Vừa triệt phá nhóm gián điệp hoạt động suốt 2 năm, Israel lại bắt thêm 7 người nữa

Vừa triệt phá nhóm gián điệp hoạt động suốt 2 năm, Israel lại bắt thêm 7 người nữa
2 giờ trướcBài gốc
Cảnh sát Israel hoạt động tại Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem năm 2022. Ảnh: Cảnh sát Israel
Theo tờ The Times of Israel ngày 22/10, các quan chức cảnh sát và cơ quan an ninh Shin Bet cho biết các nghi phạm đều trong độ tuổi từ 19 đến 23. Người cầm đầu nhóm này là Rami Alian, 23 tuổi, do một đặc vụ Iran tuyển mộ. Không có nghi phạm nào có tiền án hình sự hoặc tiền án liên quan đến an ninh.
Nhóm này hoạt động trong khoảng hai năm và được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhận hàng nghìn shekel tiền thù lao, trong đó có nhiệm vụ như vẽ hình để yêu cầu thả con tin tại Gaza và phá hoại ở Jerusalem, cũng như chụp ảnh một số địa điểm.
Có thời điểm, nhiệm vụ của họ là ném lựu đạn vào một nhân viên an ninh Israel, nhưng không thực hiện được.
Alian được cung cấp hình ảnh và địa chỉ của nhà khoa học hạt nhân nói trên và được hứa trả 53.000 USD nếu thành công. Theo cơ quan chức năng, người này bắt đầu chuẩn bị cho vụ ám sát nhưng cả nhóm đã bị bắt trước khi kịp làm gì.
Theo tin từ Channel 12, Alian nói với các nhà điều tra rằng anh ta biết mình đang làm việc cho người Iran và muốn gây tổn hại đến an ninh quốc gia, với lý do liên quan cuộc chiến tại Gaza.
Thông tin về vụ bắt 7 người này xuất hiện một ngày sau khi Israel công bố bắt giữ một nhóm gián điệp khác.
Nhóm gián điệp bị bắt trước đó cũng có 7 người, đã tham gia hơn 600 hoạt động trong quá trình làm gián điệp cho Iran. Cảnh sát Israel cho biết: “Mọi tên lửa bắn ra trong hai năm qua từ Gaza, Liban hoặc Iran đều đã phóng tới các địa điểm mà họ đã chụp ảnh và gửi cho Iran”.
Mạng lưới này đã bị tạm giam từ tháng 9 vì bị tình nghi tham gia các hoạt động gián điệp nghiêm trọng cho Iran để đổi lấy hàng trăm ngàn USD.
Cuộc điều tra cho thấy đây là một vụ gián điệp do hai đặc vụ Iran chỉ đạo, kéo dài khoảng hai năm nhưng đã bị phát hiện vài tháng trước sau khi Shin Bet nhận được thông tin. Do lo ngại rằng những nỗ lực gián điệp có thể gây hại cho người Israel, nên Israel đã công khai thông tin trước khi hoàn tất cuộc điều tra bí mật. Bảy người đã bị bắt vào ngày 19/9.
Ông Yaron Binyamin, Trưởng Đơn vị Tội phạm Nghiêm trọng Lahav 433, cho biết: “Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từng được điều tra. Có vẻ như chúng ta có quá nhiều người như vậy trong nước và điều này rất đáng lo ngại”.
Theo các chi tiết từ cuộc điều tra, 7 người này đã thực hiện từ 600 đến 700 nhiệm vụ gián điệp cho Iran trong hai năm qua. Họ đã ghi lại các cơ sở an ninh nhạy cảm, căn cứ quân sự và mục tiêu con người, trong đó có chỉ huy căn cứ Nevatim và con trai.
Theo các nhà điều tra, trong cuộc tấn công của Iran vào ngày 1/10, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo trên khắp Israel nhằm vào các mục tiêu mà 7 người này đã ghi lại, bao gồm căn cứ Không quân Nevatim và Ramat David cùng trụ sở Mossad ở Glilot. Ngoài ra, Israel còn tiết lộ rằng sau vụ tấn công bằng tên lửa, nhóm này đã được Iran cử đi để kiểm tra độ chính xác và thiệt hại gây ra nhằm cải thiện trong tương lai.
Cảnh sát và Shin Bet vẫn đang điều tra xem liệu 7 người này có thu thập và giám sát dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Caesaria hay không. Dinh thự này vừa bị một thiết bị bay không người lái của Hezbollah tấn công vào cuối tuần trước.
Trong quá trình điều tra, 7 người này cho biết họ không cưỡng lại được số tiền được trả lên tới hàng trăm ngàn USD, được chuyển bằng tiền điện tử theo cách mã hóa qua các cửa hàng trao đổi tiền tệ trong nước.
Cảnh sát Israel nói trong một tuyên bố: “Quá trình điều tra công khai đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của các sự kiện và quy mô. Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất mà Nhà nước Israel từng biết đến. Các nghi phạm hành động với nhận thức rõ ràng về hành vi của họ và vì lòng tham tiền bạc, đã gây tổn hại đến Nhà nước Israel và người dân”.
Phía Iran chưa bình luận về mạng lưới gián điệp vừa bị Israel bắt giữ này.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/vua-triet-pha-nhom-gian-diep-hoat-dong-suot-2-nam-israel-lai-bat-them-7-nguoi-nua-20241022160822627.htm