Liên hợp quốc: Băng nhóm tội phạm ở Đông Nam Á sử dụng Telegram để giao dịch bất hợp pháp

Liên hợp quốc: Băng nhóm tội phạm ở Đông Nam Á sử dụng Telegram để giao dịch bất hợp pháp
5 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), dữ liệu bị hack, bao gồm thông tin chi tiết về thẻ tín dụng và mật khẩu được giao dịch công khai trên Telegram.
Ảnh: Reuters
Theo báo cáo từ UNODC, các công cụ tội phạm mạng sử dụng, bao gồm phần mềm deepfake và phần mềm độc hại và các dịch vụ rửa tiền được bán rộng rãi cho thấy tội phạm mạng đang trở nên công nghiệp hóa và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
"Chúng tôi chuyển 3 triệu USDT bị đánh cắp từ nước ngoài mỗi ngày", báo cáo trích dẫn một quảng cáo bằng tiếng Trung.
Báo cáo chỉ ra rằng các thị trường dữ liệu ngầm đang chuyển sang sử dụng Telegram, và các nhà cung cấp dịch vụ đang tìm cách nhắm đến các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại Đông Nam Á. Khu vực này đã trở thành một trung tâm lớn cho ngành công nghiệp lừa đảo, với giá trị ước tính từ 27,4 tỷ đến 36,5 tỷ đô la mỗi năm.
Pavel Durov, người sáng lập Telegram, đã bị bắt tại Paris vào tháng 8 và bị buộc tội vì cho phép các hoạt động tội phạm trên nền tảng của mình, trong đó có việc phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em, đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về trách nhiệm pháp lý của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến.
Pavel Durov, hiện đang được tại ngoại, cho biết Telegram sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng bằng cách chuyển giao địa chỉ IP và số điện thoại của người dùng khi có yêu cầu pháp lý. Ông cũng cho biết ứng dụng sẽ xóa một số tính năng đã bị lạm dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.
Benedikt Hofmann, phó đại diện của UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cho biết ứng dụng này là một môi trường dễ điều hướng đối với tội phạm.
“Đối với người dùng, điều này có nghĩa là dữ liệu của họ có nguy cơ bị lạm dụng trong các vụ lừa đảo hoặc các hoạt động tội phạm khác”, ông nói với Reuters.
Báo cáo chỉ ra rằng các băng nhóm tội phạm ở Đông Nam Á đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Những nhóm này đã tích hợp phần mềm độc hại, trí tuệ nhân tạo và deepfake vào hoạt động của mình, cho phép chúng thực hiện các giao dịch và lừa đảo một cách tinh vi hơn.
UNODC đã xác định được hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ phần mềm deepfake cho các nhóm tội phạm tham gia vào gian lận mạng ở Đông Nam Á. Hàn Quốc - được cho là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi phần mềm deepfake - đã mở cuộc điều tra đối với Telegram.
Tháng trước, Reuters đã đưa tin rằng một tin tặc đã sử dụng chatbot trên Telegram để đánh cắp và phát tán dữ liệu bị rò rỉ của Star Health, một công ty bảo hiểm hàng đầu ở Ấn Độ. Vụ việc này đã dẫn đến việc công ty bảo hiểm quyết định kiện nền tảng này.
Tin tặc đã lợi dụng chatbot để tải xuống nhiều tài liệu nhạy cảm, bao gồm thông tin về chính sách và khiếu nại, như tên, số điện thoại, địa chỉ, thông tin thuế, bản sao thẻ căn cước, cũng như kết quả xét nghiệm và chẩn đoán y tế.
Vụ việc không chỉ làm nổi bật sự dễ dàng trong việc lạm dụng công nghệ mà còn đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về an ninh dữ liệu và trách nhiệm của các nền tảng công nghệ trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
Hà Trang (theo LHQ, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lien-hop-quoc-bang-nhom-toi-pham-o-dong-nam-a-su-dung-telegram-de-giao-dich-bat-hop-phap-post315885.html