Liệu Mbappé và Real Madrid có thể cùng nhau chiến thắng trong trận Siêu kinh điển?

Liệu Mbappé và Real Madrid có thể cùng nhau chiến thắng trong trận Siêu kinh điển?
12 giờ trướcBài gốc
Khi bốn cầu thủ chờ đợi trong đường hầm Mallorca để quay trở lại sân, phân tích của Bellingham -- được thu lại bởi micrô của phát thanh viên -- không thể thẳng thắn hơn. Đúng, Madrid đang dẫn trước 1-0, nhưng họ cần phải hiệu quả hơn. Bellingham tiếp tục lẩm bẩm gì đó, mỉm cười buồn bã khi nghĩ đến việc phải nỗ lực hơn nữa sau hiệp một đã mệt mỏi, trước khi chửi thề rất to.
Chỉ 45 phút sau khi bước vào mùa giải mới, tình thế tiến thoái lưỡng nan của Real Madrid đã được tóm tắt hoàn hảo trong vài từ. Làm thế nào để đưa Mbappé vào một đội hình vốn đã đầy rẫy mối đe dọa tấn công? Và bạn có thể làm như vậy mà không làm quá sức hàng tiền vệ và làm mất cân bằng đội hình không?
Ngày hôm đó, lời kêu gọi của Bellingham đã không được lắng nghe. Vedat Muriqi đã san bằng tỷ số cho Mallorca; Madrid không ghi thêm bàn nào nữa và họ đã đánh rơi hai điểm trong trận đấu đầu tiên bảo vệ danh hiệu vô địch giải đấu.
Kế hoạch của Madrid mùa giải này được cho là không thể sai lầm. Thêm Mbappé -- một cầu thủ ghi trung bình 39 bàn thắng cho PSG mỗi mùa giải kể từ năm 2018 -- vào một đội bóng đã vô địch La Liga mùa giải trước với 10 điểm cách biệt và đánh bại những gã khổng lồ như Manchester City và Bayern Munich để giành chức vô địch Champions League.
Cho đến nay, nhiều hơn đã trở thành ít hơn. Real Madrid không tệ - họ đứng thứ hai tại La Liga, kém Barcelona ba điểm và chưa thua một trận đấu quốc nội nào trước trận El Clásico, nhưng họ cũng không thường xuyên tỏa sáng.
Sau trận hòa 1-1 tại Mallorca, có một trận hòa khác tại Las Palmas, và một trận hòa khác tại Atlético Madrid - tổng cộng sáu điểm quý giá bị đánh rơi. Tại Champions League, Madrid thua 0-1 tại Lille, trong màn trình diễn tệ nhất của họ trong chiến dịch. Vào thứ Bảy tuần trước, họ đã đánh bại Celta Vigo với tỷ số 2-1, nhờ hai bàn thắng xuất sắc của Mbappé và Vinícius, nhưng đó là 3 điểm may mắn.
Chiến thắng ngược dòng 5-2 trước Borussia Dortmund tại Champions League hôm thứ Ba sau khi bị dẫn trước 0-2 đã cho thấy hai bộ mặt trái ngược nhau của đội bóng này: hiệp một đáng thất vọng, tiếp theo là hiệp hai không thể cưỡng lại, dẫn đầu là Vinícius.
Vậy, tác động của sự xuất hiện được mong đợi từ lâu của Mbappé là tích cực hay tiêu cực? Những yếu tố nào khác đã góp phần vào sự khởi đầu không chắc chắn của Madrid? Và liệu họ có cuối cùng cũng sắp xếp lại hành động kịp thời để đối đầu với Barcelona trong trận đấu lớn nhất của mùa giải không?
Tác động của Kylian Mbappé tích cực hay tiêu cực hơn?
Phòng thủ từ phía trước
Hãy hỏi HLV Carlo Ancelotti cơ sở cho thành công của Madrid mùa giải trước, và ông không nêu tên các bàn thắng quyết định của Bellingham, khả năng dứt điểm của Vinícius, hay đường chuyền sắc bén của Toni Kroos . Thay vào đó, ông nói "cam kết tập thể" của đội, sự sẵn sàng của các siêu sao của họ để làm việc chăm chỉ khi không có bóng.
"Đó là một mùa giải tốt vì chất lượng của chúng tôi, và vì sự cam kết của các cầu thủ đằng sau chất lượng đó", Ancelotti nói vào tháng 5, trước chiến thắng chung kết Champions League trước Borussia Dortmund tại Wembley. "Đó là chìa khóa. Chất lượng mà không có sự cam kết? Bạn không thể vào chung kết".
