Liệu Apple Intelligence có thể tạo làn sóng nâng cấp lên iPhone 16?

Liệu Apple Intelligence có thể tạo làn sóng nâng cấp lên iPhone 16?
6 giờ trướcBài gốc
Có thể đó là sự thay đổi đột phá về thiết kế như chuyển từ các cạnh phẳng sang các đường cong, hoặc việc giới thiệu tính năng bảo mật Face ID. Cũng có thể đó là tính năng chụp ảnh cải tiến với ống kính tele, hay Chế độ chân dung (Portrait Mode) đã biến chiếc iPhone 7 Plus trở thành đối thủ cạnh tranh với các máy ảnh chuyên nghiệp.
Dòng iPhone 16 bao gồm 4 phiên bản: iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max. Điểm nhấn của thế hệ mới này là bộ vi xử lý A18, "nhảy cóc" từ A16 của thế hệ trước, mang lại hiệu năng vượt trội và khả năng xử lý AI mạnh mẽ. Ảnh: THX/TTXVN
Đôi khi, không chỉ các tính năng mới khiến người dùng nâng cấp, mà còn là tâm lý lo sợ bị bỏ lỡ (FOMO). Dù chất lượng ảnh của iPhone 7 Plus không hẳn tuyệt vời như quảng cáo, nhưng nó đã đủ để thuyết phục nhiều người rời bỏ chiếc iPhone 4s hoặc 5s để tìm đến một thiết bị mới.
Trong sự kiện ra mắt iPhone 16 lần này, nhiều nhà quan sát trong ngành công nghệ nhận định rằng Apple Intelligence – bộ công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple - có thể tạo ra một siêu chu kỳ nâng cấp mới. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia không tin rằng điều này sẽ xảy ra.
Với những người dùng không quá am hiểu về công nghệ, AI vừa được kỳ vọng là một “gã khổng lồ” có thể làm mọi thứ, nhưng đồng thời cũng là một công nghệ chưa mang lại lợi ích rõ ràng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Người tiêu dùng bị thu hút bởi các quảng cáo về tiềm năng của các công cụ này, kinh ngạc trước video do Sora của OpenAI tạo ra, cũng như cách Google Gemini, ChatGPT và Copilot có thể trả lời câu hỏi và tóm tắt văn bản dài.
Một số người thực sự cần những công nghệ này, nhưng đa phần người tiêu dùng bình thường vẫn băn khoăn liệu họ có thể sử dụng chúng vào mục đích gì. Genmoji có ý nghĩa gì? Liệu việc xóa hình ai đó khỏi ảnh bằng cục tẩy ma thuật của Apple Intelligence có thực sự cần thiết? Siri trên iPhone 16 liệu có tốt hơn chỉ vì nó khiến toàn bộ viền màn hình phát sáng thay vì chỉ là một quả cầu nhỏ ở phía dưới?
Người dùng cần tự hỏi liệu bất kỳ ứng dụng nào của Apple Intelligence có thực sự đột phá để đáng nâng cấp hay không.
Giống như nhiều công cụ mới mà Apple giới thiệu, Apple Intelligence sẽ chỉ có trên các mẫu điện thoại mới, tương tự như Apple Journal (ứng dụng ghi nhật ký) và Shortcuts (phím tắt trong iOS 12 giúp tự động hóa các chuỗi hành động trên iPhone chỉ với một lần nhấp). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hai công cụ này không được sử dụng rộng rãi và ít có khả năng được nâng cấp.
Apple Intelligence khác biệt ở chỗ nó tích hợp sâu vào Siri, ứng dụng nhắn tin, ghi chú, chụp ảnh, tạo email... Nhưng những tính năng này sẽ không đồng loạt xuất hiện trên dòng iPhone 16 khi chúng ra mắt. Việc thiếu tích hợp hoàn chỉnh Apple Intelligence ban đầu có thể làm giảm sự háo hức nâng cấp lên iPhone 16.
Tuy nhiên, khả năng vẫn có một "cơn sóng" nâng cấp khi các nền tảng và hỗ trợ ứng dụng của các mẫu iPhone cũ hết hạn, buộc người dùng tìm đến các sản phẩm mới.
Nếu người dùng không đủ khả năng mua iPhone 16, họ có thể tìm kiếm các mẫu iPhone 14-15 hoặc iPhone SE với giá phải chăng hơn, với điều kiện Apple tiếp tục bán các mẫu này. Tuy nhiên, cần nhớ rằng các mẫu cũ không hỗ trợ Apple Intelligence. Hiện tại, chỉ có iPhone 15 Pro và 15 Pro Max với chip A17 Pro hỗ trợ AI của Apple. Điều này có nghĩa là nếu người dùng muốn trải nghiệm Apple Intelligence, họ sẽ phải chọn một mẫu iPhone tích hợp tính năng này (gồm iPhone 15 Pro, 15 Pro Max, iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max).
Dù sao, việc Apple tham gia vào cuộc chơi AI tạo sinh là điều đáng hoan nghênh, bởi Apple đã có vị thế thống lĩnh trên thị trường và được coi là chuẩn mực văn hóa cho tinh thần thời đại công nghệ.
Hiện còn quá sớm để khẳng định liệu có làn sóng nâng cấp thiết bị và liệu Apple Intelligence có phải là yếu tố thúc đẩy hay không. Việc tích hợp Apple Intelligence vào nhiều mẫu iPhone cùng lúc có thể sẽ tạo ra động lực nâng cấp, đặc biệt khi những người dùng iPhone 16 chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ. Tuy nhiên, điều này có thể kích hoạt hiệu ứng FOMO hoặc ngược lại, người dùng có thể không cảm thấy hứng thú nếu các tính năng AI không phù hợp với nhu cầu của họ.
Dù thế nào đi nữa, ở thời điểm hiện tại, Apple Intelligence vẫn chưa đủ sức thuyết phục để trở thành lý do chính để người dùng nâng cấp lên iPhone 16.
Thanh Mai (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/lieu-apple-intelligence-co-the-tao-lan-song-nang-cap-len-iphone-16/20241005100032401