Loại rau là 'vua' của vitamin C

Loại rau là 'vua' của vitamin C
3 giờ trướcBài gốc
Bông cải xanh chứa rất ít calo, nhưng nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất. Ảnh: Unsplash.
Theo My Food Data, một khẩu phần 100 g bông cải xanh chỉ chứa 34 kcal như có tới 2,8 g chất đạm, 0,37 g chất béo, 6,6 g carbohydrate, 2,6 g chất xơ, 35 mg vitamin C và nhiều chất khoáng khác như sắt (0,73 mg), canxi (47 mg), kali (316 mg) và phốt pho (66 mg).
Các chuyên gia đánh gia bông cải xanh là loại rau chứa ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng, giúp giảm cholesterol, cân bằng hormone và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Đây là lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày.
Tốt cho sức khỏe tim mạch
Nghiên cứu của Nutrition Research phát hiện ăn bông cải xanh hấp thường xuyên có thể làm giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác ở Mỹ cũng xác nhận tăng cường rau trong chế độ ăn uống, đặc biệt là rau họ cải như bông cải xanh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Chứa hợp chất chống ung thư
Mặc dù không có thực phẩm nào có khả năng ngăn ngừa ung thư, nhiều bằng chứng đã chỉ ra việc tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư.
Bông cải xanh chưa nhiều sulforaphane, một chất có khả năng giải độc trong không khí và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Các nghiên cứu sâu hơn cũng chỉ ra bông cải xanh có thể có đặc tính chống ung thư nói chung và có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Bông cải xanh chứa nhiều hoạt chất giúp hạn chế khả năng mắc ung thư. Ảnh: Unsplash.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện mầm bông cải xanh chứa nồng độ các chất chống ung thư cao hơn.
Tốt cho sức khỏe mắt
Súp lơ xanh chứa carotenoid, lutein và zeaxanthin. Các chất này có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn về mắt liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Súp lơ xanh cũng chứa nhiều beta-carotene có lợi cho mắt.
Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
Rau họ cải, như bông cải xanh, chứa nhiều indole-3-carbinol (I3C), một hợp chất giúp điều chỉnh estrogen và cân bằng hormone. Dù chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu, I3C cũng đã được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư cơ quan sinh sản do estrogen gây ra ở cả nam và nữ.
Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
Các loại cải như bông cải xanh rất giàu lưu huỳnh, hỗ trợ sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa và cải thiện miễn dịch, chống lại nhiễm trùng.
Điều này là do lưu huỳnh hỗ trợ sản xuất glutathione, chất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của niêm mạc ruột, cũng như hỗ trợ quá trình sửa chữa của nó. Là một chất chống oxy hóa mạnh, glutathione hoạt động khắp cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do viêm.
Ai không nên ăn bông cải xanh?
Đối với những người có sức khỏe bình thường, bông cải xanh là lựa chọn lành mạnh. Tuy nhiên, người có vấn đề về tuyến giáp nên hạn chế ăn rau họ cải, trong đó có bông cải xanh. Những loại rau này có thể cản trở quá trình hấp thụ iốt cần thiết cho quá trình sản xuất hormone tuyến giáp.
Bông cải xanh là thực phẩm giàu chất xơ, rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với một số người mắc bệnh viêm ruột hoặc viêm loét đại tràng, thực phẩm giàu chất xơ có thể gây đầy hơi và chướng bụng.
Linh Thùy
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/loai-rau-la-vua-cua-vitamin-c-post1498807.html