Quốc hội Romania phê duyệt thành lập Trung tâm huấn luyện cho Ukraine

Quốc hội Romania phê duyệt thành lập Trung tâm huấn luyện cho Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Trong phiên họp toàn thể chung của Quốc hội Romania ngày 1/10, quyết định thành lập một Trung tâm huấn luyện cho lính thủy đánh bộ Ukraine được 233 thành viên quốc hội ủng hộ, 18 đại biểu bỏ phiếu chống và 25 đại biểu bỏ phiếu trắng.
Ảnh minh họa (censor.net)
Theo quyết định, Trung tâm sẽ hoạt động trong hai năm và Romania có quyền chấm dứt cam kết bất kỳ lúc nào trong quá trình đào tạo hoặc sau khi thời hạn thỏa thuận kết thúc. Những đóng góp từ cộng đồng quốc tế sẽ giúp duy trì hoạt động của Trung tâm, trong khi Anh sẽ cung cấp toàn bộ kinh phí và hỗ trợ lập kế hoạch cho quá trình phát triển ban đầu của Trung tâm này.
Trước đó, trong một lá thư gửi quốc hội vào ngày 19/9, Tổng thống Romania Iohannis đã nhấn mạnh đến nhu cầu tăng cường và đa dạng hóa hoạt động huấn luyện cho Lực lượng vũ trang Ukraine trước những diễn biến căng thẳng thời gian gần đây liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Ông Iohannis cho rằng, Romania có khả năng tổ chức một cơ sở huấn luyện hàng hải trên lãnh thổ nước này, cũng như hỗ trợ quá trình huấn luyện cho Lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine trong phạm vi năng lực hiện có.
Đề xuất của Tổng thống Romania được đưa ra trong khuôn khổ Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) nhằm hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine, cũng như tăng cường năng lực hàng hải cho nước này.
Romania là một trong những quốc gia tích cực ủng hộ Ukraine kể từ sau khi Nga tiến hành Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Cuối tháng 9 vừa qua, nhóm phi công đầu tiên của Ukraine đã bắt đầu huấn luyện trên máy bay chiến đấu F-16 tại Căn cứ Không quân 86 của Romania.
Giới chuyên gia cho rằng, việc thành lập Trung tâm huấn luyện cho lính thủy đánh bộ Ukraine tiếp tục cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Romania cũng như các đồng minh NATO khác trong việc hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Như Hoa/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quoc-hoi-romania-phe-duyet-thanh-lap-trung-tam-huan-luyen-cho-ukraine-post1125477.vov