Phương pháp tập trung toàn lực đó đã bị hy sinh để đưa vào một cầu thủ có tài năng phi thường như Mbappé sau khi anh chuyển nhượng tự do từ Paris Saint-Germain .
Trước trận đấu vào thứ Bảy tại Celta, số liệu thống kê từ Mediacoach -- công cụ phân tích video được các câu lạc bộ LaLiga sử dụng -- cho thấy Mbappé và Vinícius là hai tiền đạo LaLiga dành nhiều thời gian đi bộ nhất trong các trận đấu. Vinícius đã dành 47,36% thời gian trên sân với tốc độ đi bộ; Mbappé là 47,19%. Mức trung bình của giải đấu là 41%.
Sau 10 vòng đấu La Liga -- Mbappé đã góp mặt trong chín trận -- dữ liệu từ Stats Perform cho thấy anh đã thực hiện tám lần thu hồi bóng ở phần sân đối phương, một số liệu quan trọng đối với bất kỳ đội nào muốn gây sức ép lên đối thủ khi mất quyền kiểm soát bóng. Có 24 tiền đạo ở La Liga đã thu hồi bóng nhiều hơn ở phần sân tấn công, bao gồm Lamine Yamal (20) và Raphinha (16) của Barcelona. Ngay cả những tiền đạo trung tâm đã lớn tuổi như Iago Aspas của Celta, 37 tuổi, và Robert Lewandowski 36 tuổi của Barça cũng đã thu hồi bóng 12 lần, bằng với Vinícius.
Khi tổng số "can thiệp phòng ngự" -- bao gồm các pha thu hồi, tắc bóng, chặn bóng, phá bóng, cản phá và tranh chấp trên không -- ở La Liga được tính, Mbappé đã thực hiện 15 lần, xếp thứ 74 trong số các tiền đạo. Con số này kém hơn hẳn so với 34 lần của Lewandowski, 37 lần của Vinícius, 45 lần của Inãki Williams hoặc 46 lần của Antoine Griezmann .
Tất nhiên, đóng góp của Mbappé sẽ là không công bằng nếu bỏ qua thành tích tấn công ấn tượng của anh ấy. "Tôi thích anh ấy ghi bàn hơn là gây sức ép", Ancelotti nói vào thứ Hai. Anh đã ghi sáu bàn trong chín trận La Liga và tạo ra 10 cơ hội cho các đồng đội. Chỉ có Lewandowski (14), Raphinha và Yamal (10) và Vinícius (chín) đóng góp nhiều bàn thắng và kiến tạo hơn. Nhưng "cam kết chung" của mùa giải trước không thực sự mạnh mẽ trong mùa giải này.
Sự không ổn của Real Madrid trong mùa giải này không chỉ là về tỷ lệ làm việc của hàng tiền đạo của họ. Sự vắng mặt của những cầu thủ quan trọng đóng một phần vai trò. Một chấn thương khiến Bellingham phải ngồi ngoài một tháng từ ngày 18 tháng 8 đến ngày 17 tháng 9, một khoảng thời gian mà 12 tháng trước đó, bốn bàn thắng trong năm trận đấu của anh đã giúp Madrid đối phó với giai đoạn đầu mùa giải khó khăn. Eduardo Camavinga , một cầu thủ có bộ kỹ năng hữu ích trong một đội bóng cần kết hợp thể lực ở hàng tiền vệ với kỹ thuật và sự sáng tạo, đã nghỉ sáu tuần vì vấn đề ở đầu gối. Brahim Díaz đã gặp vấn đề dài hạn ở háng vào tháng 9, đúng lúc anh giành được sự tin tưởng của Ancelotti với tư cách là một cầu thủ có thể tạo ra sự đa dạng trong tấn công. Và hàng phòng ngự thiếu nhân sự khi David Alaba không có cơ hội trở lại sau khi bị đứt dây chằng chéo trước, Dani Carvajal hiện vắng mặt cả mùa giải vì chấn thương đầu gối, và không có người thay thế cho Nacho Fernández đã ra đi .
