Liên ngành 389 xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm về buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái

Liên ngành 389 xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm về buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái
5 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, tình trạng buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả và vi phạm về thương mại điện tử vẫn còn phổ biến, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thuốc lá, bánh kẹo, quần áo, mỹ phẩm và thực phẩm. Để ngăn chặn những hành vi này, Ban Chỉ đạo 389 đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm tăng cường công tác kiểm soát hàng hóa tại các cảng hàng không quốc tế và trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.
Lực lượng chức năng của thành phố đã thanh tra, kiểm tra hơn 1.700 vụ, xử lý hành chính hơn 1.400 vụ, thu về ngân sách nhà nước hơn 119 tỷ đồng. Trong đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra, giám sát thị trường, đồng thời tập trung xử lý hậu quả của cơn bão số 3 vừa qua.
Lực lượng chức năng của thành phố đã thanh tra, kiểm tra hơn 1.700 vụ, thu về ngân sách nhà nước hơn 119 tỷ đồng. (Ảnh: dms.gov.vn)
Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra 164 vụ, xử lý hành chính 169 vụ với tổng số tiền phạt hành chính hơn 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, công an cũng truy thu thuế và thu hồi thuế hơn 5 tỷ đồng, tổng giá trị hàng vi phạm lên đến gần 3,9 tỷ đồng. Đáng chú ý, cơ quan này đã khởi tố 8 vụ án với 9 bị can liên quan đến các hành vi gian lận thương mại và buôn bán hàng lậu.
Cục Hải quan Hà Nội cũng đóng góp đáng kể trong công tác kiểm soát buôn lậu và gian lận thương mại. Đơn vị này đã tăng cường giám sát các tuyến trọng điểm, đặc biệt là hàng hóa có giá trị lớn, hàng cấm và hàng giả. Trong tháng 9, Hải quan Hà Nội đã phát hiện và xử lý 127 vụ vi phạm, xử phạt hành chính hơn 7,9 tỷ đồng với giá trị hàng vi phạm lên đến 4 tỷ đồng.
Những kết quả này không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại đã góp phần duy trì trật tự, an ninh kinh tế trên địa bàn thành phố.
Ban Chỉ đạo 389 Thành phố đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tháng 10/2024, trong đó tập trung vào việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Ban cũng nhấn mạnh việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng và cơ quan báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phản ánh kịp thời tình hình. Ban Chỉ đạo cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể báo cáo và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Nỗ lực chung của các cơ quan chức năng đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần xây dựng một thị trường lành mạnh, an toàn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Thùy Dương
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/lien-nganh-389-xu-ly-hon-1400-vu-vi-pham-ve-buon-ban-hang-hoa-nhap-lau-hang-gia-hang-nhai-352986.html