Liên tục trồng cây trong 3 ngày 2 đêm để lấy thêm tiền đền bù

Liên tục trồng cây trong 3 ngày 2 đêm để lấy thêm tiền đền bù
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 17/10, ông Phạm Khắc Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Pék (huyện Đăk Glei, Kon Tum) cho biết, vừa vận động, thuyết phục thành công 31/32 hộ dân tự nguyện tháo dỡ cây trồng, công trình xây dựng trái phép chờ đền bù.
Người dân tự nguyện tháo dỡ cây trồng, nhà chòi sai phạm
Tuyến đường từ trung tâm thị trấn Đăk Glei đến trung tâm xã Xốp (huyện Đăk Glei) có tổng mức đầu tư hơn 263 tỉ đồng. Hiện dự án đã xong giai đoạn phóng tuyến cắm mốc, đang áp giá chờ đền bù.
Cuối tháng 2/2024, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã thông tin dự án để địa phương và người dân biết; sau đó tổ chức phóng tuyến, cắm mốc ranh giới đường để làm cơ sở thống kê đền bù cho người dân.
Tuy nhiên kể từ thời điểm phóng tuyến cắm mốc khoảng 2 ngày, chủ đầu tư phát hiện hàng chục hộ dân của thôn Đăk Ven và 14A (cùng thuộc xã Đăk Pék) tự ý đến trồng cây, dựng lán trong phạm vi dự án.
Theo ông Nghĩa, qua thống kê, xác định có 32 hộ trồng trái phép 5.640 cây cà phê, sầu riêng, nhãn, chuối, thanh long; xây dựng rào kẽm gai, nhà chòi lợp tôn với diện tích khoảng 1.088m2. Ước tính tổng giá trị nếu phải đền bù đối với số cây trồng, hạng mục xây dựng trái phép trên gần 1 tỉ đồng.
UBND xã Đắk Pék nhanh chóng tuyên truyền, phân tích cho người dân việc làm sai quy định
“Địa phương và chủ đầu tư đã phối hợp xuống từng nhà dân nhấn mạnh việc đầu tư tuyến đường phục vụ cho chính người dân, giúp bà con thuận lợi sản xuất, giao thương, nâng cao đời sống. Sau khi phân tích việc trồng cây, xây dựng trái phép là sai và không được đền bù, 31/32 hộ đã tự nguyện tháo dỡ. Hiện tại, địa phương vẫn đang tiếp tục tuyên truyền 1 hộ ở thôn 14A tháo dỡ công trình chòi xây dựng trái phép”, ông Nghĩa nói.
Anh A Lợi (SN 1978, trú thôn Đăk Ven, xã Đăk Pék) chia sẻ: “Sau khi thấy chính quyền đi đo đạc, tôi đã trồng hơn 300 gốc thanh long, lấy gỗ từ rẫy để cắm vào vị trí chờ đền bù. Tuy nhiên khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, tôi và người dân đã nhận thức việc làm này là sai nên chủ động tháo dỡ”.
Ông Nguyễn Văn Hiềng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei (chủ đầu tư) cho biết, nghe được thông tin dự án, người dân đã trồng cây trong 3 ngày 2 đêm. Trời tối, người dân còn tổ chức đốt lửa để trồng cây. Đơn vị đã nhanh chóng phát hiện, tổ chức ghi hình làm bằng chứng, yêu cầu người dân dừng ngay mọi hoạt động trồng cây trái phép. Đến nay 31/32 hộ đã tự nguyện tháo dỡ theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư. Điều này góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Nguyên Lê
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/lien-tuc-trong-cay-trong-3-ngay-2-dem-de-lay-them-tien-den-bu-post1683195.tpo