Lễ Công bố Quyết định đặc xá tại Trại giam Ninh Khánh

Lễ Công bố Quyết định đặc xá tại Trại giam Ninh Khánh
5 giờ trướcBài gốc
Lễ Công bố Quyết định đặc xá năm 2024 tại Trại giam Ninh Khánh.
Sáng 1/10, tại Trại giam Ninh Khánh (C10-Bộ Công an), tổ chức công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.
Tới dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024; Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024; Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Công an; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an, Cục trưởng C10; Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình...
Đại tá Trần Đức Phong, Giám thị Trại giam Ninh Khánh công bố Quyết định đặc xá năm 2024.
Dự lễ công bố còn có 96 phạm nhân được đặc xá năm 2024 và 50 phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, đại diện hơn 5.000 phạm nhân đang học tập, cải tạo tại Trại giam Ninh Khánh.
Báo cáo kết quả công tác đặc xá tại Trại giam Ninh Khánh, Phó Giám thị, Thượng tá Nguyễn Văn Cát cho biết: Thực hiện Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024; Hướng dẫn số 88/HD-HĐTVĐX ngày 2/8/2024 của Hội đồng tư vấn đặc xá về việc triển khai thực hiện Quyết định số 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 và Kế hoạch số 382/KH-BCA- C10 ngày 5/8/2024 của Bộ Công an về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024, Trại giam Ninh Khánh, Cục C10, Bộ Công an đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, phổ biến và công khai cho tất cả phạm nhân trong toàn trại về điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2024, tổ chức niêm yết công khai Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, các văn bản hướng dẫn về việc triển khai Quyết định số 758 tại các buồng giam, khu giam, nhà học tập, nhà thăm gặp phạm nhân, cổng cơ quan.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Trung tướng Lê Văn Tuyến trao Giấy chứng nhận đặc xá cho đại diện phạm nhân.
Cán bộ quản giáo chủ trì tổ chức họp đội phạm nhân phổ biến Quyết định về đặc xá năm 2024, hướng dẫn phạm nhân viết đơn đề nghị đặc xá, bản cam kết, bình xét và bỏ phiếu kín cho những phạm nhân có đề nghị đặc xá năm 2024 để chuyển lên Hội đồng xét, đề nghị đặc xá của trại xét duyệt.
Ngày 17/7/2024, Hội đồng xét và đề nghị đặc xá năm 2024 của Trại giam Ninh Khánh đã xét duyệt và lập hồ sơ đề nghị đặc xá, bảo đảm đúng theo trình tự, thủ tục quy định, trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét.
Ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định đặc xá số 957/QĐ-CTN cho 3.763 phạm nhân, 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, trong đó có 96 phạm nhân trại giam Ninh Khánh.
Tại buổi lễ, Đại tá Trần Đức Phong, Giám thị Trại giam Ninh Khánh lên Công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước và danh sách phạm nhân được đặc xá năm 2024 của Trại giam Ninh Khánh. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Thứ trưởng Công an Trung tướng Lê Văn Tuyến đã lên trao "Giấy chứng nhận đặc xá" cho đại diện phạm nhân được đặc xá năm 2024.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu ý kiến tại buổi lễ.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Việc đặc xá nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước là sự phát huy giá trị nhân văn, nhân đạo của dân tộc Việt Nam, thể hiện quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước; thể hiện tính nghiêm minh, nhân văn của hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam; góp phần bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; Tạo điều kiện cho những người có quá trình cải tạo, học tập tốt, quyết tâm hướng thiện được sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội, làm lại cuộc đời. Việc thực hiện tốt công tác đặc xá còn có ý nghĩa tích cực về kinh tế, chính trị, xã hội.
Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung hoàn thiện khung pháp luật liên quan đặc xá, thi hành án hình sự nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, bảo đảm tốt hơn quyền tự do, dân chủ của công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. Công tác đặc xá được triển khai thận trọng, chặt chẽ, hiệu quả không chỉ bảo đảm thực hiện tốt chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước mà còn không ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.
Kết quả công tác đặc xá những năm qua đã khẳng định sự đổi mới toàn diện, sâu sắc, đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm được các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại; khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù hối cải, tích cực học tập, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.
Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đặc xá, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình có người được đặc xá trở về hãy dang rộng vòng tay, tạo điều kiện thuận lợi để những người được đặc xá nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không kỳ thị người được đặc xá.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ triển khai công tác đặc xá Trại giam Ninh Khánh.
Cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng và các chính sách đối với người được đặc xá, mãn hạn tù.
Sau một thời gian triển khai Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, đến nay đã có hơn 6.000 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn với số tiền trên 500 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho rằng đó chưa phải là số tiền lớn nhưng thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, là sự hỗ trợ ban đầu rất cần thiết để các anh chị em được đặc xá trở về nhanh chóng tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, nhất là, những người được đặc xá lần này có tuổi đời còn trẻ, cuộc đời phía trước còn dài, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi tìm được việc làm, ổn định cuộc sống một cách sớm nhất.
Thay mặt những người được đặc xá, anh Vũ Văn Tuấn, sinh năm 1989, quê tại huyện Văn Chấn, Yên Bái, chấp hành án phạt tù vì Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức, xúc động chia sẻ: Tôi cũng như biết bao phạm nhân khác luôn mong ngóng ngày được nhận Giấy chứng nhận đặc xá. Hơn 1 tháng nay, kể từ khi biết mình đủ điều kiện để xét duyệt đặc xá, đêm nào tôi cũng thao thức ngóng trông đến ngày này.
Cấp phát quần áo cho những người được đặc xá.
Nhớ lại bao nhiêu ngày tháng học tập, cải tạo tại Trại giam Ninh Khánh là bấy nhiêu thử thách mà bản thân phải nỗ lực vượt qua, phấn đấu cải tạo tốt. Giây phút này, tôi thật sự cảm động. Đây là ân huệ của bản thân tôi và gia đình cũng là sự ghi nhận nỗ lực của bản thân, được Ban giám thị và Hội đồng cán bộ ghi nhận.
Giây phút này, tôi chân thành biết ơn Đảng, Nhà nước, Ban Giám thị, Hội đồng giám thị Trại giam Ninh Khánh. Xin hứa, khi trở về gia đình xã hội, tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, địa phương nơi cư trú, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích với gia đình và xã hội- anh Tuấn chân thành trải lòng.
Làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho các đối tượng được đặc xá.
Đại diện những phạm nhân đang cải tạo tại trại, phạm nhân Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh năm 1992, thành phố Vinh, Nghệ An, chia sẻ: Mặc chưa đủ điều kiện đặc xá nhưng chứng kiến niềm vui của những người được đặc xá, là niềm động viên, khích lệ tôi cùng hơn 5.000 phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Ninh Khánh xin hứa trước Ban giám thị và Hội đồng cán bộ tiếp tục cố gắng trong học tập lao động cải tạo hơn nữa để hưởng đặc xá trong những lần tiếp theo.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, Trại giam Ninh Khánh tổ chức xe ô-tô đưa những người được đặc xá không có người thân đón trở về địa phương.
Đặc xá là một trong những chế định pháp lý quy định tại Điều 88 Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 (trước đây là Luật Đặc xá năm 2007).
Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92 nghìn phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội.
THÁI SƠN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/le-cong-bo-quyet-dinh-dac-xa-tai-trai-giam-ninh-khanh-post833958.html