LHQ cảnh báo thảm họa khi Israel phải chiến đấu trên 2 mặt trận

LHQ cảnh báo thảm họa khi Israel phải chiến đấu trên 2 mặt trận
7 giờ trướcBài gốc
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Wardaniyeh, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/10 đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột khu vực “thảm khốc” khi Israel phải đối mặt với các cuộc tấn công từ cả hai phía: Hezbollah ở Liban và Hamas ở Dải Gaza.
Thông qua lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức này tại Liban (UNIFIL), LHQ bày tỏ lo ngại về nguy cơ leo thang của cuộc chiến. Người phát ngôn của UNIFIL Andrea Tenenti lưu ý cuộc xung đột hiện tại có thể sớm biến thành một cuộc chiến tranh khu vực với hậu quả thảm khốc cho tất cả các bên liên quan. Ông Tenenti nhấn mạnh rằng không có giải pháp quân sự nào có thể giải quyết cuộc xung đột này và kêu gọi các bên cần nỗ lực hướng tới hòa bình.
Tình hình trở nên nghiêm trọng khi Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích vào cả hai mặt trận này, trong khi các phong trào thân Iran đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền Bắc Israel, đặc biệt là khu vực xung quanh thành phố Haifa.
Cuộc xung đột đang diễn ra trong bối cảnh các hoạt động quân sự quy mô lớn của Israel nhằm vào các mục tiêu của cả Hamas và Hezbollah, bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài sang tháng 10. Trong khi đó, Hezbollah đã liên tục bắn tên lửa và pháo kích vào miền Bắc Israel, khiến căng thẳng giữa hai bên càng gia tăng.
Các cuộc không kích của Israel mới đây đã gây ra những thiệt hại nặng nề về nhân mạng ở Liban và Gaza. Bộ Y tế Liban xác nhận ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào ba địa điểm tại miền Nam nước này. Số thương vong có thể còn tiếp tục tăng khi các cuộc tấn công không có dấu hiệu chấm dứt. Trong bối cảnh đó, Hezbollah đã bắn khoảng 320 quả đạn pháo vào Israel chỉ trong dịp lễ Yom Kippur, trong khi Israel phản công bằng cách tấn công khoảng 280 mục tiêu tại Liban và Gaza.
Trong khi đó, tình hình tại Gaza cũng trở nên tồi tệ. Các hoạt động quân sự của Israel đã gây ra con số thương vong lớn tại đây, với trên 42.000 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường. Các cơ quan quốc tế như UNRWA (Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine) đã lên tiếng về thảm cảnh của hàng trăm nghìn người dân bị mắc kẹt trong các khu vực bị bao vây bởi quân đội Israel, đặc biệt là xung quanh khu vực Jabalia. Mặc dù Israel đã cảnh báo sơ tán dân cư tại một số khu vực, nhiều người vẫn không thể rời khỏi do tình trạng giao tranh ác liệt và thiếu phương tiện di chuyển.
Liên quan đến lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, năm binh sĩ của UNIFIL đã bị thương trong các cuộc giao tranh ở miền Nam Liban. Một số quốc gia, bao gồm Pháp và Ireland, đã cáo buộc Israel cố ý nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình, gây tổn thất nghiêm trọng cho các cơ sở đồn trú của họ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Liban, cho đến nay tất cả đều thất bại. Chính quyền Liban đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ ban hành một nghị quyết mới, kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức. Tuy nhiên, nhiều quốc gia như Jordan đã lên tiếng đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ hơn, bao gồm áp dụng Chương 7 của LHQ để buộc Israel phải tuân thủ luật pháp quốc tế.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Iran vẫn tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với Hezbollah. Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf đã đến thăm hiện trường một cuộc không kích chết người của Israel tại miền Nam Liban, đánh dấu sự đoàn kết của Tehran đối với phong trào này.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo AFP)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lhq-canh-bao-tham-hoa-khi-israel-phai-chien-dau-tren-2-mat-tran-20241013090936302.htm