Lộ diện nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp hơn 2.600 ha ở Đồng Nai

Lộ diện nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp hơn 2.600 ha ở Đồng Nai
4 giờ trướcBài gốc
KCN Bàu Cạn – Tân Hiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư
Phó Thủ tướng đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là CTCP KCN Tân Hiệp.
Về tổng vốn đầu tư của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhà đầu tư rà soát, tính toán và xác định tổng vốn đầu tư của khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1).
Về địa điểm thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu trên cơ sở địa điểm thực hiện dự án do nhà đầu tư đề xuất, giao UBND tỉnh Đồng Nai xác định cụ thể vị trí, ranh giới của dự án khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1) trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp được tỉnh Đồng Nai phê duyệt, đảm bảo việc phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, kết nối hạ tầng kỹ thuật của KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp và không ảnh hưởng đến việc thực hiện các giai đoạn sau của KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp.
CTCP KCN Tân Hiệp là chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp. Ảnh VGP.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.
Trước đó, ngày 25/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản phê duyệt Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các KCN trên địa bàn Đồng Nai. Trong đó, chấp thuận cho Đồng Nai bổ sung 2 KCN có diện tích lớn nhất tỉnh từ trước đến nay. Trong đó, KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp có diện tích hơn 2.600 ha, nằm ở 2 xã Bàu Cạn, Tân Hiệp của huyện Long Thành.
Phó Thủ tướng yêu cầu CTCP KCN Tân Hiệp thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn; ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để thực hiện dự án; có phương án cụ thể về việc thu hồi các khoản phải thu ngắn hạn, đảm bảo đủ vốn góp chủ sở hữu để thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Các Bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; triển khai dự án phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tổng hợp, đảm bảo dự án được phân bổ đủ chỉ tiêu đất khu công nghiệp để thực hiện theo tiến độ được phê duyệt và nằm trong phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Long Thành được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai.
Tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất để thực hiện dự án phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, quy định của pháp luật về tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan, trong đó việc cho thuê đất để thực hiện dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án có sử dụng đất không làm thất thoát tài sản nhà nước; việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý (nếu có) cần đảm bảo đáp ứng tiêu chí theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp; chỉ đạo các cơ quan có liên quan của tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xác định các tuyến, hướng đường giao thông nằm trong khu vực thực hiện dự án để đảm bảo việc đầu tư xây dựng khu công nghiệp không ảnh hưởng đến việc thực hiện các tuyến giao thông; trường hợp có vướng mắc thì phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh ranh giới khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp cho phù hợp.
Nhà đầu tư dự án KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp có tiềm lực thế nào?
Theo tìm hiểu, CTCP KCN Tân Hiệp thành lập vào tháng 12/2020; trụ sở tại Villa T1 khu đô thị sân golf Long Thành, số 99A, đường Phước Tân – Long Hưng, khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.
Vốn điều lệ 2.680 tỷ đồng; trong đó CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành nắm 55%, CTCP Đầu tư và Phát triển Long Hiệp nắm 30%, ông Lê Văn Kiểm 15%. Công ty do bà Lê Nữ Thùy Dương (con gái ông Kiểm) làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật.
Trước đó, tháng 7/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng ký quyết định chủ trương đầu tư dự án và chấp thuận nhà đầu tư khu công nghiệp Long Đức 3, tỉnh Đồng Nai đối với CTCP Khu Công nghiệp Long Đức 3. Dự án có quy mô sử dụng đất 244,5 ha, vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
CTCP KCN Long Đức 3 thành lập ngày 01/12/2020; đặt trụ sở tại biệt thự BH1 khu đô thị sân golf Long Thành, số 99A, đường Phước Tân – Long Hưng, khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.Vốn điều lệ 270 tỷ đồng; trong đó CTCP Đầu tư và Phát triển Nam Việt Long góp 30%, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành 55% và ông Lê Văn Kiểm 15%. Bà Trần Cẩm Nhung (vợ ông Kiểm) là Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật Công ty.
Đông Bắc
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/lo-dien-nha-dau-tu-du-an-khu-cong-nghiep-hon-2600-ha-o-dong-nai.html