Lệ Thủy cần khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Lệ Thủy cần khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đến ngày 30/9, huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,77km mặt bằng, đạt 99,45%. Diện tích còn lại chưa được bàn giao là 175m (chiếm tỷ lệ 0,55%) bao gồm: Xã Trường Thủy 105m, xã Phú Thủy 25m và thị trấn Nông trường Lệ Ninh 45m.
Về di dời, hoàn trả hệ thống đường điện trung thế và hạ thế, đến nay đã thi công được 7/7 điểm hạ ngầm trung thế và 5/5 điểm hạ ngầm hạ thế; thi công 78/84 vị trí móng trung thế và 189/215 vị trí móng hạ thế, đạt khoảng 75% khối lượng. Đối với di dời hệ thống thông tin liên lạc, hiện đơn vị thi công đã treo tạm, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường bộ cao tốc.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy Phan Thanh Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, công tác GPMB trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến bảng giá đất, về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; việc ban hành quyết định thu hồi đất các công trình, dự án chưa thực hiện được.
Tại buổi làm việc, huyện Lệ Thủy kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm tham mưu ban hành quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2024; quy định đơn giá công trình, cây trồng, vật nuôi... làm cơ sở để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
Quang cảnh buổi làm việc.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã thảo luận, đề xuất các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, hiện nay toàn tỉnh chỉ còn huyện Lệ Thủy là chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Quan điểm chỉ đạo chung là hiện nay không còn thời gian để chần chừ, kéo dài thời gian giải quyết các tồn tại, vướng mắc, vì sẽ ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
Một điểm mặt bằng còn vướng mắc tại xã Trường Thủy (Lệ Thủy).
Đối với các trường hợp không chấp hành quy định về bồi thường GPMB, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện Lệ Thủy rà soát kỹ các văn bản pháp luật có liên quan để ban hành quyết định cưỡng chế đúng quy trình, quy định; các trường hợp đã có quyết định cưỡng chế thì tiến hành cưỡng chế khi thời gian vận động đã hết, khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng của dự án cho chủ đầu tư để phục vụ thi công.
Đối với việc áp dụng đơn giá bồi thường, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm chỉ đạo thực hiện theo chính sách hiện hành. Các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp để tháo gỡ khó khăn, triển khai dự án đúng tiến độ.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Không còn thời gian để chần chừ trong công tác giải phóng mặt bằng, vì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
A.Tuấn
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202410/le-thuy-can-khan-truong-hoan-thanh-ban-giao-mat-bang-du-an-duong-bo-cao-toc-bac-nam-2221353/