LHQ họp khẩn về Trung Đông, đàm phán ngừng bắn Gaza sẽ có 'liều thuốc' hồi sinh?

LHQ họp khẩn về Trung Đông, đàm phán ngừng bắn Gaza sẽ có 'liều thuốc' hồi sinh?
3 giờ trướcBài gốc
“Rạng sáng ngày thứ 7, Israel đã thực hiện lời hứa của mình. Không quân của chúng tôi đã tấn công khắp Iran, nhằm vào khả năng phòng thủ cũng như khả năng sản xuất tên lửa của nước này. Cuộc tấn công vào Iran rất chính xác, mạnh mẽ và đã đạt được mọi mục tiêu", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói về vụ tấn công mới nhất của Israel vào Iran hôm 26/10.
Tuy nhiên, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei lại đưa ra tuyên bố "có phần trái ngược" về vụ tấn công này: “Israel đã phạm sai lầm. Tất nhiên, họ đã phóng đại cuộc tấn công 2 ngày trước. Việc phóng đại là sai, nhưng việc nói cuộc tấn công không có gì cả hay không quan trọng cũng sai. Sai lầm trong tính toán của Israel cần phải được phá vỡ. Việc phản ứng lại với Israel nên được giới chức Iran quyết định dựa trên lợi ích tốt nhất của người dân và đất nước”.
Màn trả đũa qua lại lẫn nhau giữa Iran và Israel trong nhiều tháng chưa có dấu hiệu leo thang ngay lập tức, song cũng không có dấu hiệu “dừng lại”.
Toàn cảnh thủ đô Tehran của Iran sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công được cho là nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran vào ngày 26/10. Ảnh: CNN
Ngày 28/10, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành họp khẩn về vấn đề này và nhiều lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng sẽ tiếp tục được quốc tế đưa ra dành cho hai bên. Đánh giá về điểm nóng xung đột Trung Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm qua cho biết, hiện lực lượng Hamas của Palestines và lực lượng Hezbollah của Lebanon không còn là cánh tay phải nối dài “đắc lực” của Iran nữa.
Trong bối cảnh như vậy, vòng đàm phán ngừng bắn cho Gaza bất ngờ được nối lại sau hơn 2 tháng ngừng trệ. Hôm qua, các nhà đàm phán, là người đứng đầu các cơ quan tình báo của Mỹ và Israel, đã tới Qatar. Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, các quan chức ba nước sẽ thảo luận về “nhiều khả năng khác nhau để khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm giải thoát các con tin khỏi sự giam cầm của Hamas, dựa trên những diễn biến mới nhất”.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thừa nhận, Israel có thể phải đưa ra sự “nhượng bộ nhất định”, để giải cứu con tin bị giam ở Dải Gaza. Theo ông, không phải mọi mục tiêu đều có thể đạt được thông qua hoạt động quân sự. Để thực hiện nghĩa vụ đưa con tin trở về, Israel cần phải có những nhượng bộ, dù biết điều này là “không dễ dàng”.
Từ Cairo, Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi ngày 27/10 bất ngờ thông báo đề xuất ngừng bắn 2 ngày, cùng điều khoản trao đổi 4 con tin Israel với các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel: “Trong vài ngày qua, đã có những nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn trong hai ngày, trong đó 4 con tin Israel sẽ được trao đổi để lấy một số tù nhân Palestine. Sau đó, trong mười ngày tiếp theo, các cuộc đàm phán sẽ tiến hành để hướng tới đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn và cho phép viện trợ vào Gaza".
Đây có thể là một bước đi xây dựng lòng tin cho các bên trong đàm phán ngừng bắn cho dải Gaza. Việc đạt được lệnh ngừng bắn ở khu vực này có thể làm dịu các mặt trận đang chống Israel khác, từ phía Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen, các nhóm vũ trang thân Iran ở Iraq và Syria. Bởi theo các lực lượng này, giao tranh sẽ dừng lại một khi Gaza có được ngừng bắn hoàn toàn.
Đình Nam/VOV1 (tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/lhq-hop-khan-ve-trung-dong-dam-phan-ngung-ban-gaza-se-co-lieu-thuoc-hoi-sinh-post1131478.vov