Ngoài ra có thể kể đến 2 sự ra đi khác: Đến cuối tháng 10 năm 2023, tiền đạo Joselu đã ghi được năm bàn thắng có giá trị tại LaLiga. Người thay thế anh trong đội hình, cầu thủ trẻ tài năng người Brazil Endrick trị giá 72 triệu euro, chỉ có một bàn thắng tại giải đấu vào năm 2024-25. Nhưng chính sự giải nghệ của Kroos đã để lại một khoảng trống lớn ở hàng tiền vệ. Rõ ràng là Madrid sẽ mất đi một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của họ -- ngay cả trong mùa giải chia tay của anh ấy, anh ấy là một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất của giải đấu.
Không có Kroos, trách nhiệm đè nặng lên vai hai tiền vệ, Aurélien Tchouaméni và Federico Valverde . Thực tế thì cặp đôi này chơi đúng sức: cả hai đều có nhiều pha chạm bóng và hoàn thành nhiều đường chuyền hơn bất kỳ tiền vệ nào khác tại La Liga. Valverde là người kế nhiệm được Kroos lựa chọn, khoác áo số 8 của anh. Nhưng Valverde vẫn chưa thể mang lại sự tinh tế hoặc sự ổn định trong việc thiết lập nhịp độ. Tchouaméni đang nỗ lực cải thiện khả năng kiểm soát bóng.
Bên cạnh Tchouaméni và Valverde, có một sự phụ thuộc ngày càng tăng vào đối tác cũ của Kroos, Luka Modrić . Tiền vệ 39 tuổi này đã bị loại khỏi đội vào mùa giải trước; hiện tại, anh đã bắt đầu năm trong tám trận đấu gần nhất của Madrid tại giải đấu. Trong trận đấu với Celta, anh đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất của câu lạc bộ, vào sân từ băng ghế dự bị để kiến tạo bàn thắng quyết định với đường chuyền phá vỡ hàng phòng ngự. Việc Modrić trở nên quan trọng như vậy trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp không nằm trong kế hoạch.
Liệu sự kiên nhẫn có được đền đáp?
Ancelotti biết rằng sự xuất hiện của Mbappé sẽ đòi hỏi những thay đổi. Đã có những nghi ngờ về sự bất hòa giữa Vinicius và Mbappe, nhưng các nguồn tin thân cận với cầu thủ người Brazil cho biết ý tưởng chơi với Mbappé luôn hấp dẫn Vinícius. Trên thực tế, Vinicius sẽ có nhiều khoảng trống hơn để khai thác, với sự chú ý của các hậu vệ hiện được chia đều giữa hai tiền đạo đẳng cấp thế giới.
Trong khi Mbappé đã tạo thành một nhóm gắn bó chặt chẽ với các đồng đội người Pháp Tchouaméni, Camavinga và Ferland Mendy, cũng như tình bạn với Bellingham, anh và Vinícius lại rất hợp nhau. Họ thậm chí còn chia sẻ nhiệm vụ đá phạt đền cho Madrid trong mùa giải này, thay phiên nhau khi họ thấy phù hợp, mà không có bất kỳ sự kịch tính nào.
Trong môi trường áp lực cao bao quanh Real Madrid, bất kỳ cú trượt chân nhỏ nào cũng có thể nhanh chóng trở thành thảm họa. Nhưng công bằng mà nói, thành tích của Madrid tại La Liga mùa giải này không giống như một cuộc khủng hoảng: 10 trận, bảy trận thắng, ba trận hòa. Chỉ có Barcelona ghi được nhiều bàn thắng hơn; chỉ có Atletico Madrid để thủng lưới ít hơn. Và Madrid đã tạo ra nhiều cơ hội như Barcelona (132).
Một chiến thắng trước Barcelona tại Bernabéu sẽ giúp hai đội có cùng số điểm ở đầu bảng La Liga, mở ra cuộc đua vô địch hấp dẫn. Madrid cũng đang trên bờ vực lịch sử; tránh được thất bại vào thứ Bảy sẽ giúp họ có 43 trận bất bại tại giải đấu, ngang bằng kỷ lục La Liga mọi thời đại của Barça lập được vào mùa giải 2017-18.
"Rõ ràng là chúng tôi chưa đạt 100% phong độ", Ancelotti thừa nhận vào thứ Hai. "Chúng tôi đã có kết quả tốt. Nhưng chúng tôi phải cải thiện lối chơi của mình. Và từng chút một, chúng tôi sẽ làm được".
Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/lieu-mbappe-va-real-madrid-co-the-cung-nhau-chien-thang-trong-tran-sieu-kinh-dien-200791.html