Tổng thống Joe Biden giữ lời hứa về một 'việc lớn' trước khi mãn nhiệm

Tổng thống Joe Biden giữ lời hứa về một 'việc lớn' trước khi mãn nhiệm
3 giờ trướcBài gốc
Ông Joe Biden có bài phát biểu cuối cùng tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trên cương vị Tổng thống Mỹ, ngày 24/9. (Nguồn: Getty Images)
Tại hội nghị với sự tham gia của 49 nhà lãnh đạo châu Phi, từ ngày 13-15/12/2022 tại Washington D.C, Tổng thống Joe Biden nói rằng ông sẽ tới thăm châu Phi vào năm sau.
Trong năm 2023, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và một số thành viên nội các đã tới thăm các quốc gia châu Phi song ông chủ Nhà Trắng chưa từng đặt chân đến lục địa này.
Như vậy, phải gần hai năm sau, Tổng thống Joe Biden mới thực hiện lời hứa đó. Theo thông báo của Nhà Trắng ngày 24/9, vị nguyên thủ sắp mãn nhiệm sẽ tới Angola từ ngày 13-15/10.
Chuyến thăm nằm trong nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm củng cố mối quan hệ với lục địa, chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Với chuyến công du này, ông Joe Biden sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm vùng cận Sahara châu Phi kể từ năm 2015.
Tại thủ đô Luanda, ông chủ Nhà Trắng sẽ thảo luận với người đồng cấp João Lourenço về quan hệ đối tác kinh tế và cơ sở hạ tầng, trong đó một dự án đường sắt dự kiến khởi động ở Lobito (Angola), kết nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương…
Trước khi đến Angola, nhà lãnh đạo Mỹ lên kế hoạch dừng chân ở Berlin và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Đức.
Hồi tháng Năm, khi được hỏi về thời điểm của chuyến công du châu Phi, ông Joe Biden cho biết ông hy vọng sẽ đến lục địa này sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
“Tôi dự định sẽ đến vào tháng 2 sau khi tôi tái đắc cử", ông nói khi chào đón Tổng thống Kenya William Ruto tại Nhà Trắng.
(theo AP)
Hồng Phúc
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thong-joe-biden-giu-loi-hua-ve-mot-viec-lon-truoc-khi-man-nhiem-287586.html