Lộ tên công ty 'tuồn' chip của TSMC cho Huawei

Lộ tên công ty 'tuồn' chip của TSMC cho Huawei
5 giờ trướcBài gốc
Theo nguồn tin giấu tên, sản phẩm công ty Sophgo đặt hàng từ TSMC trùng khớp với chip được tìm thấy trên bộ vi xử lý Ascend 910B của Huawei. Huawei bị hạn chế mua công nghệ này để bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Hiện vẫn chưa xác định được bằng cách nào con chip này xuất hiện trên sản phẩm của Huawei.
Bộ vi xử lý Ascend 910B của Huawei.
Sophgo, công ty liên kết với công ty thiết bị khai thác tiền điện tử Bitmain và đặt trụ sở tại Trung Quốc, đã không trả lời yêu cầu bình luận. Tương tự như vậy, TSMC và Huawei cũng từ chối các câu hỏi của Reuters về chủ đề này. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, họ đã nắm được các báo cáo về khả năng vi phạm kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ, nhưng không xác định được liệu có bất kỳ cuộc điều tra nào đang diễn ra hay không.
Một nguồn tin khác cho biết, công ty nghiên cứu công nghệ TechInsights đã phát hiện ra chip TSMC trên Ascend 910B của Huawei, khi tháo rời bộ xử lý đa chip. TSMC đã gửi báo cáo cho nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ, đồng thời mở cuộc điều tra chi tiết về vụ việc. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, các bên đều không nêu tên khách hàng, mà các nguồn tin mới nhất xác định là Sophgo.
TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới cho biết hồi đầu tuần này, họ đã không cung cấp chip cho Huawei kể từ giữa tháng 9/2020 và "chủ động liên lạc" với Bộ Thương mại Mỹ về vấn đề trên.
"Chúng tôi không biết TSMC có phải là đối tượng của bất kỳ cuộc điều tra nào vào thời điểm này hay không", thông báo từ TSMC phát đi hồi giữa tuần.
TSMC đã dừng giao các lô hàng theo kế hoạch cho Sophgo.
Huawei, tập đoàn đặt trụ sở tại Thâm Quyến cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba, họ không sản xuất bất kỳ chip nào thông qua TSMC sau khi Hoa Kỳ áp đặt các quy tắc xuất khẩu mới đối với công ty vào năm 2020.
Năm 2020, Mỹ đã mở rộng thẩm quyền để ngăn chặn các mặt hàng do nước ngoài sản xuất cho Huawei là sản phẩm trực tiếp của công nghệ, hoặc phần mềm Hoa Kỳ, bao gồm cả chip của TSMC.
Trước đó, TSMC cung cấp chip cho dòng Ascend của Huawei. Sản phẩm phát hành vào năm 2022 được coi là chip AI tiên tiến nhất của một công ty Trung Quốc.
Hồi tháng 8, Viện Nghiên cứu Dân chủ, Xã hội và Công nghệ Khẩn cấp (DSET) tại Đài Loan đã thông tin rằng Bitmain, được mô tả là một doanh nghiệp thiết kế mạch tích hợp (IC) hàng đầu của Trung Quốc và là nhà cung cấp máy khai thác tiền điện tử, đang "nhắm đến việc thách thức sự thống trị thị trường chip AI của Nvidia và AMD".
Báo cáo của DSET mô tả Sophgo là một chi nhánh của Bitmain. Theo cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, Micree Zhan là người đồng sáng lập cả Sophgo và Bitmain.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/lo-ten-cong-ty-tuon-chip-cua-tsmc-cho-huawei-192241027011557128.htm