Linh thiêng lễ cầu an và hội hoa đăng trên sông Lục Đầu ở Hải Dương

Linh thiêng lễ cầu an và hội hoa đăng trên sông Lục Đầu ở Hải Dương
4 giờ trướcBài gốc
Các nhà sư thực hiện nghi lễ cầu an.
Lễ cầu an và hội hoa đăng thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới dự và trải nghiệm. Đây là một trong những nghi lễ đặc trưng trong lễ hội truyền thống mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc hàng năm, được tổ chức nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc ở các thời đại. Đặc biệt cầu siêu cho vong hồn tướng sĩ nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông và vong hồn những người bại trận trên sông Lục Đầu.
Trên đê sông Lục Đầu, đàn tháp được dựng 9 tầng, tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời - đất, âm - dương.
Đây cũng là nghi lễ cầu các vị Phật, Thánh, Thần tiên phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, mùa màng tốt tươi, cá tôm đầy thuyền, đồng thời nhằm cầu siêu cho các vong hồn kẻ bại trận được siêu thoát... Do đó đây là một nghi lễ linh thiêng, mang ý nghĩa lịch sử văn hóa và nhân văn sâu sắc.
Trên đàn tháp, 9 tầng hoa văn gồm Phật - Đạo - Nho đan xen.
Theo truyền thống, nghi lễ được tổ chức trên đê sông Lục Đầu, bến Vạn Kiếp. Tại đây, đàn tháp được dựng 9 tầng, tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời - đất, âm - dương; 9 tầng hoa văn cả Phật - Đạo - Nho đan xen tạo nên một bức tranh đa sắc màu lộng lẫy, biểu hiện của sự hòa hợp tam giáo.
Những bông hoa đăng được thắp sáng.
Bên sườn đê, hàng nghìn hoa đăng được thắp sáng, lung linh cả góc trời Vạn Kiếp. Tiếp đó, những bông hoa đăng được người dân, du khách truyền tay nhau thả xuôi theo dòng nước trên sông Lục Đầu, nhằm gửi gắm những ước nguyện đến thế giới linh thiêng, cầu mong một cuộc sống luôn no ấm, hạnh phúc và yên bình. Trên đê, dàn pháo bông vụt sáng, rực rỡ cả không gian...
Nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử và những chiến công vang dội
Khái quát bối cảnh, không gian lịch sử, theo đại diện Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, suốt chiều dài lịch sử chống ngoại xâm, Lục Đầu giang luôn là vị trí trọng tâm của căn cứ địa Vạn Kiếp. Cũng tại sông Lục Đầu này đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử và những chiến công vang dội của quân dân Đại Việt trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.
Lễ cầu an và hội hoa đăng là một trong những nghi lễ đặc trưng, linh thiêng tại lễ hội truyền thống mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc hàng năm.
Ở thế kỷ thứ 10, trong cuộc kháng chiến chống quân Tống, Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến sông Cầu. Khu vực Vạn Kiếp - bến Lục Đầu là chiến tuyến Vạn Xuân của vua Lý. Tại đây, quân dân Đại Việt đã tiêu diệt hàng nghìn quân xâm lược Tống, góp phần bảo vệ đất nước dưới triều Lý.
Màn bắn pháo bông vụt sáng, rực rỡ cả không gian...
Đến thế kỷ thứ 13, đế quốc Nguyên Mông sang xâm lược Đại Việt, chúng đều lấy Lục Đầu Giang là mục tiêu đánh chiếm của giặc để làm bàn đạp tấn công lên kinh thành Thăng Long. Tháng 6/1285, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tổ chức quân dân Đại Việt đánh trận Vạn Kiếp lịch sử, tiêu diệt trên 20 vạn quân Nguyên Mông ở đoạn sông này. Phó tướng Lý Hằng của giặc bị tiêu diệt tại trận. Thoát Hoan phải chui vào ống đồng để chạy thoát thân. Chiến thắng Vạn Kiếp đã kết thúc cuộc kháng chiến lần thứ 2 của dân tộc.
Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương về dự và trải nghiệm.
Tháng 3/1288, trong cuộc kháng chiến chống Đế quốc Nguyên Mông lần thứ 3, Hưng Đạo Đại vương tổ chức cuộc phản công chiến lược đánh đuổi quân giặc từ kinh đô Thăng Long dồn về Vạn Kiếp. Tại bến sông lịch sử này, Hưng Đạo Đại vương chỉ huy quân dân Đại Việt khóa chặt đường rút quân của quân Nguyên Mông về phía Bắc Lạng Sơn, ép chúng phải rút chạy theo đường ra biển Đông, để tổ chức trận đánh quyết chiến chiến lược tại Bạch Đằng.
Những bông hoa đăng được mọi người truyền tay nhau, thả xuống dòng sông Lục Đầu.
Tháng 6/1288, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tổ chức trận Bạch Đằng tiêu diệt 30 vạn quân Nguyên Mông, đập tan ý đồ xâm lược, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ 3. Sau khi đánh thắng giặc Nguyên Mông, đem lại thái bình cho đất nước, Hưng Đạo Đại vương về nghỉ tại thái ấp của ông ở Vạn Kiếp.
Những bông hoa đăng kèm gửi gắm những ước nguyện đến thế giới linh thiêng…
Tương truyền, tại khúc sông Lục Đầu, Trần Hưng Đạo thả kiếm, sau này đã hình thành một bãi bồi chạy dài rất giống hình thanh kiếm, dân gian gọi đó là Cồn Kiếm. Bãi bồi ngày nay vẫn còn trên dòng sông Lục Đầu trước cửa đền Kiếp Bạc.
Huyền thoại “bãi kiếm thần” của Trần Hưng Đạo muốn nhờ sóng nước Lục Đầu hay siêu thực hơn là lấy cái đức sáng của Thiên, Minh, Nhật, Nguyệt gột rửa chiến tranh để giữ vững thái bình… Hàng năm, trong khuôn khổ lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương trang trọng tổ chức lễ cầu an và hội hoa đăng trên đê sông Lục Đầu.
Và cầu mong một cuộc sống luôn no ấm, hạnh phúc và yên bình.
Bà Vũ Minh Hằng, một du khách đến từ thành phố Hải Phòng cho biết, đây là năm thứ 8 bà đến đền Kiếp Bạc vào dịp lễ hội mùa thu cùng các thành viên trong gia đình. “Ở quê tôi cũng có khá nhiều di tích thờ những vị thánh, vị thần thời nhà Trần, tuy nhiên khi về đền Kiếp Bạc, tôi cảm thấy sự linh thiêng rất lớn. Về đây thành kính dâng hương Đức Thánh Trần mỗi dịp lễ hội thu và trải nghiệm những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi thực sự thấy mãn nguyện”.
Phùng Nguyện
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/linh-thieng-le-cau-an-va-hoi-hoa-dang-tren-song-luc-dau-o-hai-duong-33605.html