bà con nhân dân thôn Kho Vàng.
Phát biểu tại Lễ Khởi công, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chia sẻ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lào Cai là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong lịch sử hàng trăm năm qua. Đến thời điểm này tỉnh đã có hơn 150 người chết và mất tích, trên 80 người bị thương do bão lũ.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và bà con dân bản dự lễ khởi công tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng.
Thời gian qua, trước những khó khăn mất mát của địa phương, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai đã nhận được sự chỉ đạo, ủng hộ, động viên và hỗ trợ kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự ủng hộ quý báu, nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hiện nay sau một thời gian ngắn với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đang nỗ lực khắc phục hậu quả, dần khôi phục hạ tầng. Có được kết quả này, chính quyền và nhân dân Lào Cai đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp, đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với một hoạt động hết sức ý nghĩa, đó là khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng. Đây là khu dân cư chịu thiệt hại rất nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng. Ảnh: Hồng Nhân.
Thôn Kho Vàng là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, nơi có nhiều hộ dân bị mất nhà hoàn toàn, đồng thời là khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Trong số đó, 17 hộ gia đình với hàng trăm người dân đã may mắn thoát nạn nhờ sự quyết đoán kịp thời của trưởng thôn Vàng Seo Chứ trong việc di tản lên núi. Hiện nay, các hộ dân này đã được chính quyền bố trí chỗ ở tạm thời tại xã Cốc Lầu hoặc sống cùng người thân để chờ tái định cư.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho biết, khu dân cư được tái thiết nằm tại vị trí thuận lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu sinh sống, sản xuất lâu dài, thiết kế phù hợp với phong tục, tập quán của 2 nhóm dân tộc bản địa là Mông và Dao. Kinh phí do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đảm nhận.Diện tích khu dân cư rộng khoảng 2,5 ha, đáp ứng chỗ ở cho 2/3 cư dân của thôn Kho Vàng là những người bị mất nhà cửa hoặc trong vùng nguy hiểm di dời đến.
Toàn cảnh khu tái thiết thôn Kho Vàng.
"Để sớm ổn định chỗ ở cho người dân chúng tôi quyết tâm chỉ đạo triển khai thi công, phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là trước 31/12/2024 chúng ta sẽ có một ngôi làng mới đẹp hơn, an toàn hơn và nghĩa tình hơn cho người dân thôn Kho Vàng", Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chia sẻ.
Tại lễ khởi công có rất nhiều người dân trong thôn Kho Vàng cũng như người dân thôn lân cận tham gia. Nhiều người dân bày tỏ xúc động trước sự vào cuộc khẩn trương của Chính phủ, của chính quyền tỉnh Lào Cai và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân.
“Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, hôm nay khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu được tái thiết, những ngôi nhà khang, vững chắc được xây dựng mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con, giảm bớt được phần nào những nỗi đau và mất mát của bà con trong thôn” ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu xúc động chia sẻ.
Nhiều người dân có mặt tại lễ khởi công đã không giấu được sự xúc động khi thôn Kho Vàng sớm được tái thiết.
Được biết, trong chiều 21/9, tỉnh Lào Cai cũng sẽ khởi công Khu tái định cư Làng Nủ (huyện Bảo Yên). Dự kiến khu tái định cư Làng Nủ giai đoạn I được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha; 40 nhà ở được xây dựng 2 tầng (diện tích 8x12m), thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày cùng các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…).
Ngoài ra, khu tái định cư sẽ bao gồm nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) bảo đảm cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài. Dự án này do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và nhà hảo tâm tài trợ.
Khu tái định cư thôn Nậm Tông, huyện Bắc Hà cũng sẽ được khởi công vào sáng 22/9. Khu tái định cư Nậm Tông được lựa chọn nằm trên khu đồi nằm dọc hai bên đường vào thôn Nậm Tông hiện nay.Cả khu rộng khoảng 8ha, thiết kế chỗ ở cho khoảng 70 hộ dân. Cả 3 dự án tái định cư này đều phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Thanh Bình
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/lao-cai-tai-thiet-khu-dan-cu-thon-kho-vang-10290841.html