Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn tạm thời ở phía Bắc Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn tạm thời ở phía Bắc Gaza
3 giờ trướcBài gốc
Người dân sơ tán tránh xung đột tại Jabalia, Dải Gaza, ngày 19/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo đã leo thang đến mức tồi tệ, với nhiều thi thể bị bỏ lại bên vệ đường hoặc bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Trên mạng xã hội X, ông Lazzarini chia sẻ: "Ở phía Bắc Gaza, người dân chỉ chờ chết. Họ cảm thấy bị bỏ rơi, tuyệt vọng và cô đơn".
Ông Lazzarini kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể rời khỏi khu vực một cách an toàn. Lời kêu gọi này được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm tới Israel nhằm tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Mặc dù Washington đã nhiều lần kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho khu vực phía Bắc Gaza, song các quan chức y tế địa phương cho biết đã không nhận được bất cứ hàng viện trợ nào, trong khi tình hình ngày càng tồi tệ hơn.
Ngày 22/10, giới chức y tế báo cáo có trên 20 người tại Gaza đã thiệt mạng do các cuộc không kích gần đây. Người đứng đầu cơ quan y tế ở Gaza, ông Munir Al-Bursh lưu ý, các bệnh viện đang hết quá tải, đồng thời yêu cầu quyên góp các vật dụng cần thiết để lo hậu sự cho người đã khuất.
Quân đội Israel cho biết sẽ sơ tán người dân theo các tuyến đường được chỉ định trong khi vẫn nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas. Tuy nhiên, nhiều người Palestine lo ngại rằng các cuộc sơ tán có thể là một phần trong kế hoạch của Israel nhằm giảm dân số ở các thị trấn phía Bắc, từ đó tạo ra vùng đệm cho phép Israel kiểm soát Gaza sau chiến tranh. Các quan chức Israel phủ nhận những cáo buộc này, tuyên bố rằng các hoạt động của họ nhằm mục đích tách biệt dân thường khỏi các tay súng Hamas.
Theo số liệu mới cập nhật ngày 22/10, số người thiệt mạng trong cuộc tấn công đang diễn ra tại Gaza đã lên tới gần 43.000 người, với phần lớn trong số 2,3 triệu dân đang phải di dời và sống trong những nơi trú ẩn tạm thời. Chiến dịch này của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hamas hôm 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 251 con tin bị bắt.
Linh Tô (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-keu-goi-ngung-ban-tam-thoi-o-phia-bac-gaza-20241022184157681.htm