Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hội đàm kín với ông Putin

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hội đàm kín với ông Putin
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã có cuộc hội đàm kín với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tối 24-10, ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại TP Kazan (Nga), theo đài RT.
Điện Kremlin vẫn chưa tiết lộ chi tiết cuộc hội đàm, nhưng theo văn phòng Tổng thư ký LHQ, ông Putin và ông Guterres đã bàn luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông, cũng như các vấn đề liên quan đến phát triển toàn cầu cùng hệ thống tài chính quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (trái) trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại TP Kazan (Nga) ngày 24-10. Ảnh: REUTERS
Trước đó, ông Guterres đã có bài phát biểu tại phiên họp hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng, kêu gọi "hòa bình công bằng" ở Ukraine cũng như thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và Lebanon.
"Chúng ta cần hòa bình ở Ukraine - một nền hòa bình công bằng phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và nghị quyết của Đại hội đồng [...] Chúng ta cần hòa bình ở Gaza, với lệnh ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin" - Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát biểu của ông Guterres.
Tổng thư ký Guterres cũng hối thúc BRICS hoạt động như một “gia đình toàn cầu”, cùng nhau hợp tác để đạt được các mục tiêu chung. Đáp lại, Tổng thống Putin cho biết BRICS sẽ hướng tới mục tiêu đặt nền tảng cho sự hợp tác và “tạo ra bầu không khí vui vẻ trong ngôi nhà chung của chúng ta”, cam kết sẽ hợp tác với LHQ để đạt được mục tiêu đó.
Ông Guterres cũng thể hiện sự ủng hộ đối với đề xuất của ông Putin rằng LHQ nên cải tổ để theo kịp những thay đổi toàn cầu và mang tính đại diện hơn đối với các quốc gia đang phát triển.
Các phái đoàn cấp cao từ 36 quốc gia, một số tổ chức quốc tế và tổng thư ký LHQ đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS kéo dài 3 ngày từ ngày 22-10 tại TP Kazan. Người phát ngôn của ông Guterres cho biết tổng thư ký LHQ không thể bỏ qua một hội nghị quan trọng như vậy, vì BRICS đại diện cho gần một nửa dân số toàn cầu, theo đài RT.
TRỌNG TẤN
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-hoi-dam-kin-voi-ong-putin-post816889.html