Loạt sai phạm của giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam

Loạt sai phạm của giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 17-10, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài chính tại Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền Quảng Nam (TP Tam Kỳ).
Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, khuyết điểm của ông Ngô Ngọc Toàn, Giám đốc BV và đề nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với ông Toàn.
BV trả tiền thuê chứng chỉ hành nghề cho giám đốc
Về việc BV thực hiện chi tiền cho ông Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc BV đứng tên giấy phép hành nghề cho BV với số tiền 5 triệu đồng/tháng, thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận ông Ngô Ngọc Toàn là giám đốc, được Sở Y tế phân công quản lý và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn tại bệnh viện.
Ông Ngô Ngọc Toàn, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam Ảnh: X.H
Do đó, việc chi trả cho ông Toàn với nội dung đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn theo giấy phép hoạt động của BV là không đúng quy định và vi phạm vào các hành vi bị cấm của Luật Khám chữa bệnh.
Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng xác định việc BV ký hợp đồng với bác sĩ Trần Nhung thực hiện công việc thời gian ngoài giờ hành chính (từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút hằng ngày) và đã chi trả 225 triệu đồng là trái quy định.
Chia nhỏ dự án để chỉ định thầu
Thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện mua sắm, sửa chữa thường xuyên tại BV. Cụ thể, qua kiểm tra một số gói thầu cho thấy BV đã "chia nhỏ" hàng loạt gói thầu có giá trị dưới 100 triệu đồng để thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, không gộp thành 1 gói thầu có giá trị trên 100 triệu để mua sắm bằng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn.
Qua kiểm tra hồ sơ nhiều gói thầu chưa đảm bảo quy định. Việc nghiệm thu các thành phần công việc không xác định cụ thể khối lượng, không thể hiện bản vẽ hoàn công; thiết bị vật tư thực hiện không có chứng chỉ quản lý xuất xứ, quản lý chất lượng; thiếu, không đảm bảo về số lượng, chủng loại vật tư…
Mua 3.000 ống thuốc, dùng 82 ống, còn lại bỏ vì hết hạn
Thanh tra cũng chỉ ra hạn chế trong công tác quản lý, kiểm kê vật tư, nguyên vật vật liệu, thuốc đối với thuốc Milgamma N của BV Y học cổ truyền Quảng Nam.
Theo đó, ngày 2-1-2020, BV Y học cổ truyền Quảng Nam và Công ty CP Thương mại dịch vụ Thăng Long lập hợp đồng về cung cấp thuốc Milgamma N. Công ty Thăng Long cam kết cung cấp cho BV đầy đủ 20.000 ống thuốc Milgamma N, với tổng giá trị 350 triệu đồng.
Ngày 10-6-2021, BV lập "Dự trù thuốc tân dược tháng 6/2021" với số lượng dự trù thuốc Milgamma N là 7.000 ống. Trên cơ sở đó, Công ty Thăng Long đã xuất hàng cho BV với số lượng 7.000 ống thuốc Milgamma N. Tuy nhiên, do dự trù số lượng thuốc lớn, BV không đủ tủ lạnh để bảo quản nên đã thống nhất gửi thuốc tại kho của Công ty Thăng Long.
Sau đó, Công ty Thăng Long 2 lần xuất trả thuốc Milgamma N cho BV với số lượng 3.000 ống và BV đã thực hiện kiểm nhập và nhập kho, còn 4.000 ống thuốc được trả lại cho Công ty Thăng Long. BV và Công ty Thăng Long đã đối chiếu và xác nhận công nợ về việc mua 3.000 ống thuốc Milgamma N theo hợp đồng nêu trên, với số tiền 52,5 triệu đồng.
Đáng chú ý, trong 3.000 ống thuốc Milgamma N, số lượng thuốc đã được BV sử dụng chỉ 82 ống. Còn lại là 2.918 ống tồn kho, hết hạn sử dụng.
Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam
Thanh tra xác định những tồn tại, hạn chế trong việc mua, quản lý, sử dụng thuốc Milgamma N chưa được giám đốc BV kịp thời xử lý, giải quyết dẫn đến việc 2.918 ống thuốc hết hạn sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại về kinh tế cho BV.
Nợ tiền nhà thầu
Trong công tác quản lý nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Khoa Lão khoa thành Khoa Lão khoa - Phục hồi chức năng, thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại. Trong đó, giá trị nghiệm thu quyết toán cần phải giảm trừ với số tiền hơn 111 triệu đồng. Chủ đầu tư thực hiện thanh toán cho các đơn vị có liên quan hơn 3,6 tỉ đồng; còn nợ hơn 1 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư chưa xác định nguồn vốn thanh toán.
Thanh tra kết luận qua công tác xét duyệt quyết toán năm 2021 và năm 2022, Sở Y tế đã yêu cầu BV thu hồi 265 triệu đồng nhưng đến thời điểm thanh tha, BV chưa thực hiện.
Đến thời điểm thanh tra, BV chưa thực hiện nộp trả ngân sách nhà hơn 3,46 tỉ đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018.
Thanh tra cũng xác định BV chậm thu hồi các khoản tạm ứng của các cá nhân, trong đó có người ứng trên 200 triệu đồng từ năm 2020, 2022.
Thanh tra cũng chỉ ra các hạn chế trong việc sử dụng, quyết toán nguồn kinh phí bổ sung cho BV dã chiến số 1 tại BV Y học cổ truyền Quảng Nam và hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại…
Yêu cầu xử lý trách nhiệm
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Y tế xem xét xử lý theo thẩm quyền về trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc BV Y học cổ truyền về những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài chính như nội dung kết luận thanh tra đã nêu.
Yêu cầu BV Y học cổ truyền Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của kế toán, giám đốc BV và các cá nhân, bộ phận liên quan…
Về xử lý tài chính, Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định số tiền sai phạm và thực hiện chưa đúng quy định của Nhà nước là hơn 673 triệu đồng. Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu hồi, giảm trừ quyết toán, chẩn chỉnh cụ thể đối với các khoản tiền.
Trong đó, yêu cầu giám đốc BV thu hồi, nộp trả vào quỹ của BV 265 triệu đồng thanh toán trái quy định cho ông Ngô Ngọc Toàn và và ông Trần Nhung…
Trần Thường
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/loat-sai-pham-cua-giam-doc-benh-vien-y-hoc-co-truyen-quang-nam-196241017103028086.htm