Loại tên lửa Anh viện trợ cho Ukraine mạnh thế nào mà chuyên gia Nga đưa ra cảnh báo?

Loại tên lửa Anh viện trợ cho Ukraine mạnh thế nào mà chuyên gia Nga đưa ra cảnh báo?
2 giờ trướcBài gốc
Hồi đầu tháng 9, thông cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 650 tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet (LMM) với tổng trị giá 162 triệu bảng Anh (213 triệu USD). Lô hàng đầu tiên dự kiến đến vào cuối năm nay.
Chia sẻ với tờ Izvestia, nhà phân tích quân sự người Nga, Vadim Mingalev cho rằng tên lửa Martlet mà Anh viện trợ cho Ukraine kém hơn đáng kể so với các loại tên lửa phòng không khác được phương Tây cung cấp. Mặc dù vậy, ông Mingalev cảnh báo rằng những tên lửa này có thể gây gián đoạn hoạt động hàng không của Nga ở một mức độ nào đó.
Ông Mingalev cho biết: "Những tên lửa như thế này khá lỗi thời. Chúng sẽ không đủ để cứu vãn hệ thống phòng không của Ukraine. Hiện tại, chúng rõ ràng kém hơn hẳn so với các hệ thống S-300, S-400 và S-500. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây ra một số rắc rối cho hàng không của chúng ta".
Martlet dù là loại tên lửa hạng nhẹ nhưng lại rất linh hoạt trong tác chiến. (Ảnh: Bulgarianmilitary)
Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet được phát triển bởi Tập đoàn Thales. Ban đầu, nó được thiết kế để sử dụng cho các trực thăng AW159 Wildcat của Hải quân Hoàng gia Anh, sau đó được tiếp tục phát triển. Tên lửa Martlet chính thức đi vào hoạt động năm 2020 sau một số trì hoãn và lần đầu tiên được triển khai trong nhiệm vụ chiến đấu năm 2021.
Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ không đối đất, đất đối không và đất đối đất.
Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet nổi bật với thiết kế nhẹ, chỉ nặng 13 kg và hệ thống dẫn đường đa chế độ, bao gồm dẫn đường bằng tia laser và laser bán chủ động. Loại tên lửa này cũng có khả năng tìm kiếm mục tiêu bằng hồng ngoại ở giai đoạn cuối. Tên lửa Martlet có thể đạt tốc độ lên tới Mach 1.5 và tầm bắn lên đến 8 km.
Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet có thể được triển khai trên nhiều nền tảng như trực thăng, tàu hải quân và máy bay không người lái. Loại tên lửa này cũng có thể được sử dụng để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm máy bay không người lái, tàu nhỏ và phương tiện bọc thép hạng nhẹ.
Tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet trang bị trên trực thăng. (Nguồn: Edrmagazine)
Nhiều biến thể của Martlet đã được phát triển cho các ứng dụng khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa đa nhiệm hạng nhẹ Martlet được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ không đối đất, đất đối không và đất đối đất.
Tính linh hoạt của tên lửa Martlet cũng cho phép thực hiện các nâng cấp tiềm năng, chẳng hạn như các đầu đạn và hệ thống dẫn đường khác nhau,để phù hợp với nhiều nhu cầu tác chiến.
Thế Hải (Theo Bulgarianmilitary, Armyrecognition)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/loai-ten-lua-anh-vien-tro-cho-ukraine-manh-the-nao-ma-chuyen-gia-nga-dua-ra-canh-bao-204241001161742134.htm