Lo ngại xung đột tại Trung Đông leo thang đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 1 tháng

Lo ngại xung đột tại Trung Đông leo thang đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 1 tháng
7 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở lọc dầu ở al-Khurj, phía Nam thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN
Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 3/10, do lo ngại rằng xung đột tại khu vực Trung Đông ngày càng trở nên căng thẳng hơn, có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tại thị trường London tăng 3,72 USD, tương đương 5,03%, lên mức 77,62 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ cũng tăng 3,61 USD, tương đương 5,15%, lên mức 73,71 USD/thùng.
Giá dầu Brent có lúc “vọt” lên mức cao nhất trong phiên là 77,89 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đạt đỉnh 73,97 USD/thùng vào giữa phiên, đều là các mức cao nhất trong một tháng.
Thị trường đang ngày càng gia tăng lo ngại về khả năng Israel có thể nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, điều này có thể dẫn đến sự trả đũa của Iran.
Iran là thành viên của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% sản lượng dầu mỏ toàn cầu. Ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group cho biết: "Xung đột tại Trung Đông nóng lên sẽ thực sự thử thách bản lĩnh của thị trường bởi vì cho đến nay, rủi ro đối với nguồn cung dầu đã bị xem nhẹ do chưa có sự gián đoạn nào, và vậy đây có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi". Giới phân tích dự báo, một cuộc tấn công lớn của Israel vào hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể khiến nguồn cung hao hụt khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.
Nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Gordon cho biết, đã xuất hiện những lo ngại rằng xung đột leo thang có thể khiến Iran phong tỏa Eo biển Hormuz hoặc tấn công cơ sở hạ tầng của Saudi Arabia, như nước này đã làm vào năm 2019. Eo biển này là điểm nghẽn hậu cần quan trọng, qua đó 1/5 nguồn cung dầu thô toàn cầu được vận chuyển qua đây hàng ngày.
Nhà phân tích Alex Hodes của StoneX nhận định: "Ước tính của chúng tôi cho giá dầu trong quý IV/2024 là 75 USD/thùng, nhưng nếu các cuộc tấn công trả đũa này thành hiện thực, giá dầu có thể nằm trong khoảng 78-80 USD/thùng".
Các bộ trưởng từ các quốc gia vùng Vịnh và Iran đã tham dự một cuộc họp của các quốc gia châu Á do Qatar tổ chức để thảo luận về việc giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran. Hai trong số các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết, các quốc gia vùng Vịnh đã tìm cách trấn an Iran về sự trung lập của họ trong cuộc xung đột.
Giá dầu thô có hai phiên tăng giá mạnh liên tiếp sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel chiều tối ngày 1/10 (giờ địa phương), làm tăng nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông – khu vực đóng vai trò nguồn cung ứng năng lượng quan trọng cho thị trường toàn cầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm 2/10, kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 3,9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/9, so với dự báo giảm 1,3 triệu thùng của cuộc thăm dò của Reuters. Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng đã thêm bằng chứng cho thấy thị trường được cung cấp đầy đủ và có thể chống chọi với bất kỳ sự gián đoạn nào".
Minh Trang - Hoài Thanh/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/lo-ngai-xung-dot-tai-trung-dong-leo-thang-day-gia-dau-len-muc-cao-nhat-trong-1-thang/349194.html