Lo bị thu thập dữ liệu, Bộ Thương mại Mỹ đệ trình quy định cấm phần mềm ô tô Trung Quốc

Lo bị thu thập dữ liệu, Bộ Thương mại Mỹ đệ trình quy định cấm phần mềm ô tô Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Sẽ cấm nhập khẩu và bán xe từ Trung Quốc có phần mềm
Theo hãng tin Reuters, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu người lái xe và cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, cũng như khả năng thao túng các phương tiện được kết nối với internet và hệ thống dẫn đường.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trong các phương tiện giao thông.
Quy định mới sẽ cấm nhập khẩu và bán xe từ Trung Quốc có phần mềm, hoặc phần cứng hệ thống lái xe tự động, hoặc điều khiển quan trọng.
Hai nguồn tin nói với Reuters nhưng từ chối nêu tên vì quyết định này chưa được công bố công khai.
Động thái này là sự leo thang đáng kể trong các hạn chế đang diễn ra của Mỹ đối với ô tô, phần mềm và linh kiện của Trung Quốc.
Tuần trước, chính quyền Biden đã tăng mức thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm thuế 100% đối với xe điện, cũng như đối với pin EV và các khoáng sản quan trọng.
Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo từng cho biết, rủi ro từ phần mềm hoặc phần cứng của Trung Quốc kết nối trong các phương tiện giao thông của Hoa Kỳ là rất đáng kể. "Bạn có thể tưởng tượng ra hậu quả thảm khốc nhất về mặt lý thuyết, nếu bạn có một vài triệu chiếc xe đang di chuyển trên đường và phần mềm bị vô hiệu hóa", bà Raimondo nói.
Hồi tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh điều tra xem liệu việc nhập khẩu xe của Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia đối với công nghệ kết nối trong xe hay không. Liệu phần mềm và phần cứng đó có nên bị cấm trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông của Mỹ hay không.
"Các chính sách của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường của chúng ta thông qua xe ô tô của họ, gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia", bà Raimondo dẫn phát biểu của ông Biden trước đó. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra".
Các nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại Mỹ sẽ lấy ý kiến công chúng trong vòng 30 ngày trước khi ra quyết định cuối cùng về đề xuất mới.
Bộ này cũng có kế hoạch đề xuất ban hành lệnh cấm phần mềm có hiệu lực với các mẫu xe từ năm 2027 và lệnh cấm phần cứng có hiệu lực từ tháng 1/2029, hoặc các mẫu xe năm 2030.
Mở rộng lệnh cấm đối với các quốc gia khác
Các lệnh cấm đang được đề cập sẽ bao gồm các phương tiện có một số tính năng kết nối bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự lái cao có thể hoạt động mà không cần tài xế ngồi sau tay lái.
Một chiếc xe có hệ thống tự lái.
Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ hồi tháng 11/2023 đã lên tiếng cảnh báo về các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự lái tại Hoa Kỳ.
Các nguồn tin cho biết, lệnh cấm sẽ mở rộng sang các đối thủ nước ngoài khác của Mỹ, bao gồm cả Nga.
Một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors, Toyota Motor, Volkswagen, Hyundai và các công ty khác đã cảnh báo, việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ mất thời gian. Các nhà sản xuất ô tô lưu ý, hệ thống của họ "trải qua các quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác thực trước khi sản xuất rộng rãi và nói chung, không thể dễ dàng hoán đổi với các hệ thống, hoặc thành phần từ một nhà cung cấp khác".
Hồi đầu tháng 8, Reuters lần đầu tiên đưa tin về thông tin chi tiết về một kế hoạch sẽ có hiệu lực cấm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thử nghiệm xe tại Hoa Kỳ.
Theo một trang web của chính phủ, Nhà trắng đã ký vào đề xuất cuối cùng. Quy định này nhằm mục đích đảm bảo an ninh cho chuỗi cung ứng đối với các phương tiện kết nối của Mỹ. Quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện trên đường bộ Hoa Kỳ, nhưng không áp dụng cho các phương tiện nông nghiệp, hoặc khai thác mỏ.
Ông Biden lưu ý, hầu hết các ô tô đều được kết nối giống như điện thoại thông minh trên xe, liên kết với điện thoại, hệ thống định vị, cơ sở hạ tầng quan trọng và với các công ty sản xuất chúng.
Đức Bình
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/lo-bi-thu-thap-du-lieu-bo-thuong-mai-my-de-trinh-quy-dinh-di-cam-phan-mem-o-to-trung-quoc-192240923135534694.htm