Liên hợp quốc: Hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới chịu hậu quả của xung đột

Liên hợp quốc: Hơn 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới chịu hậu quả của xung đột
5 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh trong bối cảnh xung đột vũ trang và bạo lực gia tăng trên toàn cầu rằng những tiến bộ về quyền của phụ nữ đạt được qua nhiều thế hệ đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Mặc dù được thông qua từ năm 2000, nghị quyết của Hội đồng Bảo an về sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các cuộc đàm phán hòa bình vẫn chưa được hoàn toàn thông qua, cho thấy bình đẳng giới vẫn là một mục tiêu xa vời.
Ảnh minh họa: GI
Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy tỷ lệ phụ nữ thiệt mạng trong xung đột vũ trang đã tăng gấp đôi trong năm 2023, trong khi các trường hợp bạo lực tình dục tăng hơn 50%. Số trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi các vi phạm nghiêm trọng cũng tăng 35%.
Tại cuộc họp kéo dài hai ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Sima Bahous, người đứng đầu cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc, đã nhấn mạnh sự thiếu quan tâm đến tiếng nói của phụ nữ trong quá trình tìm kiếm hòa bình.
Bà Sima Bahous đã nêu rõ nỗi sợ hãi của hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan khi bị tước quyền giáo dục, những phụ nữ phải di dời ở Gaza "chờ chết" và nạn nhân bạo lực tình dục ở Sudan. Bà cũng đề cập đến những hy vọng đang tan biến của phụ nữ ở Myanmar, Haiti, Congo, khu vực Sahel, Nam Sudan, Syria, Ukraine, Yemen và nhiều nơi khác.
Bà Bahous cho biết có tới 612 triệu phụ nữ và trẻ em gái đang phải gánh chịu hậu quả của xung đột, đặt câu hỏi liệu thế giới có đang dần lãng quên họ giữa những cuộc khủng hoảng ngày càng phức tạp.
Bà Bahous nhấn mạnh: “Cứ hai phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh xung đột thì có một người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực từ trung bình đến nghiêm trọng, và 61% tổng số ca tử vong ở bà mẹ xảy ra tại 35 quốc gia bị xung đột”.
Bà Bahous bày tỏ sự thất vọng khi thấy sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ra quyết định và chính trị tại các quốc gia xung đột đang bị đình trệ.
Tỷ lệ phụ nữ tham gia đàm phán hòa bình không có cải thiện trong thập kỷ qua, với trung bình dưới 10% trong tất cả và dưới 20% trong các quá trình đàm phán do Liên hợp quốc lãnh đạo hoặc hỗ trợ.
Nhiều đại sứ Liên hợp quốc đã phát biểu tại cuộc họp, nhấn mạnh sự thiếu "ý chí chính trị" trong việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình hòa bình.
Đại sứ Panama tại Liên hợp quốc, Eloy Alfaro de Alba, đã phát biểu rằng "việc thiếu ý chí chính trị có thể tiếp tục cản trở việc thực hiện đầy đủ các cam kết mà các quốc gia thành viên đã đưa ra".
Hà Trang (theo LHQ, AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lien-hop-quoc-hon-600-trieu-phu-nu-va-tre-em-gai-tren-the-gioi-chiu-hau-qua-cua-xung-dot-post318621.html