Lệnh tạm dừng cấp phép LNG của Hoa Kỳ thúc đẩy bùng nổ xuất khẩu ở Canada và Mexico

Lệnh tạm dừng cấp phép LNG của Hoa Kỳ thúc đẩy bùng nổ xuất khẩu ở Canada và Mexico
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Oilprice
Vào ngày 26/1, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tạm dừng phê duyệt các giấy phép mới xuất khẩu LNG để Bộ Năng lượng Hoa Kỳ có thời gian xem xét và đánh giá liệu hoạt động xuất khẩu LNG đáng kể của quốc gia này có "làm suy yếu an ninh năng lượng trong nước, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và gây hại cho môi trường" hay không.
Về phần mình, Canada không hề lãng phí thời gian mà vội vã lấp đầy khoảng trống đáng kể mà Hoa Kỳ để lại. Theo số liệu từ Rystad Energy AS, Mexico và Canada có khoảng 63 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư được xếp hàng để tăng cường năng lực xuất khẩu LNG của họ. “Khách hàng muốn các nhà cung cấp thay thế”, Kenny Stein, Phó Chủ tịch chính sách tại Viện Nghiên cứu Năng lượng, gần đây đã nói với tờ Financial Times. “Họ rất vui khi có thêm nguồn cung trên thị trường từ các nhà cung cấp không phải của Hoa Kỳ”.
Xét trên quan điểm về khí hậu, việc tăng xuất khẩu LNG từ Canada và Mexico là một sự bổ sung cực kỳ đáng hoan nghênh cho thị trường toàn cầu, đặc biệt là đối với người mua châu Á - mặc dù riêng họ sẽ không thể cung cấp đủ khối lượng LNG cần thiết để cai nghiện than đá ở châu Á. "Khối lượng than đá khổng lồ phải được thay thế trong những năm 2030 và sau đó trên khắp châu Á phải đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Điều này chắc chắn sẽ có nghĩa là họ sẽ phải nhập khẩu lượng khí đốt đáng kể", Nikkei Asia đưa tin vào đầu năm nay. "Là giải pháp thay thế than đá thực tế duy nhất khi xét về khả năng chi trả và mật độ năng lượng, LNG từ Hoa Kỳ cung cấp một lựa chọn sạch hơn nhiều cho việc sản xuất điện, kết hợp với năng lượng tái tạo, có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đồng thời thúc đẩy tiến trình khí hậu", theo báo cáo.
Mặc dù năng lực xuất khẩu tương đối nhỏ hơn Hoa Kỳ, nhưng Canada và Mexico có thể có những lợi thế chiến lược quan trọng so với các nhà cung cấp Hoa Kỳ cho phép họ xuất khẩu LNG sang các thị trường Châu Á hiệu quả hơn. Hai quốc gia này đang có kế hoạch xây dựng đáng kể cơ sở hạ tầng xuất khẩu LNG của họ trên bờ biển Thái Bình Dương, cho phép họ tránh vận chuyển LNG qua Kênh đào Panama. Điều này có thể mang lại cho Canada và Mexico một lợi thế quan trọng trên thị trường LNG, vì Kênh đào này đã trở thành điểm nghẽn toàn cầu cho hoạt động thương mại LNG trong những năm gần đây. Theo báo cáo từ Financial Times, việc xuất khẩu trực tiếp từ Bờ Tây "sẽ giúp Canada và Mexico có cách tiếp cận dễ dàng hơn và rẻ hơn với các thị trường Châu Á".
Tuy nhiên Canada và Mexico không phải là những quốc gia duy nhất đang chạy đua để tận dụng nhu cầu của người mua châu Á đối với các nguồn LNG mới. Một dự án khí đốt tự nhiên nổi ngoài khơi bờ biển Argentina có thể sớm trở thành nhà cung cấp mới cho các thị trường phía Đông khi Pan American Energy của BP tìm cách đàm phán hợp đồng với người tiêu dùng châu Á. Pan American chỉ là một trong số nhiều công ty có mục tiêu biến Argentina thành một thế lực lớn trên thị trường dầu khí toàn cầu. Đáng chú ý, YPF, Petronas và Tecpetrol đều đang triển khai các dự án lớn ở Nam Mỹ, nơi có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ hai thế giới. Hiện tại, Argentina là một trong bốn quốc gia khai thác khí đá phiến ở quy mô thương mại, cùng với Hoa Kỳ, Canada và Trung Quốc.
Điều này có nghĩa là khi Hoa Kỳ chấm dứt lệnh đóng băng cấp phép, thị trường sẽ thay đổi đáng kể. Các nhà xuất khẩu LNG nên chuẩn bị cho mức độ cạnh tranh cao hơn nhiều.
Yến Anh
OilPrice
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/lenh-tam-dung-cap-phep-lng-cua-hoa-ky-thuc-day-bung-no-xuat-khau-o-canada-va-mexico-718018.html