Lộ lỗ hổng phòng không của Israel trước UAV Hezbollah

Lộ lỗ hổng phòng không của Israel trước UAV Hezbollah
13 giờ trướcBài gốc
Cuối tuần qua, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của nhóm vũ trang Hezbollah (Lebanon) gần thị trấn Binyamina (miền trung Israel) khiến 67 người thiệt mạng (gồm 4 binh sĩ Israel) đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng do UAV gây ra trong cuộc chiến hiện đại, theo tờ Jerusalem Post.
UAV Hezbollah sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất
Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công bằng UAV chống lại Israel đã trở nên nghiêm trọng và chết chóc hơn. Chẳng hạn, vào tháng 7, một UAV của nhóm vũ trang Houthis (Yemen) đã tấn công vào TP Tel Aviv. Vào đầu tháng 10, 2 binh sĩ Israel thiệt mạng và 24 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào Cao nguyên Golan.
Ngoài ra, Hezbollah đã phóng 2 UAV vào Herzliya trong lễ Yom Kippur (Lễ chuộc tội của người Do Thái) vào tuần trước. Một trong số các UAV đã đâm vào một tòa nhà.
Loại UAV được sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất của Hezbollah được cho là Mirsad-1, dòng UAV mà Hezbollah đã triển khai trong hơn hai thập niên, có nguồn gốc từ các thiết kế của Iran.
“Các UAV đều là UAV Mirsad, được Iran gọi là Ababil-T. Mẫu máy bay này là UAV cảm tử chính của Hezbollah và việc sử dụng chúng không phải là lần đầu” - tờ The Times of Israel đưa tin.
Theo quan sát của các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu Alma (Israel), UAV Mirsad-1 dựa trên thiết kế UAV Mohajer-2 của Iran, với một số sửa đổi nhỏ phù hợp với hoạt động của Hezbollah.
Một UAV của Hezbollah bay trên bầu trời Israel hồi tháng 8. Ảnh: AFP
Loại UAV này có thể mang theo tới 40 kg thuốc nổ, có tốc độ tối đa 370 km/giờ và có phạm vi hoạt động là 120 km. Hezbollah đã sử dụng Mirsad-1 để trinh sát và tấn công từ năm 2002, thường sử dụng trong nhiệm vụ xâm nhập không phận Israel.
Trong cuộc tấn công ở Binyamina, các UAV Mirsad-1 đã di chuyển dưới sự che chở của một loạt rocket - một chiến thuật nhằm áp đảo các hệ thống phòng thủ của Israel. Một UAV đã tránh được sự phát hiện và nhắm xuống khu vực Binyamina, đánh dấu một lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng không của Israel.
Theo báo cáo của trang Defense Industry Daily, đây không phải là lần đầu tiên một UAV Mirsad-1 lọt qua hệ thống phòng thủ của Israel. Một sự cố tương tự đã xảy ra vào đầu năm khi UAV của Hezbollah bay qua lãnh thổ Israel trong vài phút trước khi trở về Lebanon mà không gặp cản trở nào.
Tại sao Mirsad-1 vượt qua được hệ thống phòng không của Israel?
The Times of Israel đưa tin máy bay và trực thăng của Israel đã truy đuổi chiếc UAV xâm nhập vào Israel, nhưng UAV này đã biến mất khỏi hệ thống radar.
Cuộc tấn công ở Binyamina đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các hệ thống phòng không của Israel, đặc biệt là hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome), trong việc chống lại các mối đe dọa từ UAV.
Theo các chuyên gia, Iron Dome nổi tiếng trong việc vô hiệu hóa các rocket bắn từ khoảng cách gần, có thể là từ vùng lãnh thổ Palestine hoặc Lebanon.
Iron Dome có hệ thống radar điều khiển hỏa lực trong mọi thời tiết, có thể phát hiện và theo dõi mọi mục tiêu có thể ở phạm vi từ 4-70 km. Hệ thống sẽ xác định xem vật thể đang bay tới có hạ cánh ở khu vực đông dân cư hay không, sau đó, sẽ tiến hành bắn hạ vật thể bay.
Binh sĩ Israel làm việc tại hiện trường vụ tấn công của Hezbollah vào thị trấn Binyamina (miền trung Israel) ngày 13-10. Ảnh: GETTY IMAGES
Có hai nguyên nhân khiến Iron Dome không phát hiện UAV. Thứ nhất, các UAV thường có tầm bay thấp nên nằm ngoài radar của Iron Dome. Thứ hai, Hezbollah đã kết hợp phóng UAV Mirsad-1 cùng với một loạt rocket. Điều này làm áp đảo hệ thống phòng không của đối phương.
Các chuyên gia cho rằng cuộc tấn công mới nhất này là một phần của cuộc chiến UAV đang diễn ra giữa Israel và Hezbollah. Kể từ những năm 1990, Hezbollah đã phóng nhiều UAV vào lãnh thổ Israel. UAV được sử dụng để giám sát hoặc mang chất nổ để thực hiện các nhiệm vụ tự sát.
Theo các chuyên gia quốc phòng, Hezbollah cũng phóng UAV để thu thập dữ liệu ở Israel nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo.
Mở rộng kho UAV
Viện nghiên cứu Nền tảng Bảo vệ Dân chủ (trụ sở Mỹ) cho rằng Hezbollah ngày càng tăng cường nhiều UAV vào kho vũ khí để bổ sung cho năng lực tên lửa và rocket hiện có.
UAV như Mirsad-1 cho phép Hezbollah tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào sâu trong lãnh thổ Israel đồng thời giảm thiểu rủi ro cho nhân sự. Chiến thuật này, đã được cải tiến qua nhiều năm thử nghiệm, là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Iran nhằm trang bị phe trục kháng chiến các công nghệ tiên tiến.
Mirsad-1 chỉ là một trong số nhiều UAV trong đội UAV của Hezbollah. Nhóm này sở hữu nhiều UAV, nhiều trong số đó do Iran sản xuất hoặc được cải tiến từ các mẫu thương mại. Những UAV này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm giám sát, thu thập thông tin tình báo và các nhiệm vụ cảm tử.
Các báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Alma cho thấy Hezbollah có hơn 2.000 UAV trong kho vũ khí, bao gồm nhiều mẫu tiên tiến.
Không có nhiều thông tin về tất cả các loại UAV giám sát mà Hezbollah có nhưng nhóm này được cho là có thể sử dụng UAV quadcopter thương mại và cũng đã phát triển các loại UAV nhỏ khác có thể quay video và thu thập thông tin
Về UAV cảm tử, ngoài lắp đạn vào UAV thông thường để biến chúng thành “vũ khí”, Hezbollah cũng được cho là đang sở hữu nhiều dòng UAV tiên tiến như Mirsad-2, Mohajer-4 và Shahed.
THẢO VY
Nguồn PLO : https://plo.vn/lo-lo-hong-phong-khong-cua-israel-truoc-uav-hezbollah-post814882.html