Vừa nhậm chức, Tổng thống Sri Lanka bất ngờ giải tán Quốc hội, lý do là gì?

Vừa nhậm chức, Tổng thống Sri Lanka bất ngờ giải tán Quốc hội, lý do là gì?
5 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake (phải) trao quyết định bổ nhiệm nữ nghị sĩ Harini Amarasuriya làm thủ tướng. (Nguồn: AP)
Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ đưa tin, cùng với quyết định giải tán Quốc hội, ông Dissanayake kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm cơ quan lập pháp này vào ngày 14/11, trước gần 1 năm so với lịch trình.
Việc tổ chức sớm cuộc bầu cử Quốc hội là nhằm giúp ông Dissanayake giành quyền kiểm soát cơ quan này, trong bối cảnh đảng Mặt trận Giải phóng Nhân dân (JVP) của ông chỉ nắm giữ ba ghế trong cơ quan lập pháp gồm 225 thành viên.
Theo công báo chính thức của chính phủ Sri Lanka, Tổng thống Dissanayake đã ra lệnh cho Quốc hội mới tổ chức phiên họp đầu tiên vào ngày 21/11.
Việc giải tán diễn ra vài giờ sau khi nhà lãnh đạo bổ nhiệm nữ nghị sĩ Harini Amarasuriya trong liên minh của ông làm thủ tướng, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu chính phủ Sri Lanka sau 24 năm.
Sri Lanka cũng vừa ra mắt Nội các mới, được đánh giá là tinh gọn nhất lịch sử, với chỉ 3 nghị sĩ của JVP trong Quốc hội, bao gồm bà Amarasuriy, tạm thời cùng gánh vác mọi trách nhiệm bộ trưởng và cũng sẽ đóng vai trò là các bộ trưởng tạm quyền sau khi Quốc hội bị giải tán.
Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ông Dissanayake cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng trong bộ máy chính trị của đất nước. Ông đã đánh bại 38 ứng cử viên khác để giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 21/9, nhiều hơn người về ở vị trí thứ 2 tới 1,2 triệu phiếu bầu.
Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/vua-nham-chuc-tong-thong-sri-lanka-bat-ngo-giai-tan-quoc-hoi-ly-do-la-gi-287560.html