Loạt nhà tập thể giữa trung tâm Đà Nẵng, dân vừa ở vừa lo sợ

Loạt nhà tập thể giữa trung tâm Đà Nẵng, dân vừa ở vừa lo sợ
5 giờ trướcBài gốc
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa thông báo kết quả kiểm định chất lượng của 9 chung cư và nhà ở tập thể cũ trên địa bàn quận Hải Châu.
Trong đó, có 6 khu nhà ở tập thể được kiểm định ở mức độ nguy hiểm cấp C, cần được kịp thời sửa chữa. Số còn lại được đánh giá ở cấp độ B, có thể tiếp tục sử dụng trong 5-7 năm tới.
Ghi nhận của PV VietNamNet, những nhà tập thể này đều đã xuống cấp nặng, nhiều mảng tường mục nát, bong tróc lộ phần sắt gỉ sét bên trong rất nguy hiểm, hành lang ẩm mốc do thấm dột. Bên trong các khu nhà là cảnh chật chội, hệ thống điện cũ kỹ, lâu năm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Một số căn nhà, chỉ đụng tay có thể dễ dàng bóc được một mảng tường lớn.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, dù chưa thuộc trường hợp phải phá dỡ, nhưng để đảm bảo an toàn, các nhà chung cư, tập thể ở mức độ nguy hiểm cấp B, C cần được kịp thời sửa chữa, gia cường các cấu kiện nguy hiểm và những hư hỏng cục bộ trước khi sử dụng tiếp. Sở này đề nghị, việc sửa chữa, gia cường phải được thiết kế và thi công bởi các đơn vị có đủ năng lực theo quy định.
Hình ảnh loạt nhà tập thể xuống cấp ở Đà Nẵng:
Nhà số 109 đường Thanh Thủy được đánh giá mức độ nguy hiểm cấp C, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều mảng tường rơi vỡ, lộ phần sắt gỉ sét bên trong rất nguy hiểm; hành lang ẩm mốc do thấm dột. Một số căn nhà, các mảng tường lớn dễ bong tróc. Khu tập thể này được đánh giá có thời hạn sử dụng còn 2-3 năm.
Bà Nguyễn Thị Hết (75 tuổi) cho biết, căn hộ tại khu nhà tập thể này được gia đình bà mua từ năm 2002, rộng khoảng 25m2 với giá khoảng 9 triệu đồng (đã trừ tiền hỗ trợ). Qua 22 năm sử dụng, căn hộ xuống cấp từng ngày khiến gia đình rất lo lắng.
Anh Huỳnh Minh Hoàng (46 tuổi, con rể bà Hết), lo lắng khi căn hộ gia đình ở trụ bị nứt, tường bong tróc có thể rơi xuống đất bất cứ lúc nào. Anh Hoàng cho hay, gia đình mong muốn thành phố có thể nghiên cứu sửa chữa, hoặc lên kế hoạch giải tỏa để xây mới lại nhà.
Một số căn đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân bỏ đi nơi khác sinh sống. Một số còn ở lại bám trụ để chờ được bố trí giải tỏa.
Tại nhà tập thể K33/31 đường Cao Thắng, nhà được đánh giá cấp B, thời hạn sử dụng còn 5-7 năm. Trần nhà tại đây đã xuất hiện nhiều vết bong tróc, ố đen, dù đang là ban ngày nhưng lối đi vào tối om.
Một căn phòng tại nhà tập thể K33/31 Cao Thắng, được đánh giá mức độ nguy hiểm cấp B.
Cầu thang, lối lên xuống tại khu nhà tập thể các cư dân tận sử dụng bỏ đồ đạc, phơi quần áo.
Khu vực K33 Cao Thắng có đến 4 nhà tập thể xuống cấp. Trong ảnh là nhà tập thể số K33/21 Cao Thắng phủ rêu mốc, tường loang lổ.
Vôi vữa trên trần nhà đã rơi xuống, lộ cả sắt hoen gỉ bên trong.
Khi trời mưa lớn, một số phòng có dấu hiệu thấm nước.
Hồ Giáp
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/loat-nha-tap-the-giua-trung-tam-da-nang-dan-vua-o-vua-lo-so-2327496.html