Loạt trụ sở làm việc ở khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo bỏ hoang

Loạt trụ sở làm việc ở khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo bỏ hoang
2 giờ trướcBài gốc
Cận cảnh loạt trụ sở làm việc ở khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo bỏ hoang (Clip: Hoài Nam)
Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo được thành lập, hoạt động vào năm 2007, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh. Khu kinh tế có diện tích gần 57ha, khi được thành lập được xem là khu phi thuế quan với hàng loạt ưu đãi về chính sách tài chính, đầu tư, đất đai cho các nhà đầu tư.
Từng phát triển rầm rộ, tuy nhiên đến tháng 9/2016, khi Luật thuế xuất nhập khẩu số 107 có hiệu lực, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được xem là khu phi thuế quan, doanh nghiệp không được hưởng các chính sách thuế đối với hàng hóa, dịch vụ như trước.
Từ đó, hạ tầng tại khu cửa khẩu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ sở, đất đai bỏ hoang. Hiện hầu hết các dự án được xem là đầu tàu tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đều đang chết yểu; các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp quá nhiều khó khăn.
Ngay từ vị trí Cổng B, nơi điểm đầu của khu kinh tế trở nên trầm lắng, không còn cảnh xe cộ xếp hàng bám đuôi chờ thông quan. Đặc biệt, tại đây một số trụ sở không còn sử dụng, bỏ hoang.
Từ ngày 1/6/2018, Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo chính thức bị giải thể. Thời điểm này, để tránh lãng phí nguồn nhân lực, đơn vị đã chủ động điều động, luân chuyển một số cán bộ đến nhận nhiệm vụ tại các đơn vị trực thuộc. Còn tòa nhà làm việc được bàn giao cho Đội kiểm soát Hải quan. Sau đó tòa nhà bỏ hoang, dừng mọi hoạt động bên trong.
Nhiều hạng mục bên trong tòa nhà hư hỏng.
Đối diện là Nhà làm việc liên ngành cũng đang trong tình trạng bỏ hoang. Được biết công trình này có nguồn vốn đầu tư hơn 25 tỷ đồng.
Tòa nhà hiện không còn được sử dụng.
Một công trình khác cũng trong tình trạng không còn hoạt động là dự án cổng kiểm soát giữa khu kinh tế và nội địa (Cổng B) được hoàn thành năm 2010.
Dự án gồm các hạng mục như: Cổng kiểm soát bằng khung bê tông cốt thép; 1 phòng kiểm soát, 2 phòng chờ, đường ra, vào cổng; đường công vụ thi công và bảng thông tin điện tử với tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Hiện nay dự án này không còn sử dụng, một số hạng mục đã xuống cấp.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài chính Hà tĩnh cho biết, thời gian qua, ngành chức năng cũng tìm phương án để xử lý 2 tòa nhà trụ sở của hải quan và nhà làm việc liên ngành. Trong đó đã làm tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh hướng đến phương án cho UBND huyện Hương Sơn quản lý, sử dụng. Tuy nhiên địa phương không có nhu cầu nên trụ sở vẫn đang bỏ hoang.
Hoài Nam
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/loat-tru-so-lam-viec-o-khu-kinh-te-cua-khau-cau-treo-bo-hoang-post1682617.tpo