Liên minh cầm quyền tại Cộng hòa Séc có nguy cơ tan rã

Liên minh cầm quyền tại Cộng hòa Séc có nguy cơ tan rã
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Séc Petr Fiala. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tối 24/9, Chủ tịch đảng Pirati Ivan Bartos tuyên bố sẽ chấm dứt tham gia liên minh cầm quyền của Cộng hòa Séc với lý do Thủ tướng Petr Fiala đã vi phạm thỏa thuận liên minh.
Động thái diễn ra sau khi Thủ tướng Fiala chiều cùng ngày bất ngờ tuyên bố sẽ đề xuất Tổng thống Petr Pavel cách chức Phó Thủ tướng phụ trách số hóa kiêm Bộ trưởng Phát triển Vùng của ông Ivan Bartos.
Theo phóng viên TTXVN tại Praha, sáng 24/9, ông Bartos đã có cuộc gặp với Thủ tướng Fiala và khẳng định không có thay đổi trong thỏa thuận liên minh và đảng Pirati sẽ tiếp tục tham gia Chính phủ.
Tuy nhiên sau đó, Thủ tướng Fiala bất ngờ tuyên bố ông sẽ đề xuất Tổng thống Petr Pavel cách chức Phó Thủ tướng phụ trách số hóa và Bộ trưởng Phát triển Vùng của ông Bartos với lý do không quản lý được chương trình số hóa và không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Đảng Pirati mô tả quyết định của Thủ tướng Fiala là sự “phản bội” và vi phạm thỏa thuận liên minh, đồng nghĩa với việc đảng này đang bị trục xuất khỏi Chính phủ.
Thủ tướng Fiala cùng lãnh đạo các đảng khác trong liên minh cầm quyền, gồm ODS, TOP 09 và KDU-CSL, nhấn mạnh không ai “trục xuất” Pirati và ủng hộ việc tiếp tục hợp tác trong chính phủ.
Thủ tướng Fiala cho biết thêm ông hài lòng với công việc của hai bộ trưởng khác thuộc Pirati, gồm Ngoại trưởng Jan Lipavsky và Bộ trưởng Lập pháp Michal Salomoun, đồng thời không cho rằng quyết định đề xuất cách chức ông Bartos là chấm dứt thỏa thuận liên minh.
Đảng Pirati cũng cho biết trong ngày 25/9 sẽ có cuộc thảo luận với lãnh đạo đảng STAN, đối tác liên minh trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021. Ông Bartos cáo buộc liên minh SPOLU (gồm ODS, KDU-CSL, TOP 09) đang hướng tới một Chính phủ liên minh với phong trào ANO đối lập.
Phó Chủ tịch Pirati Jakub Michalek khẳng định đảng này không muốn tiếp tục tham gia Chính phủ và việc chấm dứt liên minh “chỉ là vấn đề kỹ thuật.”
Tổng thống Petr Pavel, hiện có chuyến công du Mỹ, cho biết sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Pirati Ivan Bartos và lãnh đạo các đảng khác trong liên minh cầm quyền vào ngày 30/9, sau đó sẽ có hành động tiếp theo.
Tổng thống Cộng hòa Séc nhấn mạnh, điều quan trọng là sự thay đổi trong Chính phủ có thực sự mang lại tiến bộ trong vấn đề số hóa hay không.
Chính phủ liên minh của Cộng hòa Séc hiện gồm đảng Dân chủ Công dân (ODS) của Thủ tướng Petr Fiala, liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo - đảng Nhân dân Tiệp Khắc (KDU-CSL), đảng Truyền thống Trách nhiệm Thịnh vượng (TOP 09), liên minh Thị trưởng và Độc lập (STAN) và Pirati (Cướp biển).
Liên minh này đang chiếm 109 ghế tại Hạ viện 200 ghế. Trong khi đó, phong trào ANO đối lập của cựu Thủ tướng Andrej Babis giữ 71 ghế và đảng Tự do và Dân chủ trực tiếp (SPD) giữ 20 ghế.
Hôm 23/9, ban lãnh đạo Pirati, trong đó có Chủ tịch Ivan Bartos tuyên bố từ chức sau khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử địa phương. Trong cuộc bầu cử khu vực ngày 20-21/9, Pirati chỉ giành được 3 ghế ủy viên hội đồng địa phương và để mất tới 96 ghế so với cuộc bầu cử cách đây 4 năm.
Ông Bartos cho biết sẽ không tái tranh cử, nhưng sẽ tiếp tục lãnh đạo Pirati cho tới khi đảng này bầu chọn ban lãnh đạo mới vào tháng 11 tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-cam-quyen-tai-cong-hoa-sec-co-nguy-co-tan-ra-post979108.vnp