Lời dặn của thầy giáo 'về tới nhà nhớ nhắn tin lại cho thầy!'

Lời dặn của thầy giáo 'về tới nhà nhớ nhắn tin lại cho thầy!'
6 giờ trướcBài gốc
Gần đây, báo chí phản ánh nhiều thông tin học sinh bị xâm hại, dâm ô. Là một giáo viên, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm, hy vọng phần nào giúp hạn chế những tình huống xấu xảy ra với các em, đặc biệt là học sinh nữ:
Đối với giáo viên bộ môn, khi cần điều động học sinh đi tham dự các cuộc thi hay đưa học sinh tham gia giờ học ngoại khóa ngoài nhà trường, cần báo lịch trình cho giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh nắm. Đối với các hoạt động đoàn, hội trong nhà trường cần có kế hoạch cụ thể và được Ban giám hiệu phê duyệt. Quan trọng nhất là phải có giờ đi, giờ về cụ thể để phụ huynh chủ động trong việc đưa đón con.
Học sinh trong giờ ra chơi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Về phía phụ huynh, cần giám sát khi con sinh hoạt và học tập ngoài giờ. Cha mẹ phải nắm rõ giờ giấc của con mình. Sau khi tan học nếu phụ huynh chưa liên hệ được với con thì phải gọi giáo viên phụ trách hoặc giáo viên chủ nhiệm để nắm tình hình. Dù biết rằng việc làm này có đôi khi sẽ làm phiền các bên nhưng đảm bảo an toàn cho con em mình.
Những khuyến nghị của tôi nêu trên rất dễ thực hiện nếu có sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường và gia đình.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay không phải phụ huynh nào cũng đủ thời gian quan tâm con cái.
Rất nhiều gia đình chỉ cần biết sáng con đến trường, tối có mặt ở nhà, còn trong ngày con làm gì thì không quan tâm. Một phần vì phụ huynh đặt niềm tin vào nhà trường, phần vì bận bịu nên không còn thời gian để ý đến lịch học của con, đặc biệt khi con bước vào cấp 2, cấp 3. Chỉ khi nghe tin thông tin về học sinh bị thầy giáo hay kẻ xấu xâm hại chúng ta mới giật mình nhìn lại. Có bao giờ cha mẹ tự đặt câu hỏi, liệu chúng ta đã quan tâm con đúng cách?
Khi phụ huynh càng đặt niềm tin vào nhà trường thì càng cần những quy định cụ thể, chi tiết hóa các hoạt động của nhà trường nhằm đảm bảo sự minh bạch. Mặt khác, phụ huynh cũng nên chủ động quan tâm đến con mình hơn, kịp thời phát hiện, can thiệp khi con có nguy cơ rơi vào các mối quan hệ xấu. Thay vì thờ ơ, im lặng hay phản ứng một cách tiêu cực trước cái xấu thì phụ huynh hãy bày tỏ điều đó một cách nghiêm túc, đồng hành với nhà trường để bảo vệ con một cách tốt nhất. Khi chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt quy định đặt ra thì tôi tin rằng mối quan hệ giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh sẽ luôn tốt đẹp hơn. Con em chúng ta sẽ luôn an toàn mỗi khi đến lớp hay tham gia các buổi học ngoại khóa, hoạt động đoàn thể,...
Với cá nhân tôi, tôi thường hay dặn học sinh khi đi học, đi sinh hoạt ngoại khóa “về tới nhà hãy nhắn tin lại cho thầy”, hoặc “về tới nhà nói ba mẹ nhắn tin lại cho thầy”.
Lời dặn của thầy giáo, dường như là một hành động nhỏ nhưng góp phần tạo sự an tâm, an toàn cho học trò của mình sau mỗi giờ tan học.
NGUYỄN THANH MINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/loi-dan-cua-thay-giao-ve-toi-nha-nho-nhan-tin-lai-cho-thay-post816807.html