Nvidia 'vượt mặt' Apple, trở thành công ty trị giá nhất thế giới

Nvidia 'vượt mặt' Apple, trở thành công ty trị giá nhất thế giới
7 giờ trướcBài gốc
Trụ sở mới của Nvidia tại Mỹ. Ảnh: Forbes SK
Nvidia, Apple và Microsoft là những "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ, góp phần đưa thị trường chứng khoán Phố Wall lên mức kỷ lục trong năm nay, với vốn hóa thị trường của các công ty này không quá cách biệt trong nhiều tháng.
Vào tháng 6, Nvidia từng giữ danh hiệu công ty có giá trị lớn nhất thế giới trước khi bị Microsoft và Apple vượt qua. Giá trị thị trường của Microsoft hiện là 3,18 nghìn tỷ USD, với mức tăng 0,8% trong ngày.
Công ty sản xuất chip tại Silicon Valley này là nhà cung cấp hàng đầu về bộ xử lý dùng cho các tác vụ AI, đã trở thành người chiến thắng lớn trong cuộc đua giữa Microsoft, Alphabet, Meta Platforms và các đối thủ khác nhằm thống trị công nghệ mới nổi này.
Được biết đến từ những năm 1990 với tư cách là nhà thiết kế bộ xử lý cho trò chơi điện tử, cổ phiếu của Nvidia đã tăng khoảng 18% trong tháng 10, đặc biệt sau khi OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, công bố vòng gọi vốn trị giá 6,6 tỷ USD.
"Ngày càng có nhiều công ty ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các tác vụ hàng ngày, và nhu cầu đối với chip của Nvidia vẫn mạnh mẽ," Russ Mould, giám đốc đầu tư tại AJ Bell, nhận xét.
"Nvidia đang ở vị thế rất thuận lợi, với điều kiện nền kinh tế Mỹ không gặp suy thoái lớn. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào sức mạnh AI, tạo ra sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Nvidia."
Cổ phiếu của Nvidia đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba 22/10, tiếp nối đà tăng từ trước khi TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, công bố mức tăng lợi nhuận hàng quý vượt dự báo với mức tăng 54% nhờ nhu cầu chip AI tăng vọt.
Trong khi đó, Apple đang gặp khó khăn với nhu cầu yếu đối với điện thoại thông minh. Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 0,3% trong quý III, trong khi doanh số điện thoại của đối thủ Huawei tăng 42%.
Apple dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào thứ Năm, và theo trung bình dự báo từ các nhà phân tích, doanh thu sẽ tăng 5,55% so với năm ngoái, đạt 94,5 tỷ USD, theo dữ liệu từ LSEG.
Đối với Nvidia, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng doanh thu gần 82%, đạt 32,9 tỷ USD.
Cổ phiếu của Nvidia, Apple và Microsoft có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ rộng hơn, với bộ ba này chiếm khoảng một phần năm tỷ trọng chỉ số S&P 500.
Đà tăng mạnh của Nvidia đã khiến cổ phiếu của công ty trở nên hấp dẫn đối với các nhà giao dịch phái sinh, cổ phiếu Nvidia nằm trong số những cổ phiếu phái sinh được giao dịch nhiều nhất trong vài tháng qua, theo dữ liệu từ công ty phân tích Trade Alert.
Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 190% tính đến tháng 10/2024 nhờ sự bùng nổ của AI tạo sinh, dẫn đến một loạt dự báo lạc quan từ công ty.
Hoàng Nam
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nvidia-vuot-mat-apple-tro-thanh-cong-ty-tri-gia-nhat-the-gioi.html