Tổng thống Ukraine bất ngờ phản đối hòa đàm với Nga

Tổng thống Ukraine bất ngờ phản đối hòa đàm với Nga
3 giờ trướcBài gốc
Theo đài RT ngày 25-9, tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại New York - Mỹ.
"Hành động là cần thiết đối với Moscow vì cuộc xung đột không thể được xoa dịu bằng các cuộc đàm phán và sẽ không tự nhiên biến mất" - ông Zelensky nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Ukraine một lần nữa đề cập tới "kế hoạch chiến thắng" của mình và kêu gọi "chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai" để chấm dứt xung đột với Nga. Ông Zelensky cho biết đã mời Trung Quốc, Brazil, các nước châu Á, Mỹ Latin, Mỹ và các nước khác tham gia nhưng không tiết lộ sẽ thảo luận về vấn đề gì.
Ông Zelensky tham dự một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York hôm 20-9. Ảnh: Reuters
Đặc phái viên của Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã chỉ trích phiên họp này là "chương trình biểu diễn".
Trước đó, hôm 24-9, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC News rằng sáng kiến hòa bình của mình - gần đây được đổi tên thành "kế hoạch chiến thắng" - không liên quan đến các cuộc đàm phán với Nga mà nhằm tăng cường năng lực quân sự của Ukraine. Lý do mà nhà lãnh đạo này đưa ra là chỉ khi ở vị thế vững chắc, Ukraine mới có thể thúc đẩy Nga chấm dứt xung đột.
Cùng ngày 25-9, một cuộc phỏng vấn giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov với hãng tin TASS đã được đăng tải, nội dung lưu ý các đại diện của LHQ, bao gồm cả Tổng Thư ký LHQ António Guterres, đều chưa lên tiếng về những hành động của lực lượng Ukraine tại Kursk.
Lực lượng Ukraine tấn công vào khu vực Kursk, phía Tây nước Nga, vào đầu tháng 8. Các quan chức Kiev tuyên bố họ đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn và khoảng 100 khu định cư ở đây.
Đáp lại, quân đội Nga trong những tuần gần đây cho biết họ đã tái chiếm một số thị trấn và ngôi làng. Nga cũng tuyên bố hiện không thể đàm phán khi lực lượng Ukraine vẫn hiện diện ở Kursk.
Phạm Nghĩa
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/tong-thong-ukraine-bat-ngo-phan-doi-hoa-dam-voi-nga-196240925111937371.htm