Lên sân khấu cùng ông Trump, Elon Musk phát ngôn gây sốc trong buổi mít tinh ở Pennsylvania

Lên sân khấu cùng ông Trump, Elon Musk phát ngôn gây sốc trong buổi mít tinh ở Pennsylvania
6 giờ trướcBài gốc
Lên sân khấu cùng ông Trump, Elon Musk nhảy lên không trung nhiều lần và giơ nắm đấm khi đội chiếc mũ đen có thông điệp Make America Great Again và chiếc áo phông đặc trưng của mình.
"Như các bạn thấy đấy, tôi không chỉ là MAGA mà là Dark MAGA", Elon Musk nói đùa, ám chỉ chiếc mũ đen mà ông đội có thông điệp MAGA.
Sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới so sánh ông Trump với Tổng thống Joe Biden. Elon Musk nói rằng ông Biden "không thể leo lên một cầu thang", trong khi ông Trump "nắm chặt nắm đấm sau khi bị bắn", nhắc đến vụ ám sát hụt hồi tháng 7 khiến ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa bị thương ở tai.
"Vậy các bạn muốn ai đại diện cho nước Mỹ?", Elon Musk hỏi, nhận được tràng pháo tay và tiếng hô vang tên Trump.
Trong lần xuất hiện ngắn ngủi của mình, Elon Musk tuyên bố gây sốc khi cảnh báo rằng tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Trump là tối quan trọng năm nay, nếu không "đây sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng". Giám đốc điều hành Tesla tuyên bố "phe bên kia muốn tước đoạt quyền tự do ngôn luận, tước đoạt quyền mang vũ khí và tước đoạt quyền bỏ phiếu của các bạn".
"Ông Trump phải thắng để bảo vệ Hiến pháp. Ông ấy phải thắng để bảo vệ nền dân chủ ở Mỹ", Elon Musk nói trong bài phát biểu của mình.
Elon Musk ôm ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử tại khu hội chợ Butler Farm Show - Ảnh Getty Images
Elon Musk và những người đại diện cho chiến dịch tranh cử của Trump không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ trang Insider.
Trong thông cáo báo chí từ chiến dịch tranh cử của ông Trump trước sự kiện, Elon Musk được xếp vị trí rất quan trọng ở danh sách những người tham dự sự kiện, chỉ sau gia đình ông Trump và trước cả người đồng hành tranh cử cùng cựu Tổng thống Mỹ là JD Vance. Đây là động thái cho thấy sự hiện diện của Elon Musk tại buổi mít tinh này quan trọng như thế nào.
Tại buổi vận động tranh cử diễn ra tại cùng địa điểm nêu trên hôm 13.7, một tay súng đã bắn trúng tai ông Trump trong khoảnh khắc được cho là kịch tính nhất mùa vận động tranh cử Tổng thống Mỹ.
Ngay sau vụ nổ súng, Elon Musk chính thức tuyên bố hoàn toàn ủng hộ ông Trump. Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ ủng hộ nhiệt thành ông Trump kể từ đó, chủ yếu thông qua các bài đăng trên mạng xã hội X. Elon Musk thường xuyên ca ngợi cựu ông Trump và chỉ trích Phó tổng thống Kamala Harris - ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ.
Thế nhưng, Elon Musk và Trump trước đây không phải lúc nào cũng thân thiết như vậy. Năm 2015, Elon Musk nói rằng sẽ "hơi xấu hổ" nếu ông Trump giành được đề cử là ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa. Năm 2016, Elon Musk tuyên bố ông Trump "không phải là người phù hợp" cho vai trò Tổng thống Mỹ. Với tư cách là Tổng thống đắc cử vào cuối năm 2016, ông Trump nói Elon Musk sẽ tham gia ban cố vấn kinh tế của mình, nhưng sau đó Giám đốc điều hành Tesla cắt đứt quan hệ với chính quyền vì bất đồng về chính sách biến đổi khí hậu.
Elon Musk từng tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng với các lãnh đạo doanh nghiệp khác vào đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Trump - Ảnh: The Washington Post
Hai người đã tìm thấy một số điểm chung vào năm 2020 khi phản đối các quy định về COVID-19, nhưng mối bất hòa của họ trở nên trầm trọng hơn vào tháng 7.2022.
