Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông

Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông
2 giờ trướcBài gốc
Xử lý nghiêm tạo răn đe
Ghi nhận tại khu vực nút giao Liễu Giai - Phan Kế Bính - Vạn Phúc, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và Công an phường Cống Vị (quận Ba Đình) đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh vi phạm như: Không có bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...
Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông.
Trường hợp em B.T.L (học sinh Trường THCS Thăng Long) điều khiển xe máy điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi làm việc với tổ công tác, nam sinh chia sẻ bình thường đi học không đội mũ bảo hiểm mà chỉ treo ở xe bởi quãng đường từ nhà đến trường rất gần. Chỉ khi nào đi xa, học sinh này mới đội mũ bảo hiểm.
Đáng chú ý, trong ca làm việc hôm nay, lực lượng chức năng đã dừng xe, kiểm tra, xử phạt nhiều phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định và các hành vi vi phạm TTATGT khác.
Anh N.N.T (sinh năm 1978; trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) biện minh cho việc chở con đi học nhưng vi phạm giao thông bởi thời tiết trở lạnh, cháu dậy muộn, không kịp đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi được tổ công tác tuyên truyền, nhắc nhở, cũng như phân tích về những lợi ích khi đội mũ bảo hiểm, anh T cho biết sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm lỗi này để bảo đảm an toàn cho con.
Nhiều học sinh bị xử lý vì vi phạm luật giao thông.
Trung tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, công tác kiểm soát, bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh đã được đơn vị thực hiện thường xuyên, từ trước khi Cục CSGT triển khai đợt cao điểm. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.
"Cùng với việc tạm giữ nhiều xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, tổ công tác sẽ mời phụ huynh, người giám hộ của các em học sinh lên trụ sở để xử phạt về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển", Trung tá Nguyễn Văn Hải thông tin.
Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên triển khai xử lý nghiêm, nhưng tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến.
Nói về thực trạng này, Trung tá Ngô Lê Tuấn Anh - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an quận Ba Đình) cho biết, công tác giáo dục, tuyên truyền kiến thức về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị đặc biệt quan tâm. Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, ngoài việc xử lý vi phạm, việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cần phải tập trung trang bị cho các em kiến thức ngay từ lứa tuổi học sinh, "mưa dầm thấm lâu", từ đó nhận thức về văn hóa giao thông không chỉ riêng trên địa bàn quận Ba Đình, mà trên toàn địa bàn Thành phố thay đổi theo hướng tích cực.
Phụ huynh chở con đi học vô tư không đội mũ bảo hiểm
Cũng theo Trung tá Ngô Lê Tuấn Anh, để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh, phụ huynh cần, quan tâm, quản lý con mình, hướng dẫn các con khi tham giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, và đặc biệt không giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, phụ huynh phải gương mẫu, chấp hành quy định của Luật Giao thông để các con noi theo.
Hình thành thói quen cho học sinh
Cách tổ công tác làm việc không xa, phóng viên nhận thấy giao thông xung quanh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, phường Cống Vị khá thông thoáng. Phụ huynh, học sinh chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông. Khu vực đưa đón học sinh được sơn, kẻ vạch để phương tiện giao thông của phụ huynh xếp hàng ngay ngắn; phương tiện dừng, đỗ không gây cản trở giao thông tại tuyến phố xung quanh như Liễu Giai, Phan Kế Bính.
Phụ huynh, học sinh đến trường an toàn.
Được biết, mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình đã ra mắt mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông" tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Sau khi ra mắt, mô hình này đã được nhiều phụ huynh đánh giá cao về hiệu quả, cũng như rất đồng tình ủng hộ.
Anh Phạm Thanh Hùng (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cho biết, mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" là một trong những mô hình tự quản về an toàn giao thông trong trường học mang lại nhiều kết quả khá tốt. Thông qua mô hình, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật giao thông đường bộ của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông. Từ đó, chung tay cùng ngành chức năng góp phần kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trên địa bàn.
Lực lượng chức năng đã sơn, kẻ vạch để phương tiện giao thông của phụ huynh học sinh tại khu vực nhà trường.
Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Hải Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường cũng xây dựng nội quy, quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng giáo viên và thành lập các Đội xung kích, Tổ tự quản làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn TTATGT. Nhờ đó việc lưu thông tại khu vực cổng trường đã trở nên thuận tiện và an toàn hơn. Điều quan trọng là thông qua mô hình này đã góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, đẩy lùi tình trạng vi phạm TTATGT, sớm hình thành văn hóa giao thông cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho học sinh, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Trung tá Đào Việt Tùng - Phó Trưởng Công an phường Cống Vị cho biết, lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với nhà trường, các đơn vị chức năng lắp đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường… đảm bảo đúng quy định tại khu vực cổng trường; hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ, xe đưa, đón học sinh, sắp xếp phương tiện thành hàng lối, không gây cản trở giao thông, không để xảy ra tai nạn và ùn tắc tại khu vực cổng trường… Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực về TTATGT tại tuyến phố Liễu Giai, Phan Kế Bính, đặc biệt là tại khu vực Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông" góp phần hình thành văn hóa giao thông cho các em học sinh.
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trước đó, tháng 4/2024, UBND quận Ba Đình đã đồng loạt triển khai 10 mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông" tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Thời gian qua, mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" đã phát huy hiệu quả và trở thành nét đẹp văn hóa trong ý thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh.
Tiếp nối những hiệu quả 10 mô hình đã triển khai hồi tháng 4/2024, dự kiến ngày 7/10/2024 tới đây, UBND quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp tục triển khai thêm 14 mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông" trên địa bàn quận, nhân dịp chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Minh Phương
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/lien-quan-phoi-hop-quyet-liet-xu-ly-phu-huynh-hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-178424.html