Tại một cuộc mít tinh của mình, ông Trump gọi Elon Musk là "kẻ bịp bợm". Sau đó, Elon Musk đề nghị ông Trump không nên tranh cử Tổng thống Mỹ nữa. Để trả đũa, Trump cho rằng Elon Musk sẽ "vô giá trị" nếu không có trợ cấp của chính phủ Mỹ. Thậm chí, ông Trump còn tuyên bố có thể khiến tỷ phú này phải quỳ gối xin hỗ trợ từ chính phủ.
Bất chấp mối quan hệ có lúc căng thẳng, Elon Musk vẫn khá nhất quán trong việc ủng hộ các mục tiêu của đảng Cộng hòa.
Elon Musk được cho đã quyên góp hàng triệu USD cho các chiến dịch bảo thủ trong nhiều năm, gồm cả ít nhất 10 triệu USD cho Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, người từng cạnh tranh với ông Trump để cố giành được đề cử là ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Elon Musk thậm chí đã tổ chức buổi phỏng vấn trực tiếp Ron DeSantis trên mạng xã hội X khi Thống đốc bang Florida phát động chiến dịch của mình, nhưng sự kiện này gặp nhiều trục trặc và bị ông Trump chế giễu không thương tiếc.
Mối quan hệ giữa Elon Musk và Trump hiện đã hoàn toàn thay đổi. Elon Musk hiện là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất cho ông Trump.
Hồi tháng 8, ông Trump cho biết sẽ đề nghị Elon Musk một vị trí trong nội các, gọi Giám đốc điều hành SpaceX là "người thông minh". Elon Musk cho biết ông sẽ chấp nhận vài trò này, nghĩ rằng mình sẽ đảm nhiệm vai trò cải thiện hiệu quả hoạt động của chính phủ.
Hôm 12.8, Elon Musk còn tổ chức buổi phỏng vấn ông Trump trực tiếp trên mạng xã hội X, thu hút hơn 1,3 triệu người nghe cùng lúc.
Trước đó 1 tuần, Trump cho biết "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc ủng hộ ô tô điện sau khi Elon Musk ủng hộ ông rất mạnh mẽ.
Elon Musk từ lâu đã là người ủng hộ sự chuyển hướng ô tô chạy bằng xăng sang xe điện và Tesla dẫn đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp này. Điều đó khiến Elon Musk từng trở thành người được yêu thích của cánh tả, vốn quan tâm đến khí hậu, trong một thời gian.
Song thời gian qua, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chuyển hướng sang ủng hộ các quan điểm và chính sách của cánh bảo thủ, đặc biệt là về quyền tự do ngôn luận. Elon Musk đã mua Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, đổi tên thành X và đã bỏ nhiều biện pháp kiểm tra, cân bằng nhằm hạn chế phát ngôn thù hận cùng thông tin sai lệch trên nền tảng này.
Dù ủng hộ ông Trump nhiệt thành, Elon Musk phủ nhận thông tin đã cam kết quyên góp 45 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ, nhưng cho biết đã tạo ra một ủy ban hành động chính trị "ủng hộ chế độ trọng dụng người tài và quyền tự do cá nhân" đang liên kết với đảng Cộng hòa.
Tại một cuộc mít tinh ở bang Georgia hôm 4.8, Trump nói với đám đông rằng ông ủng hộ ô tô điện nhưng cho rằng người dân vẫn nên tiếp cận xe chạy bằng xăng.
"Tôi ủng hộ ô tô điện. Tôi phải ủng hộ ô tô điện vì các bạn biết đấy, Elon Musk đã ủng hộ tôi rất mạnh mẽ. Vì vậy, tôi không có lựa chọn nào khác", ông Trump nói trước đám đông.
Tiếp đó, Trump làm rõ rằng ông chỉ ủng hộ xe điện như một "phần nhỏ" của ngành công nghiệp ô tô lớn hơn.
"Các bạn muốn có xe chạy bằng xăng. Các bạn muốn có xe hybrid (lai). Các bạn muốn có mọi loại xe", ông nói.
Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích các quy định về ô tô điện của chính quyền Biden, gồm cả kế hoạch tăng doanh số xe điện lên một nửa tổng doanh số bán xe hơi mới vào năm 2030.
Khi phát biểu tại hội nghị về bitcoin vào tháng 7, ông Trump đã đưa ra những nhận xét tương tự khi nhắc đến các quy định từ chính quyền Biden khiến ô tô chạy bằng xăng khó đáp ứng các tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ hơn.
"Không phải ai cũng phải có xe điện. Tôi đã nói với cậu ấy (Elon Musk) như vậy. Vì vậy, chúng tôi sẽ xóa bỏ các quy định đó nếu cậu không phiền. Một số người muốn ô tô chạy bằng xăng, một số người muốn xe hybrid và một số người thích xe điện", ông Trump cho hay.
Cuối tháng 7, không lâu sau khi xảy ra vụ ám sát hụt ông Trump, Elon Musk từng cáo buộc Google kiểm duyệt từ khóa Trump khi người dùng tìm kiếm.
Elon Musk đăng lại thông tin một số người dùng trên X cho biết việc tìm kiếm từ khóa Donald Trump trên Google đã trả về một mục nổi bật có nhãn "Tin tức về Harris • Donald Trump".
Trong bài đăng trên X hôm 29.7, Elon Musk khẳng định: "Google đang có lệnh cấm tìm kiếm với cựu Tổng thống Donald Trump! Đây có phải gian lận bầu cử?".
Ông chủ X tiếp tục bình luận: "Họ đang rước rất nhiều rắc rối về mình nếu thật sự can thiệp vào cuộc bầu cử này".
Chưa hết, Elon Musk cùng các đồng minh của ông Trump, gồm cả Donald Trump Jr. (con trai Trump) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đã phê phán Google vì cho rằng tìm kiếm cụm từ "âm mưu ám sát" không gợi ý tên Trump như một tùy chọn autocomplete (tự động hoàn thành), theo tạp chí Fortune.
Google phản hồi rằng tính năng autocomplete có các biện pháp bảo vệ chống lại "dự đoán liên quan đến bạo lực chính trị, vốn đã hoạt động như mong đợi trước khi sự kiện kinh hoàng này xảy ra".
Gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ cho biết đã "làm việc trên các cải tiến để đảm bảo hệ thống của chúng tôi được cập nhật hơn". Một phát ngôn viên của Google nói công ty phủ nhận việc "kiểm duyệt" hoặc "cấm" các thuật ngữ cụ thể.
Dù lưu ý rằng đang triển khai một số cải tiến và cập nhật vì "lỗi có thể xảy ra", Google ngầm chỉ trích X.
"Nhiều nền tảng, gồm cả nền tảng mà chúng tôi đang đăng bài hiện tại, sẽ hiển thị các dự đoán lạ hoặc không đầy đủ vào những thời điểm khác nhau. Về phần chúng tôi, khi các vấn đề xảy ra, chúng tôi sẽ thực hiện các cải tiến để bạn có thể tìm thấy những gì đang tìm, nhanh chóng và dễ dàng", Google thông báo.
Make America Great Again (MAGA) là một khẩu hiệu chính trị nổi tiếng ở Mỹ, được sử dụng lần đầu tiên trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1980 của ông Ronald Reagan, sau đó được Trump sử dụng rộng rãi trong chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ của ông.
Ý nghĩa:
- Khôi phục sự vĩ đại của Mỹ: Khẩu hiệu này thường được hiểu là một lời kêu gọi khôi phục lại sự thịnh vượng kinh tế, sức mạnh quân sự, và vị thế lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.
- Thay đổi hiện trạng: Những người ủng hộ MAGA thường cảm thấy rằng nước Mỹ đã mất đi nhiều giá trị cốt lõi và đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Họ tin rằng bằng cách bầu chọn cho các ứng cử viên MAGA, họ có thể tạo ra những thay đổi lớn để đưa nước Mỹ trở lại thời kỳ hoàng kim.
Sơn Vân
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/len-san-khau-cung-ong-trump-elon-musk-phat-ngon-gay-soc-trong-buoi-mit-tinh-o-pennsylvania-224584.html